Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ

Chí Thiện
Chí Thiện  - 
Các DN Việt cần có sự đồng thuận, đoàn kết để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng nhau phát triển.
aa
Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ Logistics tạo đà cho xuất khẩu
Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ Thu hút nhà đầu tư vào logistics
Tiềm năng lớn, thách thức không nhỏ
Ảnh minh họa

Vận chuyển hàng hóa đa phương thức (logistics) đang dần trở thành ngành có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Theo đánh giá của chuyên gia logistics Ngô Văn Mỹ, giảng viên trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng thì ngành này đang trở thành ngành kinh tế tiềm năng của Việt Nam, nhất là sau khi nước ta tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do với các nước và tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, logistics đang đứng trước nhiều thách thức, cùng sự cạnh tranh ngày cao, khiến DN “đau đầu” tìm chiến lược để phát triển lâu dài. Trước sức ép hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng như hiện nay, DN thuộc lĩnh vực này gặp phải nhiều khó khăn lớn như điều kiện kho bãi, thời gian giao nhận hàng, đơn giá cước vận tải... Trong đó, vấn đề cốt lõi là sự liên kết giữa các DN trong cùng lĩnh vực để khai thác hết “tài nguyên”, năng lực của các bên.

Thị trường logistic Việt Nam có tiềm năng rất lớn, nhưng các DN chưa khai thác hết bởi nhiều nguyên nhân, như tiềm lực tài chính hạn chế; chưa có sự liên kết giữa các DN, DN với chính quyền và DN với các đối tác đang quản lý hạ tầng. Thực tế cho thấy, Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ khuyến khích trực tiếp, giúp DN mạnh tay đầu tư. Ngành logistics liên quan đến tài nguyên đất đai để làm kho bãi, hạ tầng giao thông, sự kết nối giữa sân bay, cảng biển, ga đường sắt… Đây là những vấn đề lớn mang tầm quốc gia, nằm ngoài khả năng của các DN.

Ngoài yếu tố liên quan đến cơ chế quản lý Nhà nước, ông Mỹ phân tích thêm, trong điều kiện như vậy, nếu DN chủ động hợp tác, đổi mới công nghệ, đầu tư phát triển nguồn nhân lực thì chắc chắn sẽ thích ứng và phát triển bền vững, nếu không, năng lực cạnh tranh sẽ bị sụt giảm và có thể bị loại trừ khỏi “cuộc chơi”.

Còn theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Tổng giám đốc công ty cổ phần Saigonship Đà Nẵng - một DN có thâm niên trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đa phương thức, thì yếu tố con người sẽ quyết định cho sự thắng bại của một DN vận tải trong thời kỳ hội nhập sâu, rộng. Ông cho rằng, phải đầu tư từ khâu tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực.

Một yếu tố khác mà ông Hiệp cũng đề cao đó là việc liên kết, tham gia, gia nhập vào các hiệp hội chuyên ngành. Theo ông, để thành công trước thách thức hội nhập thì DN phải tham gia hiệp hội. Bởi khi đó, các DN mới biết được “sân chơi” hoạt động như thế nào, nhu cầu thực tế ra sao và thị trường đòi hỏi cái gì để đáp ứng. Nếu không, các DN cũng chỉ là đơn vị làm thuê thứ cấp, mô hình hoạt động đơn lẻ.

Các DN Việt cần có sự đồng thuận, đoàn kết để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng nhau phát triển. Đây là vấn đề thực tế, khiến nhiều DN làm ăn chân chính đau đầu. Do đó, theo ông Hiệp, các DN phải tuân thủ luật pháp, tuân thủ sân chơi.

Cùng với đó, các DN phải tự hoàn thiện, đầu tư nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ thông qua việc thay đổi thái độ phục vụ, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản trị DN, điều hành hoạt động kinh doanh. Có như vậy, mới có thể đứng vững trước những thách thức.

Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.