Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới sáng tạo, công nghệ số – Động lực phát triển của ngân hàng

T. Giang
T. Giang  - 
“Tăng tốc chuyển đổi” là yêu cầu cụ thể trong phương châm hành động của BIDV năm 2025 để khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng cả về sản phẩm dịch vụ và hệ thống côngnghệ thông tin (CNTT). Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 29/5.
aa
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Trong bối cảnh đất nước chủ động hội nhập và thích ứng nhanh với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương chiến lược, xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học – công nghệ là động lực then chốt để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và sức mạnh Quốc gia. Các văn kiện quan trọng như Nghị quyết 52-NQ/TW (2019); Chỉ thị 01-CT/TW (2021); và Nghị quyết 57-NQ/TW (2024) thể hiện rõ quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược của Đảng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN), nhằm xây dựng hệ sinh thái ngân hàng hiện đại, toàn diện và bền vững.

Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng
Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Bám sát chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, BIDV đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, triển khai theo ba giai đoạn xuyên suốt: kiến tạo nền tảng công nghệ, mở rộng hệ sinh thái số và tiến tới chuyển đổi số toàn diện. Ngay từ năm 2017, HĐQT BIDV đã ban hành các văn bản về định hướng phát triển ngân hàng số, đồng thời ban hành văn bản xác định mục tiêu đưa BIDV trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam vào năm 2030. Đặc biệt, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngay trong tháng 5/2025, BIDV đã ban hành Nghị quyết 488/NQ-BIDV về “Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn 2045”. Đây là hành trình phản ánh sự nhất quán trong tư duy chiến lược, sự bền bỉ trong tổ chức triển khai và bản lĩnh tiên phong của BIDV trong vai trò một ngân hàng quốc doanh chủ lực.

Trước năm 2010, BIDV tập trung xây dựng nền tảng công nghệ với các cột mốc quan trọng: thành lập Tổ điện toán (1991), tự phát triển hệ thống Core Banking IBS (1996), triển khai hệ thống thanh toán tập trung T4 (1997), nâng cấp lên SIBS (2003), kết nối thanh toán toàn cầu qua BankNet và VISA (2006), và xây dựng Trung tâm dự phòng thảm họa đầu tiên (2008). Giai đoạn 2010–2020, BIDV mở rộng đa kênh phân phối và hệ sinh thái số. Năm 2010, ngân hàng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) triển khai thành công hệ thống Core Banking T24. Đến 2012, các nền tảng Internet Banking, Mobile Banking ra đời. Năm 2015, BIDV hợp nhất hệ thống CNTT với Ngân hàng MHB sau sáp nhập, năm 2016 ra mắt E-Zone – không gian trải nghiệm số. Đến năm 2019 đánh dấu bước ngoặt về mặt tổ chức khi BIDV thành lập Trung tâm Ngân hàng số, minh chứng cho sự đầu tư bài bản và quyết tâm chiến lược trong lĩnh vực số hóa.

Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Từ 2020–2025, BIDV chuyển đổi số toàn diện: triển khai eKYC (2020), ra mắt SmartBanking (2021), triển khai thành công Core Banking Profile (2023). Năm 2024, BIDV đánh dấu một cột mốc đột phá khi triển khai thành công hệ thống Private Cloud đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời đưa vào vận hành hệ thống quản trị nội bộ B.One và ứng dụng quản lý kho quỹ B.Cash – hoàn thiện quá trình số hóa không chỉ ở khâu nghiệp vụ mà cả trong vận hành nội bộ. Qua từng giai đoạn, BIDV khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ chiến lược công nghệ bài bản, đồng bộ từ hạ tầng đến trải nghiệm khách hàng.

Xuyên suốt hành trình ấy, BIDV luôn đặt con người làm trung tâm của sự đổi mới. Lực lượng cán bộ CNTT của BIDV đã phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng cụ thể từ 462 cán bộ năm 2021đến năm 2025 đã tăng lên 1.106 người, trong đó có 15 chuyên gia đầu ngành về Cloud, AI, DevOps và Security. BIDV chú trọng đầu tư chính sách lương thưởng, đào tạo chuyên sâu, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và tư duy làm sản phẩm thay vì làm dự án. Hình ảnh “hiệp sĩ công nghệ” đã trở thành biểu tượng cho ý chí bền bỉ, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến trong từng bước chuyển mình số hóa của ngân hàng.

Bước vào giai đoạn 2025–2030, BIDV xác định chuyển đổi số tiếp tục là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng. Với khát vọng trở thành ngân hàng “Lớn – Mạnh – Xanh”, BIDV sẽ tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ “Made in BIDV”, chủ động thiết kế, xây dựng nền tảng công nghệ độc lập và hệ sinh thái số hiện đại. BIDV cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nội địa hóa hệ thống công nghệ thông tin, không chỉ để nâng cao năng lực tự chủ, mà còn nhằm hiện thực hóa tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó giảm sự phụ thuộc vào công nghệ ngoại nhập và tăng tính linh hoạt, tùy biến trong triển khai sản phẩm.

Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV cam kết đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Khát vọng đó không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là trách nhiệm của toàn thể cán bộ BIDV, đặc biệt là đội ngũ công nghệ trong việc kiến tạo giá trị bền vững, phục vụ khách hàng một cách hiệu quả, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành Ngân hàng Việt Nam và vươn tầm khu vực.

T. Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.