Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới sáng tạo, công nghệ số – Động lực phát triển của ngân hàng

T. Giang
T. Giang  - 
“Tăng tốc chuyển đổi” là yêu cầu cụ thể trong phương châm hành động của BIDV năm 2025 để khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng cả về sản phẩm dịch vụ và hệ thống côngnghệ thông tin (CNTT). Đây là nội dung tham luận của đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 29/5.
aa
Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Sôi động công nghệ, bùng nổ trải nghiệm Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự tổng duyệt Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Trong bối cảnh đất nước chủ động hội nhập và thích ứng nhanh với Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương chiến lược, xác định chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển khoa học – công nghệ là động lực then chốt để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và sức mạnh Quốc gia. Các văn kiện quan trọng như Nghị quyết 52-NQ/TW (2019); Chỉ thị 01-CT/TW (2021); và Nghị quyết 57-NQ/TW (2024) thể hiện rõ quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược của Đảng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN), nhằm xây dựng hệ sinh thái ngân hàng hiện đại, toàn diện và bền vững.

Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng
Thống đốc NHNN Nguyễn THị Hồng tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Bám sát chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, BIDV đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện, triển khai theo ba giai đoạn xuyên suốt: kiến tạo nền tảng công nghệ, mở rộng hệ sinh thái số và tiến tới chuyển đổi số toàn diện. Ngay từ năm 2017, HĐQT BIDV đã ban hành các văn bản về định hướng phát triển ngân hàng số, đồng thời ban hành văn bản xác định mục tiêu đưa BIDV trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam vào năm 2030. Đặc biệt, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngay trong tháng 5/2025, BIDV đã ban hành Nghị quyết 488/NQ-BIDV về “Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến năm 2030, tầm nhìn 2045”. Đây là hành trình phản ánh sự nhất quán trong tư duy chiến lược, sự bền bỉ trong tổ chức triển khai và bản lĩnh tiên phong của BIDV trong vai trò một ngân hàng quốc doanh chủ lực.

Trước năm 2010, BIDV tập trung xây dựng nền tảng công nghệ với các cột mốc quan trọng: thành lập Tổ điện toán (1991), tự phát triển hệ thống Core Banking IBS (1996), triển khai hệ thống thanh toán tập trung T4 (1997), nâng cấp lên SIBS (2003), kết nối thanh toán toàn cầu qua BankNet và VISA (2006), và xây dựng Trung tâm dự phòng thảm họa đầu tiên (2008). Giai đoạn 2010–2020, BIDV mở rộng đa kênh phân phối và hệ sinh thái số. Năm 2010, ngân hàng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC) triển khai thành công hệ thống Core Banking T24. Đến 2012, các nền tảng Internet Banking, Mobile Banking ra đời. Năm 2015, BIDV hợp nhất hệ thống CNTT với Ngân hàng MHB sau sáp nhập, năm 2016 ra mắt E-Zone – không gian trải nghiệm số. Đến năm 2019 đánh dấu bước ngoặt về mặt tổ chức khi BIDV thành lập Trung tâm Ngân hàng số, minh chứng cho sự đầu tư bài bản và quyết tâm chiến lược trong lĩnh vực số hóa.

Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Ban Lãnh đạo NHNN tham quan gian hàng BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Từ 2020–2025, BIDV chuyển đổi số toàn diện: triển khai eKYC (2020), ra mắt SmartBanking (2021), triển khai thành công Core Banking Profile (2023). Năm 2024, BIDV đánh dấu một cột mốc đột phá khi triển khai thành công hệ thống Private Cloud đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời đưa vào vận hành hệ thống quản trị nội bộ B.One và ứng dụng quản lý kho quỹ B.Cash – hoàn thiện quá trình số hóa không chỉ ở khâu nghiệp vụ mà cả trong vận hành nội bộ. Qua từng giai đoạn, BIDV khẳng định vị thế dẫn đầu nhờ chiến lược công nghệ bài bản, đồng bộ từ hạ tầng đến trải nghiệm khách hàng.

Xuyên suốt hành trình ấy, BIDV luôn đặt con người làm trung tâm của sự đổi mới. Lực lượng cán bộ CNTT của BIDV đã phát triển mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng cụ thể từ 462 cán bộ năm 2021đến năm 2025 đã tăng lên 1.106 người, trong đó có 15 chuyên gia đầu ngành về Cloud, AI, DevOps và Security. BIDV chú trọng đầu tư chính sách lương thưởng, đào tạo chuyên sâu, đồng thời nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và tư duy làm sản phẩm thay vì làm dự án. Hình ảnh “hiệp sĩ công nghệ” đã trở thành biểu tượng cho ý chí bền bỉ, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến trong từng bước chuyển mình số hóa của ngân hàng.

Bước vào giai đoạn 2025–2030, BIDV xác định chuyển đổi số tiếp tục là một trong ba đột phá chiến lược quan trọng. Với khát vọng trở thành ngân hàng “Lớn – Mạnh – Xanh”, BIDV sẽ tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ “Made in BIDV”, chủ động thiết kế, xây dựng nền tảng công nghệ độc lập và hệ sinh thái số hiện đại. BIDV cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh nội địa hóa hệ thống công nghệ thông tin, không chỉ để nâng cao năng lực tự chủ, mà còn nhằm hiện thực hóa tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó giảm sự phụ thuộc vào công nghệ ngoại nhập và tăng tính linh hoạt, tùy biến trong triển khai sản phẩm.

Dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, BIDV cam kết đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Khát vọng đó không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là trách nhiệm của toàn thể cán bộ BIDV, đặc biệt là đội ngũ công nghệ trong việc kiến tạo giá trị bền vững, phục vụ khách hàng một cách hiệu quả, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành Ngân hàng Việt Nam và vươn tầm khu vực.

T. Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.