Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Hoa Kỳ luôn được biết đến là thị trường xuất khẩu khó tính, nay việc thâm nhập sâu vào quốc gia này lại càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung...
aa
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại Tháng 8/2019: Xuất siêu tháng thứ ba liên tiếp
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại Xuất khẩu trong thời đại kinh tế số

Đó là cảnh báo được đưa ra tại Hội thảo “Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và những điểm cần lưu ý” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức ngày 29/8.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Không thể hưởng lợi nhiều từ căng thẳng thương mại
Cần tìm hiểu và chấp hành các quy định về xuất nhập khẩu khá đặc thù của Mỹ

Rủi ro nhiều hơn thuận lợi

Ông Nguyễn Vũ Kiên - Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế của VCCI đánh giá, Hoa Kỳ là thị trường lớn với dân số 330 triệu người, là mảnh đất mà bất kỳ DN xuất khẩu nào cũng muốn đặt chân tới. Tuy nhiên thị trường này cũng rất khắt khe và phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh quan hệ kinh tế thế giới đang diễn biến khó lường, nhiều tranh chấp thương mại và các phương án phòng vệ thương mại đang được các nền kinh tế tận dụng triệt để bảo vệ kinh tế trong nước, DN xuất khẩu cần phải nắm vững thông tin về thị trường để có thể kịp thời ứng phó.

Chia sẻ quan điểm về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua, bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch Amcham TP. Hồ Chí Minh, Tổng giám đốc điều hành Công ty ITL Việt Nam phân tích, chỉ trong quý đầu năm 2019 xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Hãng Bloomberg đánh giá đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong nhóm 12 nước xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ năm 2018.

“Tuy nhiên nhiều người đã đặt câu hỏi bao nhiêu phần trong đó là sự tăng trưởng thực chất từ phía Việt Nam và bao nhiêu phần là cộng hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Một điểm nữa là tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cũng thấp hơn đáng kể so với xuất khẩu. Tôi tin mọi người đều hiểu lý do tại sao”, bà nhấn mạnh.

Số liệu mới cập nhật từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2019 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào Hoa Kỳ tuy đã giảm so với hồi quý I, song đây vẫn là thị trường đạt tốc độ tăng lớn nhất trong số các thị trường chủ lực của Việt Nam. Cụ thể, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường khác như EU, Trung Quốc giảm lần lượt là 0,5% và 2,5%; thị trường ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc chỉ tăng trưởng nhẹ.

Bà Amanda Rasmussen phân tích thêm, trong bối cảnh chung của bức tranh xuất khẩu thế giới đang giảm thì việc Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng dương là điều đáng khích lệ. Đồng thời bà cho rằng một phần trong mức tăng trưởng đó là nhờ tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. “Điều đó là tin tốt song cũng đến với một số rủi ro nhất định. Chúng ta không thể phụ thuộc quá nhiều vào việc hưởng lợi nhờ căng thẳng thương mại và các nhà sản xuất phải hướng tới xuất khẩu trực tiếp”, bà khuyến cáo.

Phải hướng tới xuất khẩu trực tiếp

Dưới góc nhìn của một NĐT trong lĩnh vực logistics, bà Rasmussen chỉ ra thực tế là Việt Nam khó có thể hưởng lợi nhiều từ sự dịch chuyển thương mại của Trung Quốc do hạn chế của cơ sở hạ tầng trong nước. Theo đó, hiện nay các hệ thống hạ tầng lớn như cảng biển, sân bay... đang chuyển tải tới 70% khối lượng hàng hoá từ Việt Nam sang Mỹ. Tuy nhiên hệ thống này còn rất nhỏ nếu so với năng lực của phía Trung Quốc. Chẳng hạn, tổng công suất của hệ thống cảng biển trên cả nước chỉ bằng một cảng của Trung Quốc.

