Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền đường sắt hút vốn tư nhân

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Vài chục nhà đầu tư trong và ngoài nước đã cam kết bỏ vốn vào lĩnh vực đường sắt. Một số dự án lớn với mức đầu tư hàng tỷ USD đã bắt đầu được ký kết và chuẩn bị triển khai.
aa

Nhà đầu tư hào hứng

Những ngày đầu tháng 1/2016 vừa qua, hai tập đoàn tư nhân lớn trong nước là VinGroup và SunGroup đã bắt đầu cắt cử một số kỹ sư trực tiếp đến phối hợp làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để nghiên cứu, khảo sát cụ thể về các khả năng đầu tư vào các dự án hạ tầng đường sắt mà hai đơn vị này đã có kế hoạch từ năm 2015.

Cụ thể, trong năm 2015, Tập đoàn VinGroup đã ngỏ ý mua lại 3 nhà ga chính là ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng. DN này cam kết, nếu việc mua bán tiến hành thành công, VinGroup sẽ đầu tư mạnh vào hạ tầng để xây dựng các ga đường sắt hiện đại tại vị trí mới nhằm giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô của các thành phố lớn.

Nhượng quyền đường sắt hút vốn tư nhân
Khối DN tư nhân tham gia đầu tư sẽ cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ các tuyến đường sắt

Trong khi đó, SunGroup cũng lên kế hoạch mua lại các tuyến tàu trọng điểm. Đơn vị này thông tin rằng, họ đang sở hữu nhiều khu du lịch sang trọng nhất Việt Nam, vì vậy nếu mua lại các tuyến tàu trọng điểm như các tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, Sài Gòn - Đà Nẵng… đồng thời bỏ tiền đầu tư mới khoảng vài chục toa tàu hiện đại thì họ sẽ khai thác được tối đa lượng khách hàng vận chuyển bằng phương tiện đường sắt trong các năm tới.

Thực tế, ngoài hai DN lớn nêu trên, trong thời gian qua hoạt động đầu tư vào lĩnh vực đường sắt đã bắt đầu khởi sắc bằng nhiều dự án nhỏ.

Tại phía Bắc, từ việc mở màn bằng dự án xây dựng, kinh doanh Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên (do Công ty liên doanh đường sắt Logistics ILT làm chủ đầu tư), đến nay đã có khoảng 20 đơn vị tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án cải tạo toa tàu. Từ đó đã có trên 40 toa tàu được nâng cấp tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, làm thay đổi khá rõ nét chất lượng dịch vụ trên các tuyến tàu từ Hà Nội đi các tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Tại phía Nam, hoạt động đầu tư cũng không kém phần sôi động. Các DN như CTCP TM-DV Bạch Đằng (Đà Nẵng) Công ty TNHH Express Trains, Công ty TNHH Bình Tiên (TP.HCM) cũng bắt đầu ngỏ ý đầu tư vào các dự án kêu gọi xã hội hóa như dự án tuyến đường sắt ga Đà Lạt - Trại Mát, tuyến Sài Gòn – Nha Trang…

Không chỉ các nhà đầu tư nội địa hứng khởi, trong năm qua, các DN khối ngoại đến từ Pháp, Italia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu chú ý mạnh đến việc bỏ vốn vào các tuyến đường sắt mới hoặc hợp tác nâng cấp các tuyến đường sắt trọng điểm đã có sẵn.

Chẳng hạn, vào giữa tháng 11/2015, Tập đoàn EDES (Hoa Kỳ) đã chính thức ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Tập đoàn này dự kiến sẽ đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD vào tuyến đường sắt này, đồng thời sẽ sử dụng hệ thống năng lượng gió và mặt trời tại các ga để giảm chi phí mua điện và hạ giá thành dịch vụ vận chuyển.

Trong khi đó, mới đây Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cũng đã cử đại diện tới Việt Nam đàm phán về việc sẽ hỗ trợ 3 dự án hợp tác công – tư trong lĩnh vực đường sắt là Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Lộc Ninh và Dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Nếu việc hợp tác suôn sẻ, dự kiến ngay trong quý I/2016 các dự án này có thể bắt đầu thực hiện.

Nửa nhu cầu vốn vẫn đợi DN

Theo tính toán của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2015-2020, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ước khoảng 965 nghìn tỷ đồng. Trong số này, khả năng huy động từ ngân sách và vay lại từ nguồn vốn ODA chỉ chiếm khoảng 47%; số còn lại sẽ phải huy động từ khối DN tư nhân trong và ngoài nước. Điều này có nghĩa rằng từ 2016 trở đi, mỗi năm nhu cầu huy động vốn xã hội đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông sẽ ở mức khoảng 100 ngàn tỷ đồng.

Riêng với lĩnh vực đường sắt, hiện nay, ngành GTVT đang đề xuất 12 danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa, bao gồm các dự án thí điểm nhượng quyền quản lý, kinh doanh khai thác một số tuyến đường sắt và các dự án đầu tư hệ thống nhà ga, kho, bãi hàng theo hình thức nhượng quyền, hợp tác công – tư hoặc BOT.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất 4 danh mục dự án kêu gọi xã hội hóa đối với đường sắt xây dựng mới, trong đó có các dự án lớn như xây mới một số tuyến nối cảng biển; đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa tuyến Hà Nội - TP.HCM.

Với hoạt động đầu tư khá sôi động của khối DN tư nhân trong và ngoài nước như trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khả năng bật lên mạnh mẽ của hoạt động đầu tư vào đường sắt trong vòng 2-3 năm tới là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là vấn đề thủ tục pháp lý về đầu tư. Bởi mặc dù một số dự án thí điểm xã hội hóa đã được triển khai nhưng sự phân cấp quản lý, sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng vẫn bị chồng chéo giữa các đơn vị ngành đường sắt dẫn đến lúng túng trong xử lý các hợp phần của dự án và tính toán phương thức thu hồi vốn cho các nhà đầu tư bên ngoài.

Ở một góc nhìn rộng hơn mà mới đây, Bộ GTVT đã có những tổng kết đó là Luật Đường sắt 2006 đang có nhiều điều khoản không còn phù hợp. Chính vì thế, ngay trong năm 2016, Bộ này đã chỉ đạo ngành đường sắt gấp rút phối hợp với các cơ quan để xây dựng và trình Quốc hội Luật Đường sắt sửa đổi.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ sửa đổi các nghị định liên quan như nghị định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, ban hành các thông tư hướng dẫn phương thức thu phí, giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư.

Ngoài ra cũng nghiên cứu ban hành sớm các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện đầu tư, hợp đồng mẫu cho các dự án hợp tác công - tư lĩnh vực kết cấu hạ tầng đường sắt để làm cơ sở pháp lý cho nhà đầu tư tham chiếu, thực hiện.

Bài và ảnh Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.