Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển

HS
HS  - 
Hiện chỉ có hơn nửa số tàu biển có kết nối Internet và thực tế này cần được thay đổi. Hạ tầng công nghệ số là một phần tất yếu của kỷ nguyên số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển…
aa
Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển Phát huy tiềm năng và thế mạnh về logistics
Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển Giảm chi phí logistics để cải thiện chuỗi giá trị hàng hóa
Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển Giảm chi phí logistics từ đâu?

Đây sẽ là một trong những chủ đề được đưa ra chia sẻ tại Hội thảo Triển lãm Hàng hải Châu Á (APM) lần thứ 15 - sự kiện lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực hàng hải, đóng tàu, tàu công nghiệp và ngoài khơi tại Đông Nam Á.

Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển

Hội thảo dự kiến tổ chức tại Marina Bay Sands, Singapore từ ngày 14-16/3/2018 với sự tham dự của hơn 1.500 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia, cũng như hơn 15.000 đại biểu tham dự từ Châu Á.

Những thông tin trên được đưa ra trong buổi tọa đàm chuyên đề vừa được tổ chức tại Hà Nội. Với chủ đề “Nâng cao năng lực Hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải Châu Á 2018”, các diễn giả đã thảo luận về những bước tiến của ngành hàng hải Việt Nam trong những năm gần đây, những cơ hội và thách thức trong ngành cũng như làm thế nào các công ty vận tải biển Việt Nam và các bên liên quan có thể hợp tác nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của đội tàu Việt Nam.

Trong năm 2017, vận tải biển Việt Nam tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đã đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến thời điểm tháng 5/2017, đội tàu biển Việt Nam đã sở hữu 1406 tàu chở hàng.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết, với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, gần các trung tâm hàng hải lớn trong khu vực, một số nhà phân tích đã dự đoán Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020. Tuy nhiên, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn còn đang đối mặt với rất nhiều thách thức về công nghệ, hiệu suất hoạt động, cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.

Trong bối cảnh ngành vận tải biển toàn cầu đang đứng trước làn sóng số hóa, APM cũng sẽ phân tích một trong những vấn đề nóng của ngành. Thuyền trưởng Mohit Batra, Giám đốc vận tải công nghiệp Eniram - A Wärtsilä Company cho biết: “Dù mới chỉ bắt đầu làm quen với kỷ nguyên số, ngành vận tải biển đã có xu hướng đón nhận và ứng dụng công nghệ số rất nhanh. Những công nghệ mới như kiểm soát từ xa, theo dõi hiệu suất thế hệ mới, phân tích dữ liệu lớn, dự đoán và bảo trì có điều kiện đang cải thiện đáng kể việc vận hành và quản lý tàu công nghiệp. Ngoài ra, các nhà bán lẻ trực tuyến như Alibaba, Amazon và Walmart cũng đang bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực vận tải biển trong bối cảnh họ muốn kiểm soát vận tải và logistic một cách toàn diện hơn”.

Để đạt được lợi ích từ số hóa, ngành hàng hải cần giải quyết nhiều thách thức cụ thể. Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có hơn nửa số tàu biển có kết nối Internet và thực tế này cần được thay đổi. Hạ tầng công nghệ số - một phần tất yếu của kỷ nguyên số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển. Tuy nhiên, yếu tố phức tạp của việc kết nối ngoài khơi đã trở thành rào cản trong việc ứng dụng các công nghệ mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác đã sử dụng trên diện rộng.

Mặc dù vậy, ngành hàng hải đã sẵn sàng cho những đột phá công nghệ từ các công ty có bộ máy gọn nhẹ, lấy khách hàng làm trọng tâm, có thể nhìn ra các vấn đề lớn và tìm cách giải quyết chúng bằng những công nghệ và mô hình mới.

HS

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.