Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ thương vụ bom tấn của Vingroup và Masan: Bài học lớn về tầm vóc Việt

 - 
Chuyện về "chung nhà" của VinCommerce và Masan Consumer Holdings không đơn giản là cú bắt tay của những đại gia. Phía sau thương vụ ấy, người ta thấy được câu chuyện lớn lao hơn rất nhiều, đó là sự trưởng thành cả tầm vóc, tư duy của doanh nghiệp Việt.
aa

Không để doanh nghiệp Việt thua trên sân nhà

Đã có thời gian, thị trường bán lẻ Việt Nam rúng động vì sự đổ bộ liên tiếp từ những doanh nghiệp ngoại. Tiếng gõ cửa đầu tiên vào năm 2008 là của đại gia bán lẻ đình đám Hàn Quốc: Tập đoàn Lotte.

Tới năm 2014, nhà bán lẻ số 1 Nhật Bản Aeon đánh dấu sự xuất hiện của mình với 13 tỷ yên đổ vào Trung tâm thương mại Celadon Tân Phú (TP.HCM).

Cũng khoảng thời gian này, Tập đoàn TCC của tỷ phú giàu thứ 2 Thái Lan bất ngờ mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của Tập đoàn Metro Cash & Cary tại Việt Nam. Thương vụ trị giá 655 triệu euro - con số khiến cả thị trường phải “tròn mắt” về độ chịu chơi của người Thái.

Chỉ sau đó ít lâu, tập đoàn bán lẻ hàng đầu khác của Thái Lan là Central Group khuấy động thị trường với việc mua lại 49% cổ phần Nguyễn Kim. Được đà, người Thái thôn tính luôn chuỗi siêu thị Big C từ tay ông chủ Pháp với giá hơn 1 tỷ USD.

Từ thời điểm ấy, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về viễn cảnh, "đàn cá mâp" ngoại có thể sẽ chi phối hoàn toàn thị trường bán lẻ trong nước. Mặc dù nguyên tắc thị trường là cạnh tranh, nhưng hậu quả sẽ rất nặng nề nếu doanh nghiệp nội bị cắt nguồn hàng, đẩy ra ngoài cuộc chơi ngay trên sân nhà.

Sự lo lắng ấy không phải là không có lý khi dưới thời của người Thái, Big C bất ngờ thông báo tạm dừng mua may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam. Chỉ khi sự việc bùng lên, cùng với sự vào cuộc của cơ quan quản lý, Big C mới "xuống nước". Trước đó, Thế Giới Di Động cũng buộc phải rời khỏi hệ thống của Big C trên toàn quốc.

Không chỉ với Big C, chính người trong cuộc đã lên tiếng, nhiều doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa đi khắp thế giới nhưng không thể đưa hàng hóa lên kệ siêu thị thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài. Không phải hàng nội địa kém chất lượng. Đơn giản vì doanh nghiệp Việt là "khách lạ" trên chính sân nhà của mình.

Giữa cuộc chơi dần có xu hướng một chiều ấy, VinCommerce với chuỗi VinMart, VinMart+ xuất hiện đánh tan đi lo lắng.


Từ thương vụ bom tấn của Vingroup và Masan: Bài học lớn về tầm vóc Việt

VinCommerce không thiếu tiền và chịu đầu tư lớn để tạo độ phủ. Trên tất cả, VinCommerce có cái nhìn dài hạn, chiến lược bài bản. Cách làm của đại gia Việt là xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc, hỗ trợ tối đa các nhà sản xuất trong nước. Chẳng hạn, năm 2017, hệ thống này hợp tác với gần 250 doanh nghiệp Việt Nam trong chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”. Toàn bộ phần chiết khấu được VinMart và VinMart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp, với mục đích tạo thêm nguồn kinh phí để doanh nghiệp tái đầu tư vào chất lượng sản phẩm và có thêm điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Với cách làm có tâm ấy, không khó để hiểu vì sao, VinMart & VinMart+ có tới 2.600 siêu thị và cửa hàng - một con số không tưởng với một thương hiệu 5 năm tuổi.

