Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang Việt quyết liệt giữ “sân nhà”

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay  An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. 
aa
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà” Thời trang ngoại lập lờ nhãn mác
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà” Thương hiệu lớn khai thác thị trường Việt
Thời trang Việt  quyết liệt giữ “sân nhà”
Ảnh minh họa

Cuộc đổ bộ của thương hiệu ngoại

Trong năm qua, một thương hiệu thời trang thuộc phân khúc trung cấp của Thụy Điển là Hennes&Mauritz (H&M) đã chính thức tham gia thị trường Việt Nam. Mặc dù mới xuất hiện không lâu, nhưng thương hiệu này đã nhanh chóng mở rộng địa bàn hoạt động không chỉ tại TP. Hồ Chí Minh mà còn tại Hà Nội để sớm đạt mục tiêu định vị thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Trước đó, một nhãn hiệu thời trang bình dân khác là Zara (Tây Ban Nha) chỉ sau một năm khai trương cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, doanh thu của Zara Việt Nam nằm trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hãng. Chính vì vậy, thương hiệu này đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng địa điểm bán hàng và thị phần tại Việt Nam.

Tìm hiểu thực tế chỉ trong vòng một thời gian ngắn, đã có nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài khai trương tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với những dòng thời trang phổ thông như Old Navy, GAP, Topshop, Mango... sau khi khai trương cửa hàng không lâu, giờ đây đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Không chỉ những thương hiệu châu Âu, châu Mỹ, một số DN ngành hàng thời trang đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Việt. Trong đó phải kể đến hãng Uniqlo và Stripe International của Nhật Bản.

Được biết, các thương hiệu của Nhật thường tìm đường thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ M&A hoặc bắt tay liên danh liên kết với các thương hiệu trong nước. Sở dĩ các thương hiệu thời trang đã đến từ khu vực châu Á, trong đó có Nhật thường tìm đối tác nhận nhượng quyền mở cửa hàng hoặc phân phối sản phẩm tại thị trường trong nước để có thời gian tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng sau đó mới có kế hoạch mở rộng để tránh rủi ro.

Đồng thời, trong con mắt của nhà đầu tư Nhật, ngành thời trang của Việt Nam hiện được đánh giá nhiều tiềm năng với dân số 90 triệu dân, cùng mức thu nhập đang được nâng lên và xu hướng thẩm mỹ của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, luôn thích sự trải nghiệm mới.

Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, sở dĩ thương hiệu thời trang nước ngoài nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước là bởi những dòng thời trang bình dân có với giá cả phải chăng, không đắt hơn so với những mặt hàng trong nước nhiều, trong khi đó chất lượng, nguyên liệu tốt, thiết kế đẹp, ấn tượng.

Đồng thời, các hãng này còn đánh vào tâm lý người mua là được sử dụng “hàng hiệu quốc tế”. Ngoài ra, chính hoạt động kinh doanh thuận lợi do nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận đã tạo động lực cho không ít thương hiệu nước ngoài mới lên kế hoạch thâm nhập, còn những DN đã tìm được chỗ đứng, định vị được thương hiệu thì liên tục mở rộng hệ thống bán hàng nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận

Thương hiệu nội lên kế hoạch làm chủ sân nhà

Tại thị trường trong nước, một số thương hiệu thời trang như Blue exchange, Ninomaxx, PT 2000 hay An Phước, Việt Tiến, May 10... đều có kế hoạch định vị riêng trước “làn sóng” đổ bộ của các thương hiệu ngoại. Nếu như PT 2000 tập trung vào dòng sản phẩm quần Jean, áo thun năng động cho giới trẻ với giá cả bình dân, thì những thương hiệu lâu năm như Việt Tiến lại định vị vào quần tây, áo sơ mi nam dành cho giới công sở.

Còn tại thị trường nội địa, May 10 xây dựng những dòng sản phẩm thông dụng như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, còn dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz phục vụ khách hàng khó tính và có gu thẩm mỹ riêng....

Ông Thân Đức Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, công ty tập trung 80% vốn đầu tư vào dòng sản phẩm chủ lực gắn liền với thương hiệu truyền thống quần tây, áo sơ mi, còn lại 20% là các sản phẩm thời trang nhanh để tăng khả năng cạnh tranh và duy trì thị phần giữa sở thích của người trẻ tuổi với thương hiệu quần áo nước ngoài.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May và Thêu đan TP.HCM (Agtek), Việt Nam đang trở thành một thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất quần áo trong và ngoài nước. Song muốn làm chủ được sân nhà, các DN Việt nên thay đổi chiến lược kinh doanh và áp dụng các xu hướng mới để không bị bỏ lại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Để làm được điều này, DN Việt trước tiên cần nâng cao năng lực, tập trung đầu tư dài hạn, sử dụng nhân lực thiết kế thời trang có trình độ, sáng tạo. Đồng thời, xây dựng hệ thống phân phối, cửa hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng khắp tăng tính hiện diện, quan tâm đến việc thành lập Trung tâm Thiết kế Thời trang có quy mô, tạo ra bước đột phá về thiết kế cho ngành thời trang trong nước.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.