Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, 4 nghị quyết chiến lược của Đảng - Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 - được ví như “bộ tứ trụ cột”, tạo động lực mạnh mẽ để đất nước tăng tốc. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đoàn TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về cách các nghị quyết này tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và hoàn thiện thể chế pháp luật, qua đó đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc.
aa
Cải cách thể chế và phát triển xanh - chìa khóa để Việt Nam đạt thu nhập cao
Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Thưa ông, 4 Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 được ban hành trong thời gian ngắn, được ví như “bộ tứ trụ cột” cho phát triển kinh tế. Ông có thể chia sẻ ý nghĩa chiến lược của các nghị quyết này đối với mục tiêu tăng tốc phát triển của Việt Nam?

4 nghị quyết này, bao gồm Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết 59 về nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thực thi pháp luật; và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, là những định hướng mang tính đột phá, được ban hành chỉ trong vòng 5 tháng. Chúng liên kết chặt chẽ, bổ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện và động lực để Việt Nam tăng tốc và cất cánh. Mỗi nghị quyết đều đưa ra các quy định và định hướng cụ thể, giúp Quốc hội thể chế hóa chủ trương của Đảng thông qua các dự thảo luật và nghị quyết. Đáng chú ý, các nghị quyết này đã được các đại biểu Quốc hội thông qua với tỷ lệ đồng thuận rất cao, thể hiện sự thống nhất và quyết tâm thực hiện.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Theo ông, các nghị quyết này đóng vai trò như thế nào trong việc hiện thực hóa khát vọng đó?

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao là mong muốn cháy bỏng của cả dân tộc, đúng với di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc sánh vai với các cường quốc năm châu. Để đạt được điều này, chúng ta cần tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, với chỉ tiêu 8% trong năm nay và đạt mức 2 con số từ năm 2026 trở đi. Các nghị quyết này chính là “kim chỉ nam” để tạo động lực cho sự tăng tốc. Chúng không chỉ đặt ra các mục tiêu cụ thể mà còn tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế, kinh tế và công nghệ, qua đó giúp Việt Nam tiến nhanh hơn trên con đường phát triển, hướng tới cột mốc kỷ niệm 100 năm thành lập nước vào năm 2045.

Trong các khu vực kinh tế, kinh tế tư nhân được nhấn mạnh là động lực quan trọng. Ông có thể giải thích rõ hơn vai trò của kinh tế tư nhân và cách Nghị quyết 68 hỗ trợ khu vực này?

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam được đóng góp bởi 3 khu vực: kinh tế nhà nước, kinh tế ngoài nhà nước và kinh tế tư nhân. Trong đó, kinh tế tư nhân chiếm hơn 51% GDP và đóng góp 55% tổng vốn đầu tư xã hội, cho thấy vai trò quan trọng của khu vực này. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng nhanh, kinh tế tư nhân cần bứt phá mạnh mẽ. Nghị quyết 68 được ban hành nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều kiện đặc thù và đặc biệt để khu vực này phát triển. Những điều kiện này không chỉ giúp khai thác tối đa tiềm năng của kinh tế tư nhân mà còn đảm bảo khu vực này đóng góp hiệu quả vào sự tăng tốc của nền kinh tế.

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được xem là động lực tiên quyết. Nghị quyết 57 định hướng như thế nào để Việt Nam tận dụng cách mạng công nghiệp hiện nay?

Trong bối cảnh cách mạng khoa học công nghệ diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam cần dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để tạo động lực tiên quyết. Nghị quyết 57 được xây dựng với tầm nhìn trí tuệ, đề ra các định hướng để thúc đẩy các lĩnh vực này. Nhìn lại 40 năm đổi mới, Việt Nam đã duy trì tăng trưởng liên tục, với mức cao nhất đạt 9,54% vào năm 1995 và thấp nhất là 2,6% vào năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng bình quân 6,4-6,5% chưa đủ để đạt mục tiêu phát triển nhanh. Để đạt tăng trưởng từ 8% đến 10%, chúng ta phải ứng dụng công nghệ không chỉ trong công nghiệp mà còn trong mọi ngành, từ nông nghiệp thông minh đến các dịch vụ như y tế, giáo dục, thương mại và khoa học công nghệ. Khi các lĩnh vực này được công nghệ hóa, năng suất lao động sẽ tăng đáng kể và Nghị quyết 57 chính là “kim chỉ nam” cho quá trình chuyển đổi này.

