Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thu hút FDI: Địa phương cương quyết “chọn-bỏ”

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Mặc dù kiên trì với định hướng phân cấp mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương trong thu hút FDI, song quan điểm chung của chiến lược thu hút FDI thế hệ mới vẫn nhấn mạnh tới việc phải có tầm nhìn tổng thể để tránh dàn trải, đồng thời phân bổ nguồn lực phù hợp với năng lực của mỗi địa phương...
aa
Thu hút FDI: Địa phương cương quyết “chọn-bỏ” FDI 4 tháng: Mới phấn khích, cũ hụt hơi
Thu hút FDI: Địa phương cương quyết “chọn-bỏ” Doanh nghiệp ngoại tăng mở rộng đầu tư

Đây cũng là trăn trở chung của lãnh đạo các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, nhằm tránh tình trạng chạy đua thu hút đầu tư, mà đã có lúc dẫn tới “cuộc đua xuống đáy” trong hơn 30 năm qua.

Thu hút FDI: Địa phương cương quyết “chọn-bỏ”
Thu hút FDI phải gắn với các yêu cầu nghiêm ngặt về khoa học công nghệ, năng suất lao động, sử dụng đất và bảo vệ môi trường

Cần cả quyền lựa chọn và quyền từ chối

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), lũy kế đến ngày 20/03/2019, cả nước có 28.125 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 346,5 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án FDI ước đạt 195,6 tỷ USD, bằng 56,4% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.

Theo địa bàn, đầu tư nước ngoài đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu với 45,2 tỷ USD (chiếm 13,1% tổng vốn đầu tư), tiếp theo là Hà Nội với 33,1 tỷ USD (chiếm 9,6% tổng vốn đầu tư), Bình Dương với 32,3 tỷ USD (chiếm 9,3% tổng vốn đầu tư).

Đánh giá về công tác thu hút đầu tư tại các địa phương, Bộ KH&ĐT cho rằng, các địa phương có cách làm khác nhau, song đều rất sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình của mình, mục đích là nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh, đón được dòng đầu tư có chất lượng. Đơn cử như Hải Phòng, Bắc Ninh với chủ trương chuẩn bị các điều kiện hạ tầng, đất đai, nhân lực, thủ tục hành chính… Hà Nội với vị trí là trung tâm chính trị - kinh tế-văn hoá đặt chủ trương cải thiện môi trường đầu tư song song với môi trường sống, học tập, lao động…

Tuy nhiên, các chuyên gia về FDI cũng chỉ ra những thiếu sót của chiến lược thu hút FDI ở tầm quốc gia. Theo đó, do thiếu quy hoạch tổng thể, nên việc thu hút đầu tư nước ngoài còn dàn trải, chưa tập trung được nguồn lực theo hướng ưu tiên, chọn lọc gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư còn phụ thuộc vào tính chủ động của từng địa phương mà thiếu định hướng từ các bộ, ngành trung ương. Vì vậy đã dẫn đến chuyện nguồn lực quá tập trung vào các địa bàn phát triển, trong khi khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa lại thiếu dự án để làm động lực bứt phá.

GS. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài chỉ ra thực trạng là hiện nay, trình độ phát triển giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước đã chênh lệch khá nhiều. Vì vậy cần có chiến lược thu hút trọng tâm, trọng điểm vào từng địa bàn để phù hợp với năng lực, trình độ.

Theo đó, hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã chiếm khoảng 45% GDP và thu ngân sách chiếm một nửa của cả nước, trình độ cao hơn nhiều so với các tỉnh, thành phố khác. Vì vậy, hai thành phố này phải đi đầu trong việc phát triển công nghệ tương lai thích ứng với công nghệ 4.0.

Bên cạnh đó, 15-17 tỉnh có thu hút FDI lớn như Bình Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai… phải có định hướng vào công nghệ hiện đại, chính sách ưu đãi cũng phải thích ứng. Còn các địa phương kém phát triển phải định hướng vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đào tạo nhân lực… để thu hút các dự án, kể cả các dự án thâm dụng lao động, sau đó chuyển nhanh sang các dự án công nghệ cao.

“Ngoài đổi mới sáng tạo, cần nhấn mạnh quyền lựa chọn nhà đầu tư, dự án đầu tư của các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý các khu công nghiệp. Chúng ta phải biết chấp nhận ai, không chấp nhận ai; phải biết khuyến khích các dự án đầu tư và từ chối dự án nào không nên khuyến khích”, ông Mại nhấn mạnh.

