Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Dẫn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Benjamin Franklin: “Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ, một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề, chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn, liệu có nhấn con tàu kinh doanh, tính cạnh tranh xuống thấp?
aa
Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn Logistics với thương mại điện tử
Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn DN logistics Việt: Học hỏi để phát triển
Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn Thu hẹp khoảng cách với các DN ngoại

Lãng phí thể chế, nguồn lực

“DN đã kiến nghị những vấn đề rất cụ thể cần giải quyết để giảm chi phí kinh doanh, trong đó có chi phí logistics. Chỉ cần thay đổi thái độ, cách làm việc, chia sẻ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề thì nó sẽ khác, nhưng cơ quan Nhà nước có vẻ vẫn nghe chỗ này ra chỗ kia”, TS.Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phát biểu thẳng thắn tại Hội nghị toàn quốc về logistics: Các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, tổ chức ngày 16/4.

Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn

Ông Cung lấy dẫn chứng, kết nối hạ tầng đường bộ thiếu tương thích đang tạo nên mảnh đất để phát sinh chi phí không đáng có cho DN. Chẳng hạn một con đường cho phép tải trọng tối đa 20 tấn, nhưng cây cầu trên cùng đường đó chỉ cho phép 10 tấn, khi xe chạy qua cầu vẫn phải chịu nộp phạt vì vượt tải trọng, đó là một trong những thực tiễn làm tăng chi phí của DN một cách không đáng có.

“Trường hợp này cơ quan quản lý Nhà nước nói tôi áp dụng đúng luật nhưng phải nhìn vào thực tế là DN không có đường khác để đi ngoài vi phạm luật. Đó là những vấn đề rất cụ thể cần giải quyết cho DN”, ông Cung phân tích. Viện trưởng CIEM cho rằng, để giảm những trường hợp thực tế trên, trước hết phải thay đổi thái độ, cách thức làm việc theo lối chia sẻ, tạo điều kiện với DN để cùng giải quyết vấn đề của sự phát triển.

Một vấn đề khác có thể thay đổi để cắt giảm chi phí, theo ông Cung chính là thể chế. Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ ít nhất 1/2 số điều kiện kinh doanh trong ngành logistics nói riêng và vận tải nói chung, tuy nhiên để cắt giảm là không hề đơn giản.

“Người đứng đầu nhiều bộ ngành đã kêu gọi bỏ, nghe thì dễ thôi nhưng ở dưới bỏ thì tiếc lắm, nên phải rất quyết liệt và phải nói được ngày nào tháng nào bỏ được. Nếu Bộ trưởng không chỉ đạo quyết liệt, thậm chí áp đặt thì không thực hiện được”, ông Cung quả quyết.

TS. Nguyễn Đình Cung cũng chỉ ra một vấn đề dài hạn khác đang làm lãng phí nguồn lực, đồng thời lại khiến chi phí logistics tăng cao, đó là vấn đề kết nối giữa các công trình hạ tầng đường bộ, đường thuỷ, hàng không… “Một bên là đường quốc lộ, tỉnh lộ, cách cảng sông chỉ khoảng 500 m cũng không kết nối được. Ở nhiều nơi chúng ta chỉ cần tập trung nâng cấp một con đường 1-2 km là đã kết nối được giữa các phương thức vận tải và giảm chi phí, nhưng chúng ta không làm điều đó”, ông Cung chỉ thêm các nút thắt.

Rò rỉ nhỏ sẽ nhấn chìm tàu lớn

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cảnh báo, chi phí logistics của Việt Nam hiện nay đang bị đội lên do nhiều nút thắt. Theo Giám đốc quốc gia của WB, thành công của Việt Nam trong việc giảm chi phí thương mại dựa chủ yếu vào cắt giảm thuế quan, nay đã đạt giới hạn. Để duy trì thành công cần tập trung vào giảm chi phí phi thuế quan, gồm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trước và tại cửa khẩu, và chi phí logistic.

Cơ quan này cho biết, chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 20,9% GDP (trong đó, chi phí vận tải chiếm tới 60%), gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển (Trung Quốc chiếm 19% GDP, Thái Lan khoảng 18%, Nhật Bản khoảng 11%, các nước thuộc khối EU khoảng 10%).

“Chúng tôi lấy chỉ số trung bình của các nước ASEAN-4, là chỉ tiêu Chính phủ lấy làm mục tiêu so sánh, thì Việt Nam hiện nay thấp hơn trong hầu hết các cấu phần khác nhau của chi phí thương mại”, ông Phan Minh Đức, chuyên gia của WB nêu thực tế.

Vị này khuyến nghị, để giảm chi phí thương mại, Việt Nam cần tập trung vào 4 trụ cột. Thứ nhất, tạo thuận lợi thương mại thông qua đơn giản hoá quy định hải quan và quản lý chuyên ngành. Ở trụ cột này, cần tập trung vào giảm chi phí tuân thủ mềm, phần lớn liên quan đến hàng rào kỹ thuật thương mại và các biện pháp kiểm dịch động thực vật.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng thương mại và chất lượng kết nối, trong đó tập trung vào phát triển các phương thức vận tải đa phương thức nhằm nối các cực tăng trưởng với các cửa ngõ quốc tế chính.

Thứ ba, các quy định đối với dịch vụ logistics, DN cung cấp/người sử dụng dịch vụ logistics, trong đó tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đáng tin cậy. Cuối cùng là tăng cường phối hợp liên ngành.

Dẫn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Benjamin Franklin: “Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ, một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề, chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn, liệu có nhấn con tàu kinh doanh, tính cạnh tranh xuống thấp?

Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí đang là một rào cản lớn nhất đối với DN Việt Nam hiện nay, trong đó, chi phí logistics cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đầu tư chưa hợp lý giữa các phương thức vận tải, việc kết nối kém đã góp phần làm tăng chi phí vận tải và logistics.

Với tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo việc cắt giảm chi phí cho DN, đặc biệt là giảm chi phí logistics phải được quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả với các hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.