Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Hoa Kỳ luôn được biết đến là thị trường xuất khẩu khó tính, nay việc thâm nhập sâu vào quốc gia này lại càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung...
aa
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại Tháng 8/2019: Xuất siêu tháng thứ ba liên tiếp
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại Xuất khẩu trong thời đại kinh tế số

Đó là cảnh báo được đưa ra tại Hội thảo “Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và những điểm cần lưu ý” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức ngày 29/8.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại
Cần tìm hiểu và chấp hành các quy định về xuất nhập khẩu khá đặc thù của Mỹ

Rủi ro nhiều hơn thuận lợi

Ông Nguyễn Vũ Kiên - Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế của VCCI đánh giá, Hoa Kỳ là thị trường lớn với dân số 330 triệu người, là mảnh đất mà bất kỳ DN xuất khẩu nào cũng muốn đặt chân tới. Tuy nhiên thị trường này cũng rất khắt khe và phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh quan hệ kinh tế thế giới đang diễn biến khó lường, nhiều tranh chấp thương mại và các phương án phòng vệ thương mại đang được các nền kinh tế tận dụng triệt để bảo vệ kinh tế trong nước, DN xuất khẩu cần phải nắm vững thông tin về thị trường để có thể kịp thời ứng phó.

Chia sẻ quan điểm về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua, bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch Amcham TP. Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc điều hành Công ty ITL Việt Nam phân tích, chỉ trong quý đầu năm 2019 xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Hãng Bloomberg đánh giá đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm 12 nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ năm 2018.

“Tuy nhiên nhiều người đã đặt câu hỏi bao nhiêu phần trong đó là sự tăng trưởng thực chất từ phía Việt Nam và bao nhiêu phần là cộng hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Một điểm nữa là tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cũng thấp hơn đáng kể so với xuất khẩu. Tôi tin mọi người đều hiểu lý do tại sao”, bà nhấn mạnh.

Số liệu mới cập nhật từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2019 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Hoa Kỳ tuy đã giảm so với hồi quý I, song đây vẫn là thị trường đạt tốc độ tăng lớn nhất trong số các thị trường chủ lực của Việt Nam. Cụ thể, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường khác như EU, Trung Quốc giảm lần lượt là 0,5% và 2,5%; thị trường ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ tăng trưởng nhẹ.

Bà Amanda Rasmussen phân tích thêm, trong bối cảnh chung của bức tranh xuất khẩu thế giới đang giảm thì việc Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng dương là điều đáng khích lệ. Đồng thời bà cho rằng một phần trong mức tăng trưởng đó là nhờ tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. “Điều đó là tin tốt song cũng đến với một số rủi ro nhất định. Chúng ta không thể phụ thuộc quá nhiều vào việc hưởng lợi nhờ căng thẳng thương mại và các nhà sản xuất phải hướng tới xuất khẩu trực tiếp”, bà khuyến cáo.

Phải hướng tới xuất khẩu trực tiếp

Dưới góc nhìn của một NĐT trong lĩnh vực logistics, bà Rasmussen chỉ ra thực tế là Việt Nam khó có thể hưởng lợi nhiều từ sự dịch chuyển thương mại của Trung Quốc do hạn chế của cơ sở hạ tầng trong nước. Theo đó, hiện nay các hệ thống hạ tầng lớn như cảng biển, sân bay... đang chuyển tải tới 70% khối lượng hàng hoá từ Việt Nam sang Mỹ. Tuy nhiên hệ thống này còn rất nhỏ nếu so với năng lực của phía Trung Quốc. Chẳng hạn, tổng công suất của hệ thống cảng biển trên cả nước chỉ bằng một cảng của Trung Quốc.

Bà cũng lưu ý thêm rằng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn tập trung vào may mặc, nội thất… vốn là các mặt hàng đã rất chủ lực của Việt Nam. Rõ ràng, Việt Nam còn có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng khác do chính các DN trong nước sản xuất.