Hội nhập quốc tế là một trụ cột quan trọng. Nghị quyết 59 định hướng như thế nào để Việt Nam tận dụng cơ hội từ hội nhập mà vẫn bảo vệ lợi ích quốc gia?

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Việt Nam đang có lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do và các quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện. Nghị quyết 59 định hướng phát huy nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Đây là nguyên tắc kiên định để Việt Nam hội nhập hiệu quả, đảm bảo lợi ích quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nghị quyết này giúp chúng ta tận dụng các cơ hội từ hội nhập để thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời giữ vững chủ quyền và bản sắc dân tộc.

Thể chế pháp luật được xem là điểm nghẽn cần tháo gỡ. Nghị quyết 66 đóng vai trò gì trong việc xây dựng một thể chế thông minh và minh bạch?

Một thể chế thông thoáng, minh bạch và ổn định là nền tảng để thực thi pháp luật hiệu quả. Nghị quyết 66 được ban hành nhằm đổi mới công tác xây dựng và thực thi pháp luật trong giai đoạn mới. Nghị quyết này khuyến khích ứng dụng công nghệ cao, số hóa và trí tuệ nhân tạo để rà soát hệ thống pháp luật, loại bỏ sự chồng chéo. Qua đó, chúng ta xây dựng một thể chế thông minh, thúc đẩy phát triển bền vững. Thể chế này không chỉ tạo điều kiện cho các chính sách đi vào thực tiễn mà còn đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong mọi lĩnh vực.

Với vai trò lập pháp và giám sát, theo ông Quốc hội cần làm gì để đảm bảo các nghị quyết này không rơi vào lối mòn và mang lại kết quả cụ thể?

Để các nghị quyết không chỉ dừng lại ở chính sách mà thực sự chuyển hóa thành kết quả cụ thể, Quốc hội cần phát huy vai trò lập pháp và giám sát. Sau khi ban hành luật, Chính phủ và các bộ, ngành cần nỗ lực xây dựng các nghị định và thông tư hướng dẫn để triển khai hiệu quả. Hệ thống chính trị, Hội đồng nhân dân và đặc biệt là Quốc hội phải tăng cường công tác hậu kiểm, giám sát quá trình thực thi pháp luật. Chỉ khi luật đi vào cuộc sống, các nghị quyết mới phát huy được giá trị, góp phần đưa Việt Nam đạt được khát vọng trở thành quốc gia phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Xin cảm ơn đại biểu!

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và nhiều yếu tố hỗ trợ đang hội tụ, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau khi lập đỉnh lịch sử giữa tháng 10. Với góc nhìn chiến lược, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đang vận động trong vùng tích lũy cần thiết để kiểm định dòng tiền và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông phân tích bối cảnh vĩ mô, diễn biến thị trường, triển vọng cuối năm, kỳ vọng 2026 và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng kèm theo rung lắc kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang phục hồi đồng thuận, nhiều chỉ số vĩ mô khởi sắc và các chính sách tài khóa - tiền tệ tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau một chu kỳ tăng kéo dài từ đầu năm. Với góc nhìn phân tích chiến lược, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Giám đốc Phân tích Khối Vĩ mô và Chiến lược, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường đang vận động trong trạng thái lành mạnh, được nâng đỡ bởi nền tảng vĩ mô tích cực, dòng vốn nội trụ cột và kỳ vọng lớn từ lộ trình nới lỏng chính sách toàn cầu.