Nhiều chuyên gia trong ngành đều thừa nhận, nếu không có “anh cả” VinMart & VinMart+, thị trường bán lẻ có thể đã bị xâu xé bởi những đại gia ngoại. Hệ quả không chỉ là bàn thua của các nhà sản xuất nội địa mà sẽ là của cả nền kinh tế.

Bức tường chắn sóng của doanh nghiệp nội

Giữa lúc đang phát triển mạnh mẽ nhất, Vingroup bất ngờ tuyên bố, VinCommerce cùng VinEco sẽ sáp nhập với Masan Consumer Holding để thành lập 1 tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ mới.

Ông chủ của Masan, Lê Đăng Quang từng nói: Một thương vụ M&A giống một cái lego, bạn ráp vào để vận hành, để làm hoàn hảo một chiến lược.

Mảnh ghép Vingroup và Masan khớp một cách hoàn hảo trong cuộc chơi "lego bán lẻ" bởi với thương vụ này, Masan sẽ nắm được hệ thống bán lẻ lớn nhất nước. Vốn là đại gia trong ngành sản xuất thực phẩm và nước giải khát với nhiều sản phẩm có tiếng như: Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Vinacafe, Wake-up 247,..., hiện tại Masan đã rộng cửa để phủ trong 2.600 điểm bán hàng của VinMart và VinMart+.

Ngược lại, Vingroup cũng không giấu giếm việc tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế. Tất cả bắt nguồn từ chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào công nghệ - công nghiệp của Vingroup.

Hai kế hoạch gặp nhau ở một điểm, cả Vingroup và Masan sẽ có cơ hội phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa hơn. Đại gia ngành thực phẩm đã mở con đường thênh thang cho đầu ra của mình. Còn Vingroup, khát vọng làm công nghệ công nghiệp sẽ được hiện thực hóa bằng tất cả tâm huyết, thời gian và tiền bạc. Vingroup đã “sinh ra” VinMart & VinMart+ đủ sức cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí lấn lướt tất cả những ông lớn danh tiếng nhất thế giới vào Việt Nam. Không có lý gì, khi đặt tất cả tâm trí vào một sản phẩm thuần Việt khác, Vingroup lại không làm được điều hơn thế.

Quan trọng nữa, với sự bắt tay của hai đại gia trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, người Việt không cần lo lắng khi thị phần bán lẻ sẽ rơi vào tay người Thái, người Nhật hay người Hàn. Chắc chắn, sẽ luôn có một bước tường chắn sóng của riêng Việt Nam làm đối trọng với doanh nghiệp ngoại.

Đã từ lâu, các doanh nghiệp sản xuất nội luôn mong muốn tìm một sân chơi công bằng, nơi họ không bị chèn ép bằng đủ thứ chiết khấu và ràng buộc. Vingroup đã làm được điều ấy và chắc chắn với sự hợp tác cùng Masan, hai ông lớn sẽ còn làm được nhiều hơn thế.

Sau tất cả, người ta thấy được góc cạnh rất khác của doanh nghiệp Việt. Thay vì đấu đá, cạnh tranh kẻ sống người chết, những doanh nghiệp trong nước bây giờ cùng ngồi lại, dám từ bỏ miếng bánh “ngon ăn” bậc nhất của mình vì sự phát triển của cả một nền kinh tế. Đó mới thực sự là tầm vóc và tư duy của doanh nghiệp Việt.

VinMart & VinMart+ chắc chắn là miếng bánh ngon nhất thị trường bán lẻ. Vingroup hoàn toàn có thể bán cho bất kỳ đại gia ngoại nào trả giá cao nhất. Thế nhưng, Vingroup lại chọn Masan. Tiền chưa chắc là tất cả trong một quyết định. Vingroup và Masan hiểu sau lưng mình là hàng nghìn doanh nghiệp và cả triệu con người. Không gì đánh đổi được những giá trị ấy.

Nhàđầutư

Tin liên quan

Tin khác

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.