Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tạo cơ hội chi tiêu cho du khách hạng sang

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Điểm sáng kỳ vọng thu hút du khách đến và xem du lịch Việt Nam hấp dẫn hiện nay là sự bùng nổ các khu du lịch nghỉ dưỡng tại những địa danh du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Tây Bắc… với hạ tầng hoàn chỉnh, dịch vụ phục tại chỗ tốt...
aa
Tạo cơ hội chi tiêu cho du khách hạng sang Ngành du lịch bứt phá từ 2017
Tạo cơ hội chi tiêu cho du khách hạng sang Dẫn dắt thị trường du lịch nghỉ dưỡng

Theo Tổng cục Du lịch, hai tháng đầu năm 2017 ngành du lịch Việt Nam đã đón trên 2,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2016. Những DN du lịch lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel, Fiditourist, Bến Thành Tourist… đã rất thành công khi liên tục đón và phục vụ nhiều đoàn khách của các thương hiệu tàu biển quốc tế cao cấp đến tham quan Việt Nam (như Celebrity Millennium, Europa II, Superstar Virgo và Silver Shadow).

Tạo cơ hội chi tiêu cho du khách hạng sang
Ảnh minh họa

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông, Công ty Du lịch lữ hành Saigontourist cho biết, hai tháng đầu năm 2017 Saigontourisr đã đón 49 chuyến tàu cập cảng với tổng cộng 46.900 du khách và 28.600 thuyền viên tàu biển quốc tế đến tham quan Việt Nam.

Ngoài ra, đầu năm cũng là thời điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ MICE vào mùa, trong hai tháng đã có 15 đoàn khách là những tập đoàn, thương hiệu lớn đã chọn những DN du lịch uy tín như Saigontourist làm nhà tổ chức các chương trình du lịch kết hợp sự kiện, khen thưởng, hội nghị, gala dinner… (du lịch MICE).

Những tour du lịch MICE và tàu năm sao luôn có số lượng du khách đông đảo, sẽ cùng lúc chi tiêu, mua sắm và sử dụng dịch vụ tại chỗ rất lớn. Chính vì vậy, ngoài việc khai thác đón khách, DN du lịch còn chuẩn bị tốt hạ tầng du lịch như phương tiện đi lại, nhà hàng khách sạn, vệ sinh công cộng, hàng lưu niệm tại điểm tham quan… Hiện nay, phần lớn du khách MICE và tàu năm sao chưa thật sự chi tiêu nhiều tại điểm đến của Việt Nam, vì còn quá thiếu sản phẩm đặc trưng.

Thực tế cho thấy, từ cuối năm 2016 đến nay Việt Nam trở thành điểm đến của du khách từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Trung Quốc tăng cao. Du khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thường là những người cao tuổi, sinh viên đi du lịch với thời gian lưu trú dài, chi tiêu không cao nhưng ổn định và tăng theo từng năm. Còn khách Trung Quốc du lịch sang Việt Nam bằng cả hai đường hàng không và đường bộ ngày càng tăng mạnh, với mức chi tiêu luôn cao hơn các quốc gia khác.

Thậm chí, năm 2016 và đầu năm 2017 này đã có những đoàn du khách Trung Quốc thuê hẳn chuyến bay riêng du lịch sang Việt Nam. Theo ông Nguyễn Thanh Trung, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Du lịch lữ hành Thuận Việt (quận 5, TP. Hồ Chí Minh), khách Trung Quốc thường đi theo đoàn từ 15 – 30 khách, tại điểm đến tham quan (khu du lịch, chợ, đền chùa…) thường sử dụng nhiều dịch vụ ăn uống, mua sắm đồ lưu niệm, nữ trang…

Du khách từ những thị trường khác cũng đang gia tăng số lượng đến Việt Nam như các nước ASEAN, Tây Âu, Châu Mỹ… Và một số lượng rất lớn khách du lịch nội địa (gần 65 triệu lượt khách/2016) cũng được xem như đối tượng chi tiêu đáng kể cho ngành du lịch.

Theo Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2017 ước đạt gần 2,2 triệu lượt, tăng đến 33% so với cùng kỳ 2016. Đây là tháng đầu tiên ngành du lịch đón lượng khách lớn, bởi tháng 2 vẫn còn là tháng đông khách du lịch quốc tế, nên nhiều công ty du lịch lữ hành lớn đều kinh doanh tốt, có thị trường tăng trưởng 40% và nhiều khách sạn lớn tại TP. Hồ Chí Minh hiện đang có công suất phòng lên đến 80%, nhưng dự báo tháng 3/2017 lượng du khách đến Việt Nam (nhất là du khách Trung Quốc) sẽ còn tiếp tục tăng.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt nhận định, mặc dù số lượng du khách tăng đều từng năm, Việt Nam cũng được thiên nhiêu ưu đãi về cảnh quan, núi non hùng vĩ, trên bến dưới thuyền, nhưng việc thu hút du khách chi tiêu lại yếu kém so với nhiều nước trong khu vực.

Cụ thể, du khách chi tiêu bình quân tại Việt Nam khoảng 110 USD/ngày, trong đó đến 70% là chi vào việc lưu trú và phương tiện di chuyển, còn mua sắm chỉ khoảng 13%. Còn tại các nước khác Thái Lan, Singapore du khách chi bình quân 160 USD/ngày, trong đó mua sắm là 35%.

Thực tế từ nhiều năm qua cho thấy, tại các điểm tham quan du lịch của Việt Nam còn quá nghèo nàn hàng hóa đặc sản làm quà tặng, chỉ là sản phẩm thủ công mỹ nghệ rẻ tiền, lại bán mỗi nơi một giá. Có nhiều nơi, sản phẩm quà tặng có xuất xứ Trung Quốc nhiều hơn cả hàng Việt Nam. Tại một thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh cũng khó tìm ra sản phẩm đặc trưng, có giá lớn để du khách “xài tiền”.

Điểm sáng kỳ vọng thu hút du khách đến và xem du lịch Việt Nam hấp dẫn hiện nay là sự bùng nổ các khu du lịch nghỉ dưỡng tại những địa danh du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Tây Bắc… với hạ tầng hoàn chỉnh, dịch vụ phục tại chỗ tốt (spa, làm đẹp, các hình thức vui chơi giải trí…), gần gũi thiên nhiên với các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc đặc sắc (múa rối nước, hát quan họ, nhã nhạc cung đình, đơn ca tài tử…). Chính những yếu tố phục vụ này và môi trường du lịch thân thiện an toàn sẽ giữ chân du khách.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.