Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống

Bài và ảnh Đăng Quang
Bài và ảnh Đăng Quang  - 
Sản phẩm truyền thống được sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường.
aa
Xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống Rà soát toàn diện tiêu chuẩn nước mắm
Xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống Sai một ly, đi… rất nhiều!

Tiềm năng và lợi thế

Cùng với các vùng miền ven biển của cả nước, ở thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc hay Cửa Lò (Nghệ An) được xem là những địa phương có tiềm năng để địa phương chú trọng phát triển đa dạng hoá các loại hình sản phẩm trên các lĩnh vực nông - ngư - công nghiệp…

Xây dựng thương hiệu cho nước mắm truyền thống
Nước mắm truyền thống cần được hỗ trợ để đứng vững trên thị trường

Không chỉ vậy, những địa phương này còn sẵn có lợi thế với nghề đánh bắt thuỷ hải sản trên biển. Với tổng số trên 4.000 tàu thuyền khai thác hải sản, hàng năm những địa phương ven biển đã khai thác được sản lượng thuỷ hải sản hàng trăm nghìn tấn. Đây cũng là nguồn cung dồi dào ra thị trường các sản phẩm đặc sản biển cho giá trị kinh tế cao.

Trong đó, phải kể đến sản phẩm nước mắm truyền thống, một loại đặc sản mà không phải nơi nào cũng sản xuất ra được. Khi nhắc tới nước mắm Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), An Hoà (Quỳnh Lưu), Vạn Phần (Diễn Châu), Cửa Hội (thị xã Cửa Lò) người tiêu dùng vẫn không thể quên được hương vị đặc trưng truyền thống vốn có lâu đời của nó.

Với cách chế biến đặc trưng tạo ra những hương vị khác biệt với các loại nước mắm khác đã tạo nên tên tuổi nước mắm Tân An, xã An Hoà. Những năm 1990 - 2000 là khoảng thời gian mà nghề nước mắm ở An Hoà thịnh vượng nhất. Lúc đó, nước mắm An Hoà làm đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Hàng được xuất đi nhiều tỉnh miền Bắc như: Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên…

Có nhiều hộ, nghề sản xuất nước mắm đã được lưu truyền hơn 4 đời. Vì thế, năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định công nhận làng nghề cấp tỉnh với tên gọi làng nghề nước mắm Tân An. Đến nay làng nghề nước mắm Tân An, xã An Hòa có 220 hộ sản xuất nước mắm chuyên nghiệp và khoảng gần 40 hộ sản xuất nhỏ lẻ.

Hàng năm, bà con làng nghề sản xuất gần 2 triệu lít nước mắm các loại. Ngoài ra, ở Quỳnh Lưu còn có nước mắm Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Tiến Thuỷ… đều là những địa phương vùng bãi ngang ven biển nổi tiếng với nghề làm nước mắm.

“Nhiều năm qua, nghề làm nước mắm ở làng Tân An đã tạo điều kiện cho nhiều lao động ở địa phương, nhất là lao động nữ ở các thôn ven biển có việc làm lúc nông nhàn, tăng thêm thu nhập gia đình, ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần vào sự phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, sau khi được UBND tỉnh công nhận làng nghề, xã đã khuyến khích người dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm”, ông Lê Văn Quyết - Phó chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết.

Đây cũng là cách làm của nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An hiện đang giữ thương hiệu nghề làm nước mắm truyền thống trong thời gian qua. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, nghề làm nước mắm truyền thống hiện vẫn đang được duy trì, đóng góp một phần không nhỏ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương.

Cần có thêm những hỗ trợ

Ở các địa phương ven biển của Nghệ An, khi nhắc tới sản phẩm nước mắm, dù đã đi xa quê hàng chục năm, người ta vẫn nhớ về cái hương vị đặc trưng mà ít nơi nào có được. Đặc biệt, khi một số làng nghề nước mắm truyền thống trên địa bàn tỉnh được công nhận danh hiệu theo tiêu chí mới là niềm vui với chính quyền và tất thảy người dân địa phương.

Tuy nhiên, đi cùng niềm vui và danh hiệu ấy là những trăn trở lâu nay. Ngay cả các cấp, chính quyền địa phương và đông đảo người tiêu dùng cũng thừa nhận cái tên nước mắm Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), Tân An, Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa… (Quỳnh Lưu), Vạn Phần (Diễn Châu), Cửa Hội (thị xã Cửa Lò) thơm ngon là vậy, cũng đã đi xa, đến nhiều nơi trong cả nước nhưng nghề làm nước mắm ở đây lại khó phát triển. Số hộ làm nước mắm chuyên nghiệp tại các địa phương để kinh doanh không nhiều.

Thêm vào đó, mặt bằng sản xuất quá chật hẹp, nhà cửa chen chúc san sát nhau, mật độ dân cư đông đúc không khác gì thành phố, người dân tận dụng mọi khoảng trống trong nhà để làm nước mắm, dẫn đến sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Võ Văn Đại, Giám đốc CTCP Thủy sản Vạn Phần cho biết, trong những năm qua, sản phẩm nước mắm Vạn Phần đã được xuất khẩu ra các nước lớn trong khu vực châu Á, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, do công tác bảo hộ nhãn hiệu tập thể chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức nên trên thị trường vẫn có nhiều loại nước mắm kém chất lượng nhái mác gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung vào việc quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, nhằm nâng cao uy tín của một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm Vạn Phần rộng rãi hơn nữa. Thế nhưng, để làm được điều đó thì nghề sản xuất nước mắm truyền thống hiện nay vẫn còn gặp nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời.

Theo tìm hiểu thì khó khăn hiện nay đối với làng nghề nước mắm truyền thống của các địa phương nằm ở chỗ đầu ra sản phẩm không ổn định. Đơn cử, như sản phẩm nước mắm Tân An đến nay vẫn chưa xây dựng được thương hiệu nên rất khó tiếp cận thị trường, chủ yếu bán nhỏ lẻ cho người tiêu dùng và làm quà là chủ yếu. Bên cạnh đó, sản phẩm nước mắm Tân An nói riêng, các địa phương lân cận nói chung không chỉ yếu về khâu quảng bá, đăng ký xây dựng thương hiệu mà nước mắm được chế biến theo phương pháp thủ công còn hạn chế.

Hơn nữa, việc đóng gói sản phẩm chưa hợp lý, mẫu mã chưa bắt mắt người tiêu dùng nên khó cạnh tranh trên thị trường. Hầu hết, các hộ làng nghề nước mắm Tân An nói riêng, các địa phương lân cận nói chung đều đang ở quy mô hộ, nên việc thu gom khối lượng lớn để đáp ứng những đơn hàng lớn hay thâm nhập vào các siêu thị, đại lý cũng đang gặp khó.

Để góp phần khắc phục những khó khăn đó thì chính quyền địa phương và các ngành liên quan cần nghiên cứu các chính sách và cơ chế hỗ trợ người dân làng nghề truyền thống. Đơn cử như tổ chức các lớp đào tạo, làm cầu nối để người dân tiếp cận với vốn vay ngân hàng mở rộng sản xuất và tuyên truyền, quảng bá rộng rãi sản phẩm làng nghề. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất chế biến, cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường cũng như an toàn thực phẩm.

Bài và ảnh Đăng Quang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.