Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản đến nguồn lực công nghiệp văn hóa

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Tôn vinh giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 không chỉ là không gian thưởng thức hương vị Hà thành, mà còn góp phần đưa di sản ẩm thực trở thành nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa.
aa
Độc đáo nét ẩm thực Hà Nội tại Khách sạn Bảo Sơn Để ẩm thực Hà Nội trở thành “đòn bẩy” cho du lịch Thương hiệu ẩm thực Hà Nội vươn xa
Khi món ăn Hà Nội trở thành biểu tượng văn hóa đô thị
Khi món ăn Hà Nội trở thành biểu tượng văn hóa đô thị

Tôn vinh di sản - Đánh thức nguồn lực công nghiệp văn hóa

Nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực Hà Nội, đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, từ ngày 19 đến 21/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội – Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo” tại Công viên Thống Nhất. Sự kiện được kỳ vọng không chỉ là điểm hẹn thưởng thức hương vị Hà thành, mà còn là không gian hội tụ, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần định hình thương hiệu “Ẩm thực Hà Nội” trong đời sống đương đại.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội là sự kiện thường niên do Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tổ chức. Trong bối cảnh Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc tổ chức lễ hội mang ý nghĩa cụ thể hóa chủ trương lớn, đưa ẩm thực – một trụ cột quan trọng của công nghiệp văn hóa – trở thành nguồn lực phát triển bền vững.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, từ Hà Nội 36 phố phường đến một Hà Nội mở rộng địa giới hành chính với sự kết tinh của văn hóa xứ Đoài, văn hóa Thủ đô nói chung và ẩm thực Hà Nội nói riêng ngày càng trở nên phong phú, đa dạng. Không chỉ dừng ở những món ăn quen thuộc của phố cổ, ẩm thực Hà Nội còn là sự giao thoa tinh tế giữa nhiều vùng văn hóa, được chắt lọc qua thời gian và nếp sống thanh lịch của người Tràng An.

Từ năm 2014, Thành phố Hà Nội đã triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể, qua đó nhận diện hàng trăm di sản ẩm thực, đưa vào danh mục quản lý và bảo vệ. “Việc ghi danh di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục Quốc gia không chỉ là sự vinh danh các giá trị truyền thống, mà còn là giải pháp bảo vệ hiệu quả, phát huy và biến di sản thành tài sản, nguồn lực cho phát triển công nghiệp văn hóa một cách bền vững, góp phần nâng cao đời sống kinh tế địa phương”, bà Lê Thị Ánh Mai nhấn mạnh.

Đến nay, Hà Nội có 7 di sản ẩm thực được ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, gồm: Phở Hà Nội; nghề làm cốm Mễ Trì (phường Tứ Liêm); nghề làm trà sen Quảng An (phường Tây Hồ); nghề làm xôi Phú Thượng (phường Phú Thượng); nghề làm bánh cuốn Thanh Trì (phường Vĩnh Hưng); tri thức nấu cỗ Bát Tràng (xã Bát Tràng). Đây không chỉ là những món ăn, nghề truyền thống, mà còn là kết tinh của tri thức dân gian, ký ức cộng đồng và phong cách sống của người Hà Nội qua nhiều thế hệ.

Một điểm nhấn đặc biệt của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là tại lễ khai mạc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ công bố quyết định ghi danh “Tri thức chế biến và thưởng thức Chả cá Lã Vọng (TP Hà Nội)” vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh một món ăn trứ danh, mà còn khẳng định giá trị văn hóa – lịch sử của ẩm thực Hà Nội trong dòng chảy di sản dân tộc.

Từ câu chuyện di sản đến trải nghiệm sáng tạo

Tại lễ hội, công chúng sẽ có dịp gặp gỡ đại diện dòng họ Đoàn – những người đã gìn giữ nghề làm Chả cá Lã Vọng qua sáu thế hệ. Hành trình gìn giữ nghề không chỉ là câu chuyện của một gia đình, mà còn là minh chứng sinh động cho sức sống bền bỉ của di sản ẩm thực Hà Nội, nơi mỗi món ăn đều gắn với ký ức đô thị và tâm thức cộng đồng.

Đánh giá tiềm năng của di sản ẩm thực trong phát triển công nghiệp văn hóa, PGS.TS Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia cho rằng, có tới 81% du khách sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm văn hóa ẩm thực của điểm đến. Điều đó cho thấy ẩm thực không chỉ là tài nguyên văn hóa, mà đã trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu điểm đến và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Theo PGS.TS Đặng Văn Bài, ẩm thực ngày nay không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh tồn, mà đã trở thành một loại hình di sản văn hóa, góp phần định hình bản sắc địa phương và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa. Với Chả cá Lã Vọng, giá trị di sản không chỉ nằm ở kỹ thuật chế biến hay cách thưởng thức, mà còn ở câu chuyện lịch sử, ký ức cộng đồng và truyền thống gia đình. Đây cũng là ví dụ tiêu biểu cho việc một món ăn có thể trở thành biểu tượng đô thị, khi tên món ăn gắn liền với tên phố, in dấu sâu đậm trong không gian và ký ức Hà Nội.

Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày và thưởng thức, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 còn là không gian để các nghệ nhân kể câu chuyện di sản, kết nối với thế hệ trẻ. Nhiều hoạt động bên lề phong phú được tổ chức, trong đó có tọa đàm chuyên đề “Giao lưu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực – phát triển văn hóa ẩm thực”, với sự tham gia của các nghệ nhân, hội ẩm thực và đại diện cộng đồng. Đây là diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực ẩm thực – một yếu tố then chốt cho phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo Trưởng phòng Quản lý Di sản (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Phạm Thị Lan Anh, trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động trình diễn của các nghệ nhân, các cuộc thi nhanh giữa học sinh các trường học trong lĩnh vực chế biến món ăn. Qua đó, di sản không chỉ được bảo tồn, mà còn được truyền dạy, tiếp nối một cách tự nhiên trong đời sống hiện đại.

Đến với lễ hội, người dân và du khách sẽ được trực tiếp tham gia, trải nghiệm các hoạt động trình diễn di sản ẩm thực như gói bánh chưng, nấu cỗ Bát Tràng, ướp chè sen Tây Hồ, làm cốm, nấu xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, làm ô mai, mứt, nấu cháo se… Không gian lễ hội với khoảng 60 gian hàng giới thiệu ẩm thực Hà Nội và một số địa phương sẽ góp phần tôn vinh giá trị di sản, khẳng định thương hiệu “Ẩm thực Hà Nội” gắn với bản sắc thanh lịch, tinh tế.

Song hành cùng ẩm thực là các chương trình biểu diễn nghệ thuật đa dạng như xiếc, hát văn, hát xẩm, nghệ thuật đường phố; các hoạt động sáng tạo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh đó là triển lãm ảnh với 40–50 tác phẩm quảng bá văn hóa – du lịch – ẩm thực Việt Nam; triển lãm sách lưu động giới thiệu khoảng 200 đầu sách về văn hóa, nghệ thuật, du lịch và ẩm thực, mang đến cho công chúng những trải nghiệm đa chiều.

Đáng chú ý, sự đồng hành của doanh nghiệp cũng góp phần lan tỏa giá trị ẩm thực Việt Nam. Ông Shimamura Masafumi, Giám đốc Khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, Acecook coi việc gìn giữ và lan tỏa giá trị ẩm thực Việt là cam kết dài hạn. Tại lễ hội, Acecook mang đến gian hàng “Phở Đệ Nhất” cùng góc check-in “Vạn lời tự hào”, nơi mỗi người dân và du khách gửi gắm một thông điệp, một niềm tự hào dành cho Phở Việt – để từ đó, phở không chỉ là món ăn quen thuộc, mà trở thành biểu tượng văn hóa được cộng đồng cùng gìn giữ và lan tỏa ra thế giới.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12

Phú Quốc sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng trong tháng 12

Vào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc. Dự án được xem là một trong những bước phát triển hạ tầng quan trọng bậc nhất của đảo Ngọc trong giai đoạn mới, khi thành phố này chuẩn bị trở thành nơi đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2027.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
Não bộ phản ứng thế nào khi con người phụ thuộc vào ChatGPT?

Não bộ phản ứng thế nào khi con người phụ thuộc vào ChatGPT?

Các nhà khoa học MIT theo dõi hoạt động não khi viết luận và phát hiện sự suy giảm kết nối thần kinh ở nhóm thường xuyên dùng chatbot AI.
“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

“Chắp cánh ước mơ” góp phần gieo những hạt mầm tri thức

Trong không gian ấm áp và chan chứa yêu thương, chương trình trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm 2025 do Agribank chi nhánh Nam Đà Nẵng tổ chức vào chiều 13/12/2025 vừa qua đã lặng lẽ chạm đến trái tim của nhiều người. Không chỉ là một buổi trao học bổng dành cho những sinh viên hiếu học. Đó còn là cuộc gặp gỡ của niềm tin, của sự sẻ chia và của những ước mơ đang được nâng đỡ để bay cao, bay xa trong tương lai.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội lan tỏa mùa xuân nhân ái với hơn 1,16 triệu suất quà Tết 2026

Hà Nội triển khai kế hoạch tặng quà quy mô lớn dành cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, người cao tuổi và các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Hoạt động thể hiện sự tri ân, chăm lo và sẻ chia của Thành phố, huy động cả nguồn lực ngân sách và xã hội để lan tỏa tinh thần nhân ái trong mùa xuân mới.
Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Ẩm thực xứ Thanh, “đòn bẩy mềm” tạo dấu ấn cho du lịch

Không chỉ níu chân du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và chiều sâu văn hóa - lịch sử, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định sức hút riêng thông qua ẩm thực bản địa. Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh trải nghiệm tham quan, khám phá, việc thưởng thức và lựa chọn đặc sản địa phương làm quà mang về đã trở thành nhu cầu tất yếu của du khách.
Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.