Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hộ nhãn hiệu cho doanh nghiệp xuất khẩu: Đăng ký sớm, thành công cao

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Việc sớm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp DN yên tâm khi tham gia vào sân chơi toàn cầu và tận dụng những lợi thế mà các FTA mang lại.
aa
bao ho nhan hieu cho doanh nghiep xuat khau dang ky som thanh cong cao Doanh nghiệp ít chủ động bảo hộ nhãn hiệu

Đừng để mất thương hiệu

Theo đánh giá của Bộ Công thương, năm 2021 các DN đã chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, đặc biệt thời điểm dịch bùng phát lần thứ 4 làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, song xuất khẩu vẫn trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước. Một yếu tố quan trọng đóng góp tích cực cho thành tích xuất nhập khẩu năm 2021 có động lực từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) được các DN vận dụng hiệu quả. Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 ước đạt hơn 336 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước. Đáng chú ý Việt Nam có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Có thể thấy, việc Việt Nam tích cực tham gia các FTA lớn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)… giúp các DN xuất khẩu ngày càng nâng cao vị thế cạnh tranh. Theo các chuyên gia, để các DN có thể tận dụng tốt lợi thế của các FTA thì vấn đề thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu khi tham gia vào cuộc chơi quốc tế là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là việc đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu ở các thị trường chỉ định mà DN muốn mở rộng đến.

bao ho nhan hieu cho doanh nghiep xuat khau dang ky som thanh cong cao
Thương hiệu gạo ST25 đang bị nhiều DN nước ngoài “dòm ngó”

TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, nhãn hiệu là yếu tố không thể thiếu và mang tính chất trọng tâm trong việc phát triển thương hiệu của các DN, nhất là khi xuất khẩu ra nước ngoài. Khi DN Việt dần được tiếp cận và tham gia vào những thị trường lớn như trong các FTA thế hệ mới, họ ngày càng nhận ra tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu của mình để tránh việc bị các DN nước ngoài, xâm phạm và cướp mất hoàn toàn thương hiệu, nhãn hiệu mà mình dày công xây dựng suốt nhiều năm trời.

Trong những năm gần đây, các DN đã quan tâm hơn đến việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài, nhưng vẫn còn ít so với các sản phẩm tham gia xuất khẩu. Một trong những bài học liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài mới đây là vụ việc thương hiệu gạo ST25 Việt Nam bị nhiều DN tại Mỹ và Australia muốn đăng ký nhãn hiệu. Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), thương hiệu gạo ST25 Việt Nam trước nguy cơ bị "đánh cắp" khi có đến 6 DN ở Mỹ và Úc "nhanh tay" đăng ký bảo hộ. Nguyên nhân xuất phát từ việc DN chậm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại nước ngoài đã tạo điều kiện cho một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để có hành động gây tổn hại đến thương hiệu sản phẩm, gây bất lợi cho quá trình giao thương hàng hóa của Việt Nam.

Thực tế, đã có rất nhiều DN chậm trễ trong đăng ký bảo hộ độc quyền cho các sản phẩm thế mạnh, có chất lượng của Việt Nam tại nước ngoài đã khiến nhiều DN bị mất thương hiệu, hoặc phải tốn rất nhiều nguồn lực để giành lại.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất có thể

Hiện nay đã có nhiều DN Việt Nam ý thức được vai trò của tài sản trí tuệ, thực hiện đăng ký bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp tại thị trường trong nước, nhưng tại thị trường nước ngoài còn rất ít DN Việt Nam thực hiện việc đăng ký.

Trong số đơn đăng ký nhãn hiệu quốc gia/đơn đăng ký nhãn hiệu nộp trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ là khoảng 50.000, nhưng chỉ có khoảng 280 đơn đăng ký quốc tế. Hiện mới chỉ có các DN lớn của Việt Nam quan tâm đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài, còn phần lớn các DNNVV còn thờ ơ hoặc chưa đủ điều kiện để đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài.

TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng, nếu muốn phát triển các sản phẩm ở nước ngoài, DN cần có thương hiệu, thông thường được định vị qua nhãn hiệu là chủ yếu, nên muốn bảo vệ được thương hiệu ở nước ngoài thì cần đăng ký ở nước ngoài. DN nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất có thể, thậm chí trước khi triển khai hoạt động kinh doanh. Khi đã có kế hoạch rõ ràng kinh doanh tại một thị trường cụ thể, thì đăng ký sớm sẽ có cơ hội thành công cao.

Việc sớm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp DN yên tâm khi tham gia vào sân chơi toàn cầu và tận dụng những lợi thế mà các FTA mang lại. Theo đó, các DN, nhất là các DNNVV cần phải chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp sản phẩm xuất khẩu của DN hạn chế nguy cơ bị xâm hại về nhãn hiệu trên thị trường. Đồng thời hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu sản phẩm của mình, tránh việc các DN nước ngoài xâm phạm quyền hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

Thời gian qua, Chính phủ cũng như các bộ, ngành đã tích cực tuyên truyền, cung cấp thông tin hướng dẫn các DN thủ tục cần thiết đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu sản phẩm của mình. Triển khai nhiều chương trình bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, phát triển tài sản trí tuệ, nhất là đối với những hàng hóa tại thị trường tiềm năng.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Bộ Công thương đã cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký thoả thuận hợp tác về hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025. Theo ký kết, ba bộ cùng phối hợp, hỗ trợ DN trong hoạt động xuất khẩu, trong đó tập trung vào các biện pháp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý của sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở những thị trường nước ngoài, nâng cao vị thế và uy tín của sản phẩm Việt Nam ở thị trường nước ngoài.

Để nhãn hiệu được bảo hộ ở ngoài Việt Nam, các DN có thể đăng ký trực tiếp tại cơ quan nhãn hiệu của từng quốc gia, cũng có thể thông qua Hệ thống Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới để nộp một đơn nhưng đồng thời chỉ định tới nhiều quốc gia.
Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.