Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng “chất” để kết nối giao thương hiệu quả

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Để việc hợp tác xúc tiến thương mại đầu tư giữa các tỉnh, thành phố phía Nam hiệu quả hơn, các địa phương khi kêu gọi đầu tư cần có những địa chỉ cụ thể hơn, các địa phương tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách khuyến khích, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng cho hoạt động xúc tiến.
aa
Tăng “chất” để kết nối giao thương hiệu quả Vị thế sản phẩm Việt Nam đang dần được khẳng định
Tăng “chất” để kết nối giao thương hiệu quả Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả
Tăng “chất” để kết nối giao thương hiệu quả Hỗ trợ 100% với các nội dung xúc tiến thương mại tại miền núi, hải đảo

Theo báo cáo của Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương, năm 2018, các trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) các tỉnh, thành phía Nam đã thực hiện gần 730 hoạt động XTTM, chiếm hơn 50% hoạt động XTTM của cả nước, hỗ trợ gần 17.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia. Các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường củng cố các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Nga, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Lào, Campuchia, Myanmar… mở rộng hoạt động sang các thị trường mới tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, khối Ả rập... tổ chức và tham gia khảo sát thị trường tại các nước đã ký kết hiệp định thương mại với Việt Nam.

Tăng “chất” để kết nối giao thương hiệu quả
Ảnh minh họa

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) nhấn mạnh, hợp tác với các địa phương, tận dụng nguồn lực trong nước là một trong những hướng chính của TP.HCM về hoạt động mời gọi đầu tư. Hàng năm, ITPC phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư hai chiều tại các địa phương, nắm bắt nhu cầu, lĩnh vực mời gọi đầu tư và giới thiệu nhà đầu tư quan tâm cho các địa phương, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư trong nước đầu tư vào TP.HCM.

Bên cạnh mời gọi các nguồn lực trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) là nguồn lực không thể thiếu và đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính hàng đầu của cả nước. Đối với các hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) ngoài nước, ITPC xác định thị trường trọng điểm để mời gọi đầu tư là các quốc gia có nền kinh tế phát triển, trình độ công nghệ cao và xây dựng các chương trình XTĐT hàng năm thông qua hội nghị, hội thảo, kết nối giữa doanh nghiệp TP.HCM và doanh nghiệp nước ngoài.

Để thực hiện các chương trình XTĐT có hiệu quả, ITPC gắn kết chặt chẽ với các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam (đại sứ quán, lãnh sự quán, hiệp hội doanh nghiệp các nước), xem đây là kênh quan trọng giúp ITPC chủ động trong việc tiếp xúc và mời gọi các nhà đầu tư, là cầu nối cho việc tìm hiểu thông tin nhà đầu tư, xác định độ tin cậy và thương hiệu của nhà đầu tư tại các nước.

Bàn về vấn đề này, ông Quách Văn Ấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau chia sẻ, Cà Mau có điều kiện thuận lợi phát triển đa dạng các ngành nông, lâm, thủy sản, năng lượng tái tạo, điện gió, công nghiệp chế biến thực phẩm và cả về du lịch, nhưng chưa phải là những điều kiện tiên quyết để có thể thu hút và giữ chân các nhà đầu tư. Tỉnh Cà Mau đã thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp để giúp cho nhà đầu tư tìm hiểu thủ tục liên quan đến quá trình đầu tư, phát triển tại Cà Mau. Trung tâm sẽ xây dựng và cung cấp các cơ sở dữ liệu về kinh tế - xã hội, quảng bá về đầu tư, thương mại và du lịch; khai thác sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư, thương mại và du lịch.

Thực tế, hoạt động hợp tác XTTM đầu tư giữa các tỉnh thành phía Nam đã đa dạng hơn các phương thức, phối hợp tổ chức và tham gia nhiều sự kiện quan trọng của vùng và khu vực, gắn kết chặt chẽ hơn trong chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến. Tuy nhiên, hoạt động XTTM còn dàn trải, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong việc tổ chức các cuộc khảo sát thị trường nước ngoài, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Việc chia sẻ thông tin thị trường nói chung và thông tin liên quan đến lĩnh vực XTTM giữa các địa phương chưa mạnh mẽ, chưa kịp thời dẫn đến việc phối hợp hoạt động giữa các trung tâm XTTM các tỉnh, thành trong thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Để việc hợp tác XTTM đầu tư giữa các tỉnh, thành phố phía Nam hiệu quả hơn, các địa phương khi kêu gọi đầu tư cần có những địa chỉ cụ thể hơn, các địa phương tiếp tục nghiên cứu đề xuất chính sách khuyến khích, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nền tảng cho hoạt động xúc tiến.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.