Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số

Thuỳ Dương
Thuỳ Dương  - 
Chiều 29/5/2025, tại Văn phòng Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thời báo Ngân hàng đã phối hợp với Vụ Thanh toán - NHNN tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Hoài Trung, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đại biểu đến tham quan.
aa
BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng Đổi mới sáng tạo, công nghệ số – Động lực phát triển của ngân hàng BIDV - Tiên phong số hóa quy trình vay vốn bằng chữ ký số
BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển ngân hàng số
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Hoài Trung, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đại biểu đến tham quan gian triển lãm của BIDV

Tại sự kiện, BIDV đã tham gia trưng bày và giới thiệu các sản phẩm số mới, mang đến cho các vị lãnh đạo và khách tham quan cái nhìn toàn diện về chiến lược số hóa không chỉ trên bình diện dịch vụ khách hàng, mà còn trong vận hành nội bộ và sáng tạo công nghệ. Đây cũng là sự khẳng định vai trò tiên phong và năng lực tự chủ công nghệ ngày càng vững chắc của ngân hàng.

Trải nghiệm công nghệ số hóa hành trình vay mua nhà với BIDV Home

Bà Phạm Phương Lan - Phó Trưởng Khối Ngân hàng Bán lẻ BIDV - đã trực tiếp giới thiệu với các vị lãnh đạo về ứng dụng BIDV Home - một trong những sản phẩm số hóa nổi bật của BIDV. Đây là nền tảng số hóa khép kín toàn diện đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực vay mua nhà với sự kết nối ba bên: người mua nhà, các chủ đầu tư và ngân hàng. Sản phẩm cho phép khách hàng tra cứu dự án nhà ở theo nhu cầu, tính toán khoản vay phù hợp, đăng ký khoản vay bằng chữ ký số được xác nhận bằng ứng dụng VNeID (BIDV là một trong ba ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công tính năng này). Hiện tại, BIDV Home đã kết nối với khoảng 100 Chủ đầu tư cho khoảng 180 dự án Bất động sản. Các chủ đầu tư tham gia vào BIDV Home đều đã được BIDV đánh giá là có uy tín, chất lượng và giao nhà đúng hẹn, khách hàng khi sử dụng sẽ (i) dễ dàng lựa chọn căn nhà như ý và an toàn, (ii) tính toán, đăng ký khoản vay và hoàn tất các thủ tục vay vốn trên cùng một ứng dụng duy nhất, (iii) theo dõi được toàn bộ tiến trình vay trên cùng một giải pháp mà không cần phải tới dự án hay ngân hàng.

Được trình bày dưới hình thức mô phỏng thực tế ảo (VR), phần trải nghiệm BIDV Home tại sự kiện đã mang đến cho các vị lãnh đạo và khách tham quan một hành trình vay vốn hoàn toàn tự động - từ khâu lựa chọn nhà đến hoàn tất đăng ký khoản vay. Giải pháp được phát triển phù hợp với xu hướng tiêu dùng tài chính của khách hàng cá nhân, đặc biệt là khách hàng trẻ, giúp họ dễ dàng tiếp cận gói tín dụng nhà ở quy mô 40.000 tỷ đồng - hiện là gói tín dụng lớn nhất và ưu đãi nhất trên thị trường.

Đại diện BIDV trình bày với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những sản phẩm số nổi bật của Ngân hàng
Đại diện BIDV trình bày với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những sản phẩm số nổi bật của Ngân hàng

Phát triển hệ sinh thái số toàn diện, nâng cao trải nghiệm, gắn kết công nghệ và con người

Tại triển lãm, BIDV cũng giới thiệu một hệ sinh thái số đa tầng, ngoài giải pháp số cho khách hàng cá nhân, còn có khách hàng tổ chức và hệ thống nội bộ.

Với khách hàng tổ chức, BIDV cung cấp hành trình số hóa toàn diện - từ eKYC doanh nghiệp, ngân hàng điện tử BIDV Direct, kết nối phần mềm quản trị doanh nghiệp BIDV iConnect, đến các giải pháp tài chính chuỗi cung ứng như SCF trên cloud, hệ sinh thái xuất nhập khẩu Trade Flat và kết nối API ngân hàng mở (Open API). Hiện nay, trên 80% doanh nghiệp khách hàng của BIDV đã sử dụng các dịch vụ qua kênh số, minh chứng cho hiệu quả và sự tin cậy từ cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với chuyển đổi số trong công tác vận hành ngân hàng, hệ thống B.One do chính BIDV tự xây dựng đã số hóa toàn bộ quy trình điều hành, phê duyệt và quản lý công việc trong nội bộ BIDV. Qua đó, toàn bộ hệ thống vận hành của ngân hàng trở nên nhanh chóng, minh bạch và linh hoạt, góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và khả năng phản ứng nhanh với thay đổi của thị trường.

Đại biểu tham quan trải nghiệm sản phẩm số của BIDV qua mô hình thực tế ảo
Đại biểu tham quan trải nghiệm sản phẩm số của BIDV qua mô hình thực tế ảo

Nỗ lực đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Với sự đầu tư bài bản về hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực, BIDV đang hiện thực hóa cam kết nỗ lực đóng góp trong việc triển khai các mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng. Việc BIDV tích cực phát triển công nghệ nội bộ, triển khai các nền tảng số đặc thù cho từng phân khúc khách hàng và số hóa toàn diện vận hành cho thấy định hướng dài hạn và tầm nhìn chiến lược rõ ràng trong hành trình chuyển đổi số.

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 là dịp để BIDV khẳng định vai trò tiên phong trong việc hiện thực hóa ngân hàng số tại Việt Nam. Không chỉ là một trong những tổ chức dẫn đầu về quy mô, BIDV còn thể hiện rõ vai trò dẫn dắt về công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ thống tài chính - ngân hàng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Với nền tảng công nghệ vững chắc, năng lực tự chủ cao và tinh thần đổi mới không ngừng, BIDV sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng khách hàng, cùng ngành ngân hàng và cùng đất nước trên hành trình xây dựng một Việt Nam số trong tương lai.

BIDV hiện đang phục vụ hơn 22 triệu khách hàng cá nhân và trên 500.000 khách hàng tổ chức, đồng thời kết nối với hơn 2.000 nhà cung cấp dịch vụ tài chính trong và ngoài nước. Các sản phẩm và giải pháp mà BIDV đang triển khai đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của khách hàng, được phát triển theo hướng cá nhân hóa hành trình người dùng, ứng dụng công nghệ để đơn giản hóa thủ tục, nâng cao trải nghiệm, đồng thời đảm bảo an toàn, chính xác và hiệu quả.

Là Ngân hàng có dư nợ cho khách hàng cá nhân cũng như dư nợ cho vay mua nhà lớn nhất Việt Nam, tính riêng trong năm 2024 đến hết 5 tháng 2025, hàng trăm nghìn khách hàng đã đăng ký và được giải ngân qua ứng dụng BIDV Home với doanh số 625 ngàn tỷ đồng. Về gói tín dụng cho vay nhà người trẻ, chỉ mới trong 2 tháng triển khai, dư nợ đã đạt 6.800 tỷ đồng/40.000 tỷ đồng với 3.250 khách hàng.

Thuỳ Dương

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.