Theo các chuyên gia và NĐT của Amcham, Việt Nam cần nhìn nhận rõ là dù được hưởng lợi trong tình huống căng thẳng thương mại, nhưng đó là lợi thế rất hữu hạn. Thực tế đã ghi nhận xuất hiện nhu cầu lớn từ phía DN xuất khẩu của Trung Quốc muốn sang Mỹ song gặp khó khăn, do đó họ chuyển hướng sang Việt Nam bằng cách nào đó. Tuy nhiên khả năng xử lý khối lượng hàng hoá của Việt Nam so sánh với Trung Quốc trên mức độ tương đối lại nhỏ hơn rất nhiều. Cần nhìn nhận đó là một điểm tích cực để tạo điều kiện cho hàng hoá trong nước, thay vì giúp hàng Trung Quốc mở đường sang Hoa Kỳ.

Các DN của Amcham cũng đánh giá lạc quan về quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam theo hướng cơ hội lớn hơn rủi ro rất nhiều. Nhưng bên cạnh đó, cần lưu ý trách nhiệm chung là phải thực hiện mọi việc một cách đúng đắn và chuẩn chỉnh, chấp hành các quy định về xuất nhập khẩu khá đặc thù của Mỹ. Cùng với đó, cần lưu ý để không phụ thuộc quá nhiều và hỗ trợ quá nhiều cho quá trình xuất khẩu gián tiếp của Trung Quốc thông qua Việt Nam.

Ông Erik Frankel, Giám đốc điều hành của Vietsway, một DN chuyên về các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ chia sẻ một số vấn đề khiến việc xuất khẩu sang thị trường khó tính này thất bại. Theo đó, nguyên nhân lớn nhất là các DN không hiểu và nắm bắt tốt về các chính sách cũng như thông tin đối ngoại. Bên cạnh đó, DN cũng không thiết lập được mối quan hệ tốt với nhà phân phối tại Mỹ, hay các đơn vị vận chuyển, ngân hàng, hải quan, luật sư… Một số vấn đề khác là chất lượng sản phẩm không được kiểm soát kỹ; chi phí cao…

Đưa ra các cảnh báo sớm về vấn đề tranh chấp thương mại, ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng thư ký Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho hay, tính tới thời điểm hiện tại cơ quan này đã giải quyết khoảng 50 vụ việc tranh chấp giữa 2 bên Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó 66% số vụ việc liên quan tới xuất nhập khẩu. Điều đặc biệt là 2/3 trong số các vụ việc này là do phía DN Việt Nam khởi xướng.

Thực tế là từ năm 2018 tới nay tại VIAC không ghi nhận vụ tranh chấp nào giữa DN Việt Nam và Hoa Kỳ. Tuy nhiên ông Đạt khuyến cáo các DN không nên quá lạc quan bởi trên thực tế cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chứng kiến một số hành động gian lận nhất định. Vừa qua xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đã gia tăng nhanh chóng trong khi năng lực chưa đáp ứng hết.

“Giả sử sau này có vấn đề, đối tác Mỹ của DN gặp thiệt hại thì họ có thể kiện DN. Tôi chỉ ví dụ hàng không thông quan kịp, đối tác của DN Việt lại là nhà nhập khẩu trung gian và họ không có hàng để giao kịp thời, sau đó họ bị đối tác Hoa Kỳ kiện lại vì chậm đơn hàng, họ sẽ quay lại kiện DN Việt”, ông Đạt cảnh báo.

Việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ thất bại. Nguyên nhân lớn nhất là các DN không hiểu và nắm bắt tốt về các chính sách cũng như thông tin đối ngoại. Bên cạnh đó, DN cũng không thiết lập được mối quan hệ tốt với nhà phân phối tại Mỹ, hay các đơn vị vận chuyển, ngân hàng, hải quan, luật sư…
Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.