Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhật Bản hỗ trợ tiếp cận chuỗi cung ứng

Bài và ảnh Minh Lâm
Bài và ảnh Minh Lâm  - 
DN CNHT Việt vẫn còn phải thay đổi nhiều nếu muốn trở thành đối tác của các DN Nhật Bản.
aa
Nhật Bản hỗ trợ tiếp cận chuỗi cung ứng Để doanh nghiệp tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng toàn cầu
Nhật Bản hỗ trợ tiếp cận chuỗi cung ứng DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Trần Quang Hà, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, hiện có khoảng 1.800 DN hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), sản xuất phụ tùng, linh kiện… Mặc dù các DN này đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng mức độ tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn rất hạn chế.

Nhật Bản hỗ trợ tiếp cận chuỗi cung ứng
Đại diện các DN nước ngoài đến xem quy trình cũng như sản phẩm CNHT của DN Việt

Phần lớn các DN trong nước chỉ là nhà cung ứng cấp 3, cấp 4, chỉ một số ít trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2. Sản phẩm chủ yếu là linh kiện, chi tiết đơn giản, có hàm lượng công nghệ và giá trị thấp. CNHT ngành ô tô phục vụ cho khoảng 20 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô đang hoạt động tại Việt Nam. Mạng lưới các DN CNHT gồm 84 DN cấp 1 và 145 DN cấp 2, 3 nhưng phần lớn là DN FDI. Chỉ có một số ít DN cung ứng trong nước cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô đơn giản như chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ ca bin, cửa xe, săm lốp...

Tương tự, CNHT ngành điện tử của Việt Nam xếp thứ 12 thế giới và thứ 3 ASEAN về xuất khẩu với kim ngạch đạt khoảng 75 tỷ USD trong năm 2017. Tuy nhiên, 95% kim ngạch xuất khẩu điện tử đến từ khu vực FDI. Các nhà cung ứng cấp 1 cho ngành cũng chủ yếu là DN FDI, các DN trong nước phần lớn tham gia vào cấp 2, 3 với số lượng không nhiều, chủ yếu là linh kiện cơ khí, nhựa, cao su có giá trị thấp và một số linh kiện vật tư khác (bao bì, khuôn, đồ gá).

Trong số khoảng 200 nhà cung ứng cho Samsung, hiện nay mới có 35 DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1, còn lại phần lớn là DN nước ngoài. Các DN Việt Nam chủ yếu là cung cấp bao bì và chi tiết đơn giản.

Với Canon Việt Nam thì các nhà cung ứng trong nước (kể cả DN Việt Nam và FDI) mới chỉ tập trung vào các linh kiện nhựa - cao su. Trong số khoảng 40 nhà cung ứng cho Panasonic Việt Nam, chỉ có 3 DN thuần Việt và giá trị đơn hàng cung ứng chiếm chưa đến 10% tổng giá trị linh kiện đầu vào.

Trên thực tế, tỷ lệ cung ứng linh kiện nguyên vật liệu nội địa tại Việt Nam khoảng 33,2% là thấp so với các nước khác. Hơn thế, tỷ lệ cung ứng linh kiện, nguyên vật liệu nội địa từ các DN nội địa chỉ 13,1%, thấp dưới mức tiêu chuẩn. Đại diện Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) cho rằng, trong thời gian tới, Việt Nam phải tăng tỷ lệ cung ứng nội địa lên 79%. Thậm chí, tỷ lệ cung ứng nội địa phải ở mức 84% thì mới giảm được chi phí.

Thực hiện kế hoạch hỗ trợ đào tạo ngành CNHT ở Việt Nam, JETRO đã lập danh sách 158 DN cung cấp của Việt Nam và đăng tải lên trang web, trang thông tin tìm kiếm cho các DN Nhật tìm hiểu. Đây là các DN gia công kim loại, khuôn đúc, khuôn nhựa, linh kiện điện và điện tử, xử lý bề mặt... Ngoài ra JETRO cũng tổ chức các buổi đàm phán kinh doanh và triển lãm trong lĩnh vực CNHT như Supporting Industry Show 2018.

Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp Hội CNHT Việt Nam cho rằng, để trở thành nhà cung ứng, trước hết DN mới đôi khi phải chấp nhận làm nhà cung ứng (vendor) thứ cấp như là bước đầu tham gia chuỗi cung ứng. Sau đó, sẽ đẩy mạnh sự hợp tác - liên kết giữa các DN.

Hiện tại, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA đã có dự án thí điểm hỗ trợ DN CNHT Việt. Theo đó, các DN được lựa chọn là những DN có thành công trong hợp tác kinh doanh với DN FDI (bao gồm cả DN FDI Nhật Bản) và đang có mục tiêu mở rộng kinh doanh hơn nữa. Dự án này sẽ giúp các DN quản lý sản xuất, quản lý bán hàng và tiếp thị, đào tạo nguồn nhân lực, lập dữ liệu về tài chính chi phí giá thành, kế toán quản lý...

“Bước vào CMCN 4.0, điều đáng mừng là ngày càng có nhiều DN Việt Nam nâng cao nhận thức, năng lực và tính chủ động; nhiều DN đã xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn, dám chấp nhận cuộc chơi, chú trọng đầu tư cả cho công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, biết tận dụng nhiều kênh phát triển thị trường, áp dụng rộng rãi IT, bước đầu tiếp cận AI... Hiện nay, Việt Nam đã có hàng chục công ty chuyên sản xuất các chi tiết, linh kiện, bộ phận máy móc, thiết bị, phần mềm… cung cấp cho các DN FDI và xuất khẩu sang các nước”, ông Quang tự tin về hướng phát triển của DN Việt.

Bài và ảnh Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.