Địa phương đã sẵn sàng?!

Từ phía các địa phương, hiện nay đang có những đề xuất chung theo hướng với các thành phố lớn và trung tâm nên thu hút đầu tư công nghệ cao, công nghệ nguồn, cần ít lao động. Những DN cần nhiều lao động thì ưu tiên đưa về các tỉnh xa hơn, vừa đảm bảo việc làm, vừa phát triển địa phương, vừa tránh tạo áp lực hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội cho các thành phố lớn.

Để thực hiện được chiến lược này, ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ KH&ĐT cần phát huy vai trò điều phối và phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược xúc tiến đầu tư tổng thể quốc gia, cũng như cho từng vùng và từng địa phương.

Ông Quỳnh cũng lưu ý rằng hiện nay các địa phương rất khó thu hút đầu tư có chọn lọc do vướng mắc pháp lý. Bởi lẽ theo các cơ chế, chính sách hiện hành thì DN có quyền kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm, và luật cũng không quy định về mức vốn đầu tư tối thiểu của dự án. Vì vậy, ông Quỳnh cho rằng cùng với việc thực hiện các định hướng điều chỉnh quy hoạch vùng và tỉnh, cũng cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách để địa phương có thể nói lời từ chối với các dự án không phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Hải Phòng cũng lo ngại, với thực tế quỹ đất ngày càng hạn hẹp, cần thu hút FDI có chọn lọc, không bằng mọi giá, phải gắn với các yêu cầu nghiêm ngặt về khoa học công nghệ, năng suất lao động, sử dụng đất và bảo vệ môi trường.

Từ quan điểm địa phương, ông Tùng đề xuất cần được làm rõ và phân tích sâu hơn về cách mạnh 4.0 và hiệu lực cũng như tác động của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và sẽ tham gia. Ngoài ra, các nội dung sửa đổi chính sách, pháp luật, như Luật Đầu tư 2014 cũng cần được quán triệt thống nhất tới từng tỉnh, thành phố.

Chia sẻ về định hướng của Hải Phòng, ông Tùng cho biết giai đoạn tới sẽ tập trung thu hút vốn ngoại vào các lĩnh vực quan trọng và sự phát triển cơ sở hạ tầng; nghiên cứu sự chuyển hướng của các NĐT có tiềm năng; tăng cường thu hút các dự án có quy mô lớn, sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn lớn từ EU, Hàn Quốc…; thu hút vào nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao; ưu tiên dự án đầu tư vào khu cụm công nghiệp để kiểm soát tác động môi trường…

Đối với Hà Nội, lãnh đạo thành phố cho hay sẽ thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động trao đổi sớm với các NĐT thông qua nhiều kênh khác nhau như Cục Đầu tư nước ngoài, các hiệp hội DN nước ngoài, các diễn đàn… và tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo cao cấp của các đối tác.

“Cần chú ý nắm bắt xu thế phát triển của các ngành nghề để định hướng thu hút, ví dụ xu hướng phát triển của lĩnh vực logistics, hoặc dự báo về sự biến mất của các trung tâm thương mại lớn, trên cơ sở đó xác định có nên thu hút đầu tư vào lĩnh vực này nữa hay không”, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ.

Giai đoạn 2019-2020, Hà Nội xác định một số ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và khai thác được các lợi thế của Thủ đô cũng như các thế mạnh của tỉnh, thành phố trong vùng. Đó là các lĩnh vực như đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và hiện đại; sản xuất, gia công, trong đó ưu tiên các ngành, lĩnh vực chế biến nông, lâm, thuỷ hải sản và thực phẩm, áp dụng công nghệ mới, tự động hoá, in 3D, sử dụng ít năng lượng hoặc năng lượng tái tạo; lĩnh vực dịch vụ có giá trị gia tăng cao như công nghệ thông tin, du lịch, thương mại, giáo dục đào tạo, y tế…

Ngoài ra, Hà Nội xác định cần tập trung xúc tiến đầu tư vào các thị trường, quốc gia trọng điểm ở 3 khu vực lớn là Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản – Hàn Quốc, cũng như các tập đoàn lớn.

Với thực tế quỹ đất ngày càng hạn hẹp, cần thu hút FDI có chọn lọc, không bằng mọi giá, phải gắn với các yêu cầu nghiêm ngặt về khoa học công nghệ, năng suất lao động, sử dụng đất và bảo vệ môi trường.
Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.