Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu nông sản: Dồn lực để cán đích

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Dù tình hình xuất khẩu 6 tháng đầu năm diễn biến khả quan, song Bộ Công thương dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2018 xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thuỷ sản sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn, và để đảm bảo mục tiêu kim ngạch 40 tỷ USD, đòi hỏi các ngành hàng phải rất nỗ lực.
aa
Xuất khẩu nông sản: Dồn lực để cán đích Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn
Xuất khẩu nông sản: Dồn lực để cán đích Cơ hội xuất khẩu nông, thủy sản vào Úc

Xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản nửa đầu năm 2018 đạt mức ấn tượng với 19,4 tỷ USD, tăng 12% so năm ngoái, một phần nhờ lực đẩy từ giá. Tuy nhiên thuận lợi này sẽ khó duy trì trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, các nguy cơ khác có thể ập đến từ thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt rủi ro từ thị trường do các cuộc chiến thương mại cũng như hàng rào bảo hộ dâng lên… đang đe doạ mục tiêu xuất khẩu nông lâm thuỷ sản 40 tỷ USD trong cả năm 2018.

Xuất khẩu nông sản: Dồn lực để cán đích
Các ngành hàng nông lâm thủy sản phải rất nỗ lực để đạt mục tiêu kim ngạch đề ra

Nhiều ngành hàng “được mùa được giá”

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 6 tháng đầu năm kim ngạch xuẩt khẩu thủy sản đạt 3,94 tỷ USD, tăng 10,5%. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng một phần nhờ giá xuất khẩu tăng. Đơn cử như giá xuất khẩu tôm các loại 5 tháng đầu năm 2018 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, trung bình ở mức 9,6 USD/kg. Cũng trong cùng khoảng thời gian đó, giá xuất khẩu cá tra, cá basa; cá ngừ các loại; bạch tuộc các loại... tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài thuỷ sản, một “ông lớn” khác trong ngành là đồ gỗ và sản phẩm gỗ cũng có tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 12,1%. Theo dự báo, cả hai lĩnh vực chủ lực này sẽ cùng cán đích 9 tỷ USD, đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm nay.

Về rau quả, trong 6 tháng đầu năm nay, ngành hàng này tăng trưởng kim ngạch cao nhất trong các nhóm hàng nông lâm thuỷ sản, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái và thu về 2 tỷ USD. Trong đó, thị trường lớn nhất là Trung Quốc chiếm 1,2 tỷ USD (gần 75% thị phần), tiếp theo là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Với quả vải (chủ yếu ở Bắc Giang và Hải Dương), dự kiến đến hết vụ, Việt Nam sẽ xuất trên 100.000 tấn đi các thị trường.

Ngoài ra theo Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT, đến nay cả nước đã xuất trên 1 triệu tấn thanh long, 270.000 tấn xoài, 225.000 tấn dưa hấu, trên 140.000 tấn chuối, trên 92.000 tấn nhãn… Khu vực ASEAN, EU hầu hết đã mở cửa với các loại trái cây tươi. Còn một số thị trường khó tính khác như Mỹ, Nhật… vẫn tiếp tục tháo gỡ.

Đánh giá tổng quan, Bộ NN&PTNT cho biết, các mặt hàng nông sản chủ lực như gạo, rau quả, thủy sản… vẫn tiếp tục giữ phong độ cao khi tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó mặt hàng gỗ, chè... cũng khởi sắc, hướng đến chất lượng cao hơn và nâng cao vị thế trên thị trường thế giới. Hiện xuất khẩu nông sản Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, thứ 18 thế giới.

Một số mặt hàng nông sản tuy lượng xuất khẩu tăng nhưng do giá xuất khẩu bình quân giảm nên kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm trước, như cà phê đạt 2 tỷ USD, giảm 6% (lượng tăng 9,6%); cao su đạt 819 triệu USD, giảm 8,2% (lượng tăng 16,6%); hạt tiêu đạt 457 triệu USD, giảm 35,7% (lượng tăng 5,9%).

Khó khăn dồn vào cuối năm

Dù tình hình xuất khẩu 6 tháng đầu năm diễn biến khả quan, song Bộ Công thương dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2018 xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thuỷ sản sẽ đối diện với nhiều khó khăn hơn, và để đảm bảo mục tiêu kim ngạch 40 tỷ USD, đòi hỏi các ngành hàng phải rất nỗ lực.

Theo đó, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại do giá các mặt hàng thủy sản gần đây giảm so với đầu năm. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn bổ sung thêm một yếu tố khó khăn khác là những yêu cầu về tiêu chuẩn hàng hóa ngày càng cao, và chủ nghĩa bảo hộ thương mại cũng có xu tăng lên. “Khi các nước lớn cạnh tranh khốc liệt với nhau, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Rõ nhất là ngành thịt, khi giữa Mỹ, Trung Quốc, EU có nhiều bất ổn về thương mại.

Một số mặt hàng như rau quả, gỗ, chè, điều, sắn tiếp tục dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, những mặt hàng được dự báo là tín hiệu xấu như gạo, cà phê có thể dư cung; cao su, tiêu còn tồn kho nhiều…

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm nay nông nghiệp Việt Nam có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD, nhưng nguy cơ thị trường rất lớn, đặc biệt là từ các cuộc chiến tranh thương mại, hàng rào bảo hộ. “Trong khi đó, để bán được quả xoài, quả vải ra thế giới, chúng ta phải nói rã cả họng, bao nhiêu cấp, ngành vào cuộc mới bán được”, ông Cường cho hay.

Thời gian vừa qua hàng hoá nông sản của Việt Nam phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại như Chương trình thanh tra cá da trơn và áp thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn, tôm vào thị trường Hoa Kỳ; lệnh tạm dừng nhập khẩu đổi với mặt hàng thuỷ sản, động vật giáp xác và các sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu từ Việt Nam vào Ả rập Saudi; quy định của Úc về việc chỉ những lô hàng tôm và sản phẩm tôm đáp ứng quy định về an toàn sinh học mới được nhập khẩu; quy định mới về việc kiểm dịch 100% các lô hàng thuỷ sản xuất khẩu vào Hàn Quốc áp dụng từ tháng 4/2018…

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đàm phán với các nước để đưa nhiều sản phẩm trái cây thâm nhập vào các thị trường, trong đó tập trung vào các mặt hàng như xuất khẩu xoài sang Mỹ; nhãn sang Úc, măng cụt, bưởi, na, dừa, chanh leo, roi, sầu riêng vào Trung Quốc; chôm chôm, chanh leo, nhãn, vú sữa vào Hàn Quốc…

Đối với sản phẩm thuỷ sản, một số mặt hàng và thị trường tiềm năng trong thời gian tới là cá hồi, nghêu, cá đồng, cá rô phi xuất khẩu vào Trung Quốc; tôm tươi nguyên con vào thị trường Úc…

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.