Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới sáng tạo, công nghệ số – Động lực phát triển của ngân hàng

T. Giang
T. Giang  - 
“Tăng tốc chuyển đổi” là yêu cầu cụ thể trong phương châm hành động của BIDV năm 2025 để khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng cả về sản phẩm dịch vụ và hệ thống côngnghệ thông tin (CNTT). Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 29/5.
aa
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Trong bối cảnh đất nước chủ động hội nhập và thích ứng nhanh với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương chiến lược, xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học – công nghệ là động lực then chốt để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và sức mạnh Quốc gia. Các văn kiện quan trọng như Nghị quyết 52-NQ/TW (2019); Chỉ thị 01-CT/TW (2021); và Nghị quyết 57-NQ/TW (2024) thể hiện rõ quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược của Đảng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN), nhằm xây dựng hệ sinh thái ngân hàng hiện đại, toàn diện và bền vững.

Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng
Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Bám sát chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, BIDV đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, triển khai theo ba giai đoạn xuyên suốt: kiến tạo nền tảng công nghệ, mở rộng hệ sinh thái số và tiến tới chuyển đổi số toàn diện. Ngay từ năm 2017, HĐQT BIDV đã ban hành các văn bản về định hướng phát triển ngân hàng số, đồng thời ban hành văn bản xác định mục tiêu đưa BIDV trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam vào năm 2030. Đặc biệt, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngay trong tháng 5/2025, BIDV đã ban hành Nghị quyết 488/NQ-BIDV về “Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn 2045”. Đây là hành trình phản ánh sự nhất quán trong tư duy chiến lược, sự bền bỉ trong tổ chức triển khai và bản lĩnh tiên phong của BIDV trong vai trò một ngân hàng quốc doanh chủ lực.

Trước năm 2010, BIDV tập trung xây dựng nền tảng công nghệ với các cột mốc quan trọng: thành lập Tổ điện toán (1991), tự phát triển hệ thống Core Banking IBS (1996), triển khai hệ thống thanh toán tập trung T4 (1997), nâng cấp lên SIBS (2003), kết nối thanh toán toàn cầu qua BankNet và VISA (2006), và xây dựng Trung tâm dự phòng thảm họa đầu tiên (2008). Giai đoạn 2010–2020, BIDV mở rộng đa kênh phân phối và hệ sinh thái số. Năm 2010, ngân hàng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) triển khai thành công hệ thống Core Banking T24. Đến 2012, các nền tảng Internet Banking, Mobile Banking ra đời. Năm 2015, BIDV hợp nhất hệ thống CNTT với Ngân hàng MHB sau sáp nhập, năm 2016 ra mắt E-Zone – không gian trải nghiệm số. Đến năm 2019 đánh dấu bước ngoặt về mặt tổ chức khi BIDV thành lập Trung tâm Ngân hàng số, minh chứng cho sự đầu tư bài bản và quyết tâm chiến lược trong lĩnh vực số hóa.

Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Từ 2020–2025, BIDV chuyển đổi số toàn diện: triển khai eKYC (2020), ra mắt SmartBanking (2021), triển khai thành công Core Banking Profile (2023). Năm 2024, BIDV đánh dấu một cột mốc đột phá khi triển khai thành công hệ thống Private Cloud đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời đưa vào vận hành hệ thống quản trị nội bộ B.One và ứng dụng quản lý kho quỹ B.Cash – hoàn thiện quá trình số hóa không chỉ ở khâu nghiệp vụ mà cả trong vận hành nội bộ. Qua từng giai đoạn, BIDV khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ chiến lược công nghệ bài bản, đồng bộ từ hạ tầng đến trải nghiệm khách hàng.

Xuyên suốt hành trình ấy, BIDV luôn đặt con người làm trung tâm của sự đổi mới. Lực lượng cán bộ CNTT của BIDV đã phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng cụ thể từ 462 cán bộ năm 2021đến năm 2025 đã tăng lên 1.106 người, trong đó có 15 chuyên gia đầu ngành về Cloud, AI, DevOps và Security. BIDV chú trọng đầu tư chính sách lương thưởng, đào tạo chuyên sâu, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và tư duy làm sản phẩm thay vì làm dự án. Hình ảnh “hiệp sĩ công nghệ” đã trở thành biểu tượng cho ý chí bền bỉ, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến trong từng bước chuyển mình số hóa của ngân hàng.

Bước vào giai đoạn 2025–2030, BIDV xác định chuyển đổi số tiếp tục là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng. Với khát vọng trở thành ngân hàng “Lớn – Mạnh – Xanh”, BIDV sẽ tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ “Made in BIDV”, chủ động thiết kế, xây dựng nền tảng công nghệ độc lập và hệ sinh thái số hiện đại. BIDV cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nội địa hóa hệ thống công nghệ thông tin, không chỉ để nâng cao năng lực tự chủ, mà còn nhằm hiện thực hóa tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó giảm sự phụ thuộc vào công nghệ ngoại nhập và tăng tính linh hoạt, tùy biến trong triển khai sản phẩm.

Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV cam kết đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Khát vọng đó không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là trách nhiệm của toàn thể cán bộ BIDV, đặc biệt là đội ngũ công nghệ trong việc kiến tạo giá trị bền vững, phục vụ khách hàng một cách hiệu quả, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành Ngân hàng Việt Nam và vươn tầm khu vực.

T. Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.