Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển nhờ chiến lược thông minh

Quang Minh
Quang Minh  - 
Nếu như năm 2015 thị trường bán lẻ Việt Nam đã đạt doanh thu trên 100 tỷ USD thì kết thúc năm 2017, doanh thu bán lẻ đã đạt gần 130 tỷ USD. Riêng 7 tháng đầu năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước, về giá trị ước đạt gần 2,5 triệu tỷ đồng. 
aa
Phát triển nhờ chiến lược thông minh Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường
Phát triển nhờ chiến lược thông minh Nâng chất để cung ứng cho các nhà bán lẻ ngoại

Tổng Cục Thống kê đánh giá, sức mua trong 7 tháng tăng cao, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Những con số biết nói trên khiến Việt Nam được đánh giá là 1 trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới và xếp thứ 6 về Chỉ số Phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2017.

Phát triển nhờ chiến lược thông minh
Aeon luôn có đủ lượng hàng hóa phục vụ khách hàng

Nhiều chuyên gia nhận định, với quy mô dân số hơn 90 triệu người cùng tốc độ tăng trưởng luôn đạt hai con số là yếu tố biến thị trường Việt Nam thành nơi hội tụ của nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như: Aeon, Lotte Mart, Berli Jucker, Auchan, Big C… Vì lẽ đó, để tồn tại và phát triển, mỗi DN đều tự tìm cho mình một chiến thuật riêng.

Thâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam sớm nhất, Aeon - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản khai trương Trung tâm thương mại Celadon Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh) với tổng số vốn đầu tư hơn 13 tỷ Yên. Tuy nhiên, trong khoảng 2-3 năm qua, DN FDI này vẫn đang thăm dò và hiệu chỉnh mô hình. Bài học nhãn tiền từ nhiều tượng đài bán lẻ đã “ngã ngựa” chỉ vì không bắt kịp với những thay đổi trong hành vi và thói quen của khách hàng mục tiêu.

Trong thời gian này, Công ty TNHH Aeon Mall đã kịp tổ chức lễ động thổ dự án AEON Mall Hà Đông (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) là dự án trung tâm thương mại thứ 2 của DN này tại Hà Nội và là trung tâm thương mại thứ 5 tại Việt Nam.

Tham vọng sẽ mở 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn tại Việt Nam đến năm 2020 với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, trong khi nguồn cung bán lẻ ngày một tới hạn, Aeon tính đến việc mở trung tâm thương mại lớn ở cả 3 miền thông qua chiến lược tìm đối tác có chung tầm nhìn và dự báo tốt về địa điểm nào sẽ “hút” khách, xu hướng đầu tư và thị hiếu người tiêu dùng để có thể “mở toang” ngay thị trường tại đó, ông Iwamura Yasutsugu, Tổng giám đốc Aeon Mall chia sẻ.

Theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, thị trường bán lẻ Việt Nam vô cùng thú vị và hấp dẫn dù chưa thấy sự xuất hiện thêm các thương hiệu mới nhưng thị trường vẫn đang chứng kiến việc âm thầm mở thêm điểm bán, tăng độ phủ để cạnh tranh của các nhà bán lẻ nước ngoài hiện hữu như Aeon, Lotte, Auchan, Big C...

Giờ là lúc Aeon khai phá mọi ngõ ngách thị trường Việt Nam như là cách để thúc đẩy tăng trưởng mới, trong bối cảnh thị trường nội địa Nhật đang đạt đến điểm bão hòa do dân số già hóa.

Ngoài việc nhập khẩu hàng hóa từ các thương hiệu chất lượng cao của Nhật được nhiều người Việt Nam biết đến, tập đoàn bán lẻ này tập trung phát triển các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng theo tiêu chuẩn và chất lượng Nhật Bản, nhưng được thực hiện bởi các công ty Việt Nam nhằm cung cấp riêng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, Aeon ra mắt nhiều sản phẩm thương hiệu TopValu sản xuất tại Việt Nam, như khô cá ngừ đại dương, các loại nước ép. Các loại sản phẩm liên quan đến hóa phẩm như nước rửa chén, nước lau sàn… Từ ngày 30/7 (thứ Hai), Aeon Topvalu Việt Nam sẽ tổ chức “Topvalu Fair” tại tất cả 4 cửa hàng Aeon tại Việt Nam.

Chiến lược thương hiệu riêng từng được Aeon áp dụng thành công lần đầu ở Malaysia, sau đó tiếp tục mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam. Bằng cách tập trung khai thác văn hóa và thị hiếu của người Việt: giải “cơn khát” hàng Nhật - giá rẻ, vừa tận dụng triệt để lợi thế thuế quan trong ASEAN đã được hạ xuống gần như bằng 0, Aeon kỳ vọng chẳng những trụ lại và phát triển tại thị trường này mà còn tăng doanh thu 60%, ông Yasuo Nishitoghe, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam nhấn mạnh.

Nhãn hàng riêng từng giúp Aeon thành công tại Nhật Bản, Malaysia. Liệu vận may có tiếp tục mỉm cười với Aeon?

Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.