Bà cũng lưu ý thêm rằng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn tập trung vào may mặc, nội thất… vốn là các mặt hàng đã rất chủ lực của Việt Nam. Rõ ràng, Việt Nam còn có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng khác do chính các DN trong nước sản xuất.

Theo các chuyên gia và NĐT của Amcham, Việt Nam cần nhìn nhận rõ là dù được hưởng lợi trong tình huống căng thẳng thương mại, nhưng đó là lợi thế rất hữu hạn. Thực tế đã ghi nhận xuất hiện nhu cầu lớn từ phía DN xuất khẩu của Trung Quốc muốn sang Mỹ song gặp khó khăn, do đó họ chuyển hướng sang Việt Nam bằng cách nào đó. Tuy nhiên khả năng xử lý khối lượng hàng hoá của Việt Nam so sánh với Trung Quốc trên mức độ tương đối lại nhỏ hơn rất nhiều. Cần nhìn nhận đó là một điểm tích cực để tạo điều kiện cho hàng hoá trong nước, thay vì giúp hàng Trung Quốc mở đường sang Hoa Kỳ.

Các DN của Amcham cũng đánh giá lạc quan về quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam theo hướng cơ hội lớn hơn rủi ro rất nhiều. Nhưng bên cạnh đó, cần lưu ý trách nhiệm chung là phải thực hiện mọi việc một cách đúng đắn và chuẩn chỉnh, chấp hành các quy định về xuất nhập khẩu khá đặc thù của Mỹ. Cùng với đó, cần lưu ý để không phụ thuộc quá nhiều và hỗ trợ quá nhiều cho quá trình xuất khẩu gián tiếp của Trung Quốc thông qua Việt Nam.

Ông Erik Frankel, Giám đốc điều hành của Vietsway, một DN chuyên về các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ chia sẻ một số vấn đề khiến việc xuất khẩu sang thị trường khó tính này thất bại. Theo đó, nguyên nhân lớn nhất là các DN không hiểu và nắm bắt tốt về các chính sách cũng như thông tin đối ngoại. Bên cạnh đó, DN cũng không thiết lập được mối quan hệ tốt với nhà phân phối tại Mỹ, hay các đơn vị vận chuyển, ngân hàng, hải quan, luật sư… Một số vấn đề khác là chất lượng sản phẩm không được kiểm soát kỹ; chi phí cao…

Đưa ra các cảnh báo sớm về vấn đề tranh chấp thương mại, ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng thư ký Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cho hay, tính tới thời điểm hiện tại cơ quan này đã giải quyết khoảng 50 vụ việc tranh chấp giữa 2 bên Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó 66% số vụ việc liên quan tới xuất nhập khẩu. Điều đặc biệt là 2/3 trong số các vụ việc này là do phía DN Việt Nam khởi xướng.

Thực tế là từ năm 2018 tới nay tại VIAC không ghi nhận vụ tranh chấp nào giữa DN Việt Nam và Hoa Kỳ. Tuy nhiên ông Đạt khuyến cáo các DN không nên quá lạc quan bởi trên thực tế cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chứng kiến một số hành động gian lận nhất định. Vừa qua xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đã gia tăng nhanh chóng trong khi năng lực chưa đáp ứng hết.

“Giả sử sau này có vấn đề, đối tác Mỹ của DN gặp thiệt hại thì họ có thể kiện DN. Tôi chỉ ví dụ hàng không thông quan kịp, đối tác của DN Việt lại là nhà nhập khẩu trung gian và họ không có hàng để giao kịp thời, sau đó họ bị đối tác Hoa Kỳ kiện lại vì chậm đơn hàng, họ sẽ quay lại kiện DN Việt”, ông Đạt cảnh báo.

Việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ thất bại. Nguyên nhân lớn nhất là các DN không hiểu và nắm bắt tốt về các chính sách cũng như thông tin đối ngoại. Bên cạnh đó, DN cũng không thiết lập được mối quan hệ tốt với nhà phân phối tại Mỹ, hay các đơn vị vận chuyển, ngân hàng, hải quan, luật sư…
Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.