Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Dẫn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Benjamin Franklin: “Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ, một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề, chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn, liệu có nhấn con tàu kinh doanh, tính cạnh tranh xuống thấp?
aa
Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn Logistics với thương mại điện tử
Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn DN logistics Việt: Học hỏi để phát triển
Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn Thu hẹp khoảng cách với các DN ngoại

Lãng phí thể chế, nguồn lực

“DN đã kiến nghị những vấn đề rất cụ thể cần giải quyết để giảm chi phí kinh doanh, trong đó có chi phí logistics. Chỉ cần thay đổi thái độ, cách làm việc, chia sẻ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề thì nó sẽ khác, nhưng cơ quan Nhà nước có vẻ vẫn nghe chỗ này ra chỗ kia”, TS.Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phát biểu thẳng thắn tại Hội nghị toàn quốc về logistics: Các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, tổ chức ngày 16/4.

Chi phí logistics: Một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn

Ông Cung lấy dẫn chứng, kết nối hạ tầng đường bộ thiếu tương thích đang tạo nên mảnh đất để phát sinh chi phí không đáng có cho DN. Chẳng hạn một con đường cho phép tải trọng tối đa 20 tấn, nhưng cây cầu trên cùng đường đó chỉ cho phép 10 tấn, khi xe chạy qua cầu vẫn phải chịu nộp phạt vì vượt tải trọng, đó là một trong những thực tiễn làm tăng chi phí của DN một cách không đáng có.

“Trường hợp này cơ quan quản lý Nhà nước nói tôi áp dụng đúng luật nhưng phải nhìn vào thực tế là DN không có đường khác để đi ngoài vi phạm luật. Đó là những vấn đề rất cụ thể cần giải quyết cho DN”, ông Cung phân tích. Viện trưởng CIEM cho rằng, để giảm những trường hợp thực tế trên, trước hết phải thay đổi thái độ, cách thức làm việc theo lối chia sẻ, tạo điều kiện với DN để cùng giải quyết vấn đề của sự phát triển.

Một vấn đề khác có thể thay đổi để cắt giảm chi phí, theo ông Cung chính là thể chế. Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ ít nhất 1/2 số điều kiện kinh doanh trong ngành logistics nói riêng và vận tải nói chung, tuy nhiên để cắt giảm là không hề đơn giản.

“Người đứng đầu nhiều bộ ngành đã kêu gọi bỏ, nghe thì dễ thôi nhưng ở dưới bỏ thì tiếc lắm, nên phải rất quyết liệt và phải nói được ngày nào tháng nào bỏ được. Nếu Bộ trưởng không chỉ đạo quyết liệt, thậm chí áp đặt thì không thực hiện được”, ông Cung quả quyết.

TS. Nguyễn Đình Cung cũng chỉ ra một vấn đề dài hạn khác đang làm lãng phí nguồn lực, đồng thời lại khiến chi phí logistics tăng cao, đó là vấn đề kết nối giữa các công trình hạ tầng đường bộ, đường thuỷ, hàng không… “Một bên là đường quốc lộ, tỉnh lộ, cách cảng sông chỉ khoảng 500 m cũng không kết nối được. Ở nhiều nơi chúng ta chỉ cần tập trung nâng cấp một con đường 1-2 km là đã kết nối được giữa các phương thức vận tải và giảm chi phí, nhưng chúng ta không làm điều đó”, ông Cung chỉ thêm các nút thắt.

Rò rỉ nhỏ sẽ nhấn chìm tàu lớn

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cảnh báo, chi phí logistics của Việt Nam hiện nay đang bị đội lên do nhiều nút thắt. Theo Giám đốc quốc gia của WB, thành công của Việt Nam trong việc giảm chi phí thương mại dựa chủ yếu vào cắt giảm thuế quan, nay đã đạt giới hạn. Để duy trì thành công cần tập trung vào giảm chi phí phi thuế quan, gồm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trước và tại cửa khẩu, và chi phí logistic.

Cơ quan này cho biết, chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 20,9% GDP (trong đó, chi phí vận tải chiếm tới 60%), gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển (Trung Quốc chiếm 19% GDP, Thái Lan khoảng 18%, Nhật Bản khoảng 11%, các nước thuộc khối EU khoảng 10%).

“Chúng tôi lấy chỉ số trung bình của các nước ASEAN-4, là chỉ tiêu Chính phủ lấy làm mục tiêu so sánh, thì Việt Nam hiện nay thấp hơn trong hầu hết các cấu phần khác nhau của chi phí thương mại”, ông Phan Minh Đức, chuyên gia của WB nêu thực tế.

Vị này khuyến nghị, để giảm chi phí thương mại, Việt Nam cần tập trung vào 4 trụ cột. Thứ nhất, tạo thuận lợi thương mại thông qua đơn giản hoá quy định hải quan và quản lý chuyên ngành. Ở trụ cột này, cần tập trung vào giảm chi phí tuân thủ mềm, phần lớn liên quan đến hàng rào kỹ thuật thương mại và các biện pháp kiểm dịch động thực vật.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng thương mại và chất lượng kết nối, trong đó tập trung vào phát triển các phương thức vận tải đa phương thức nhằm nối các cực tăng trưởng với các cửa ngõ quốc tế chính.

Thứ ba, các quy định đối với dịch vụ logistics, DN cung cấp/người sử dụng dịch vụ logistics, trong đó tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đáng tin cậy. Cuối cùng là tăng cường phối hợp liên ngành.

Dẫn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Benjamin Franklin: “Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ, một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề, chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn, liệu có nhấn con tàu kinh doanh, tính cạnh tranh xuống thấp?

Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí đang là một rào cản lớn nhất đối với DN Việt Nam hiện nay, trong đó, chi phí logistics cao đang là một trong những rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đầu tư chưa hợp lý giữa các phương thức vận tải, việc kết nối kém đã góp phần làm tăng chi phí vận tải và logistics.

Với tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo việc cắt giảm chi phí cho DN, đặc biệt là giảm chi phí logistics phải được quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả với các hành động cụ thể của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.