Đổi mới sáng tạo, công nghệ số – Động lực phát triển của ngân hàng
Trong bối cảnh đất nước chủ động hội nhập và thích ứng nhanh với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương chiến lược, xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học – công nghệ là động lực then chốt để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và sức mạnh Quốc gia. Các văn kiện quan trọng như Nghị quyết 52-NQ/TW (2019); Chỉ thị 01-CT/TW (2021); và Nghị quyết 57-NQ/TW (2024) thể hiện rõ quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược của Đảng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN), nhằm xây dựng hệ sinh thái ngân hàng hiện đại, toàn diện và bền vững.
![]() |
Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 |
Bám sát chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, BIDV đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, triển khai theo ba giai đoạn xuyên suốt: kiến tạo nền tảng công nghệ, mở rộng hệ sinh thái số và tiến tới chuyển đổi số toàn diện. Ngay từ năm 2017, HĐQT BIDV đã ban hành các văn bản về định hướng phát triển ngân hàng số, đồng thời ban hành văn bản xác định mục tiêu đưa BIDV trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam vào năm 2030. Đặc biệt, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngay trong tháng 5/2025, BIDV đã ban hành Nghị quyết 488/NQ-BIDV về “Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn 2045”. Đây là hành trình phản ánh sự nhất quán trong tư duy chiến lược, sự bền bỉ trong tổ chức triển khai và bản lĩnh tiên phong của BIDV trong vai trò một ngân hàng quốc doanh chủ lực.
Trước năm 2010, BIDV tập trung xây dựng nền tảng công nghệ với các cột mốc quan trọng: thành lập Tổ điện toán (1991), tự phát triển hệ thống Core Banking IBS (1996), triển khai hệ thống thanh toán tập trung T4 (1997), nâng cấp lên SIBS (2003), kết nối thanh toán toàn cầu qua BankNet và VISA (2006), và xây dựng Trung tâm dự phòng thảm họa đầu tiên (2008). Giai đoạn 2010–2020, BIDV mở rộng đa kênh phân phối và hệ sinh thái số. Năm 2010, ngân hàng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) triển khai thành công hệ thống Core Banking T24. Đến 2012, các nền tảng Internet Banking, Mobile Banking ra đời. Năm 2015, BIDV hợp nhất hệ thống CNTT với Ngân hàng MHB sau sáp nhập, năm 2016 ra mắt E-Zone – không gian trải nghiệm số. Đến năm 2019 đánh dấu bước ngoặt về mặt tổ chức khi BIDV thành lập Trung tâm Ngân hàng số, minh chứng cho sự đầu tư bài bản và quyết tâm chiến lược trong lĩnh vực số hóa.
![]() |
Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 |
Từ 2020–2025, BIDV chuyển đổi số toàn diện: triển khai eKYC (2020), ra mắt SmartBanking (2021), triển khai thành công Core Banking Profile (2023). Năm 2024, BIDV đánh dấu một cột mốc đột phá khi triển khai thành công hệ thống Private Cloud đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời đưa vào vận hành hệ thống quản trị nội bộ B.One và ứng dụng quản lý kho quỹ B.Cash – hoàn thiện quá trình số hóa không chỉ ở khâu nghiệp vụ mà cả trong vận hành nội bộ. Qua từng giai đoạn, BIDV khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ chiến lược công nghệ bài bản, đồng bộ từ hạ tầng đến trải nghiệm khách hàng.
Xuyên suốt hành trình ấy, BIDV luôn đặt con người làm trung tâm của sự đổi mới. Lực lượng cán bộ CNTT của BIDV đã phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng cụ thể từ 462 cán bộ năm 2021đến năm 2025 đã tăng lên 1.106 người, trong đó có 15 chuyên gia đầu ngành về Cloud, AI, DevOps và Security. BIDV chú trọng đầu tư chính sách lương thưởng, đào tạo chuyên sâu, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và tư duy làm sản phẩm thay vì làm dự án. Hình ảnh “hiệp sĩ công nghệ” đã trở thành biểu tượng cho ý chí bền bỉ, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến trong từng bước chuyển mình số hóa của ngân hàng.
Bước vào giai đoạn 2025–2030, BIDV xác định chuyển đổi số tiếp tục là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng. Với khát vọng trở thành ngân hàng “Lớn – Mạnh – Xanh”, BIDV sẽ tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ “Made in BIDV”, chủ động thiết kế, xây dựng nền tảng công nghệ độc lập và hệ sinh thái số hiện đại. BIDV cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nội địa hóa hệ thống công nghệ thông tin, không chỉ để nâng cao năng lực tự chủ, mà còn nhằm hiện thực hóa tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó giảm sự phụ thuộc vào công nghệ ngoại nhập và tăng tính linh hoạt, tùy biến trong triển khai sản phẩm.
Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV cam kết đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Khát vọng đó không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là trách nhiệm của toàn thể cán bộ BIDV, đặc biệt là đội ngũ công nghệ trong việc kiến tạo giá trị bền vững, phục vụ khách hàng một cách hiệu quả, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành Ngân hàng Việt Nam và vươn tầm khu vực.
Tin liên quan
Tin khác

Chuyển đổi số khu vực công: Ngành Ngân hàng tiên phong

"Lãi kép": Sở hữu tiện ích thanh toán từ A-Z, hưởng loạt "deal sinh nhật" xịn trên VietABank EzMobile

Thanh toán số giúp quản lý tài chính hiệu quả

HDBank khẳng định vị thế với loạt giải thưởng ESG, ngoại hối và thanh toán quốc tế

VietinBank và FPT tặng miễn phí trọn đời ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại, tích hợp hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong kỷ nguyên số của ngành Ngân hàng

Mở thẻ Sacombank Visa, nhận ngay vé tham dự “Siren Calling” – Concert đặc biệt từ Starbucks và Sacombank

Nhân lực số hỗ trợ ngành Ngân hàng tăng kết nối, liên thông trong hệ sinh thái số

Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số
