Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển cây hồ tiêu đang đúng hướng

Công Thái
Công Thái  - 
Cùng với các mặt hàng nông sản đặc trưng, hồ tiêu đang đóng vai trò quan trọng trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. 
aa

Hiệu quả từ cây hồ tiêu

Những năm gần đây, giá trị xuất khẩu của hồ tiêu luôn đạt trên 1 tỷ USD. Điều đó cho thấy, giá trị của cây tiêu mang lại đối với bà con nông dân, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên không hề nhỏ, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo tại các địa phương.

Phát triển cây hồ tiêu đang đúng hướng
Giá hồ tiêu tăng cao giúp bà con nông dân Tây Nguyên đỡ khó khăn

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam được coi là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới cả về lượng và chất. Đến nay, cả nước có khoảng trên 70.000ha diện tích hồ tiêu, tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Năng suất hồ tiêu bình quân khoảng 22 tạ/ha.

Với sản lượng đạt như vậy, cây hồ tiêu Việt Nam được xếp vào loại có năng suất cao nhất thế giới. Dự kiến năm 2015, sản lượng hồ tiêu khoảng 126.000 tấn, giá trị xuất khẩu khoảng 1,1 tỷ USD.

Từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước xuất khẩu 93.000 tấn, trị giá xuất khẩu đạt trên 864 triệu USD, tăng 9,6% về trị giá do giá xuất khẩu đạt mức cao. Như vậy, trong 6 tháng còn lại của năm 2015, việc cán đích giá trị xuất khẩu 1,1 tỷ USD là hoàn toàn khả thi.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, cả nước hiện có trên 200 DN tham gia xuất khẩu trực tiếp mặt hàng hồ tiêu, trong đó có 30% DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang tham gia vào hoạt động thu mua xuất khẩu mặt hàng này. Hồ tiêu Việt Nam tập trung xuất khẩu vào các thị trường như Mỹ, Đức, Ả rập Xê út, Hà Lan, Singapore, Ấn Độ, Ai Cập, Tây Ban Nha, Pakistan…

Trong đó, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với hồ tiêu Việt Nam. Năm 2014, thị trường này nhập khẩu trên 8.000 tấn, chiếm trên 90% lượng hồ tiêu nhập khẩu vào nước này.

Hiện giá hồ tiêu trên thị trường đang có lợi cho những người trồng. Thực tế cho thấy, từ cuối tháng 6/2015 đến nay, giá hồ tiêu liên tục tăng cao. Tháng 6/2015 sản lượng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trên 19.000 tấn các loại, trị giá 183 triệu USD, tăng 1,7% về lượng và 4,9% về trị giá, so cùng kỳ năm 2014 tăng 20,9% về lượng và 44,9% về trị giá.

Theo các hộ trồng tiêu tại khu vực Tây Nguyên, trong 2 tuần gần đây giá hồ tiêu thu mua tăng khá cao. Giá hạt tiêu đen lập kỷ lục 240.000 đồng/kg, giá hạt tiêu trắng tăng từ 320.000 đồng lên gần 380.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục trong thời gian qua.

Vẫn còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, hiện hồ tiêu của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô hoặc chỉ qua sơ chế, nên giá trị đem lại chưa cao. Các sản phẩm hồ tiêu xuất khẩu là hồ tiêu đen và hồ tiêu trắng chưa xay. Hiện hồ tiêu chưa xay của Việt Nam chiếm 83%, còn tiêu đã xay chiếm 17% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Chính yếu tố này đã làm cho giá trị xuất khẩu hồ tiêu thấp, các DN thường bị ép giá.

Theo các chuyên gia, giá trị xuất khẩu của hồ tiêu Việt Nam thường thấp hơn so với các nước khác. Nguyên nhân là do công nghệ chế biến lạc hậu dẫn đến chất lượng chưa đồng đều. Chính thách thức này vừa qua, Bộ NN&PTNT có định hướng và chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp các nhà máy chế biến hồ tiêu.

Trong đó, có 14 nhà máy chế biến với công nghệ tiên tiến, cho sản phẩm chất lượng cao. Cùng đó, sẽ tập trung nguồn lực để mở rộng công suất và đầu tư mới các nhà máy chế biến tiêu trắng, nâng tỷ lệ sản phẩm tiêu trắng lên 30% vào năm 2020, tỷ lệ tiêu nghiền bột lên 25% năm 2020.

Giám đốc một DN xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Mỹ và các nước EU cho biết, nhu cầu đang ngày càng tăng cao đối với các sản phẩm hồ tiêu trắng, tiêu xay. Do đó, đây chính là cơ hội để các DN đầu tư đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ để chế biến sâu, nhằm gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu.

Để làm được điều này, phải có vốn đầu tư rất lớn. Vậy nên, DN rất cần sự hỗ trợ từ phía nhà nước về mặt chủ trương và chính sách.

Một yếu tố khác cũng đang khiến ngành nông nghiệp và nhà nông đau đầu đó là do biến đổi khí hậu, dẫn đến thời tiết thất thường, nóng hạn kéo dài khiến cho cây tiêu thất bát trong thời gian gần đây.

Niên vụ 2014-2015 vừa qua được xác định là vụ hồ tiêu thất bát nhất trong hơn 20 năm qua tại Gia Lai cũng như toàn khu vực Tây Nguyên - vùng trọng điểm về trồng hồ tiêu trên cả nước. Đây cũng là nguyên nhân chính đẩy giá tiêu khô tăng cao ngay từ đầu vụ. Đây là nhận định của ông Hoàng Phước Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai).

Theo ông Bình, giá cả tăng cao được coi là tín hiệu vui đối với người trồng tiêu. Tuy nhiên, do yếu tố thời tiết không thuận lợi, năng suất hồ tiêu giảm mạnh đã tác động rất lớn đến hiệu quả kinh tế của “cây trồng triệu phú” này. Đơn cử như hộ ông Mai Quốc Dũng (thị trấn Chư Sê) có 700 trụ tiêu đều ở trong thời kỳ kinh doanh ổn định.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh chết nhanh, chết chậm vào thời điểm cuối mùa mưa năm ngoái, hơn 400 trụ tiêu trong vườn nhà ông Dũng chết trụi chỉ trong một thời gian ngắn. 300 gốc tiêu còn lại cũng bị giảm năng suất.

Để cây tiêu phát triển mang tính bền vững và thật sự trở thành cây chiến lược trong phát triển ngành nông nghiệp, ngoài việc tập trung đầu tư xây nhà máy chế biến sâu các sản phẩm hồ tiêu xuất khẩu, chính quyền địa phương cũng như các ngành liên quan cần có chính sách, giải pháp phù hợp để quy hoạch, nhân rộng diện tích.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.