Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cá tra hướng về thị trường nội địa

Phương Nam
Phương Nam  - 
Bên cạnh việc bắt tay liên kết tìm hướng mở rộng thị trường nội địa, các DN cần chú trọng đầu tư công nghệ vào những công đoạn chế biến sâu, tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra.
aa
Cá tra hướng về thị trường nội địa “Nữ hoàng cá tra” vịn vào phao chứng khoán
Cá tra hướng về thị trường nội địa Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra
Cá tra hướng về thị trường nội địa Cá tra nỗ lực “vượt ải”

Giám đốc một DN xuất khẩu thủy sản có trụ sở tại An Giang cho biết, trong 2 tháng trở lại đây, công ty đã chuyển hướng thành công đối với không chỉ mặt hàng phi-lê cá tra, mà cả đối với cá tra nguyên con. Thay vì trước kia, đối với cá tra, DN chỉ để xuất khẩu sang thị trường một số nước châu Âu, nhưng nay vì tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều bạn hàng tạm ngưng nhập khẩu khiến cho hoạt động công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, công ty đã kết nối được với một số DN chế biến thủy sản trong nước. Từ mặt hàng cá tra nguyên con hoặc phi-lê cá, các nhà tiêu thụ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, dùng trong các bữa ăn của trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp...

Cá tra hướng về thị trường nội địa
Các sản phẩm cá tra Việt đang nỗ lực xây dựng vị thế tại thị trường nội địa

“Trung bình mỗi đơn hàng trong nước với khối lượng khoảng từ 5-7 tấn cá được phân phối tập trung từ An Giang ra Hà Nội, sau đó lên xe tỏa đi một số tỉnh lân cận để đến với các nhà hàng, bếp ăn tập thể. Mặc dù, giá trị thu về trước mắt chưa cao, nhưng đây là giải pháp tình thế, là “cứu cánh” cho DN trong bối cảnh sức cầu từ các bạn hàng nước ngoài sụt giảm mạnh”,vị giám đốc này chia sẻ thêm.

Cũng theo cách đó, nhiều DN chế biến cá tra đã cùng nhau bắt tay liên kết để con cá tra có thể “bơi” tại thị trường nội địa.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) thông tin, vừa qua có nhiều DN đã ký kết tiêu thụ mặt hàng cá tra với các DN chế biến của Việt Nam và đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, bếp ăn tập thể… Có thể kể ra những cái tên như Công ty IDI và Big C (Central Group), Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt, Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group), Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh.

Thực tế, việc “bắt tay” kết nối tiêu thụ sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa tạo điều kiện cho các DN trong nước có nguồn tiêu thụ ổn định. Đối với người tiêu dùng, sản phẩm cá tra nguyên con và cá tra phi-lê được khách hàng đánh giá rất cao bởi giá cả phải chăng, dễ chế biến, ngon miệng, đặc biệt là không có xương, mềm, phù hợp với học sinh nên được các nhà ăn trường học ưa thích.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng, sản lượng cá tra ước đạt hơn 587.000 tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến hết tháng 6/2020, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 660 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Ngành hàng cá tra Việt Nam hiện xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới, song do tác động của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của mặt hàng này bị đình trệ. Vì vậy, không ít DN xuất khẩu cá tra đang có sự chuyển hướng lấy thị trường nội địa làm chủ lực phát triển để dần khôi phục thị trường xuất khẩu khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát

Mặc dù vậy, một số chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc bắt tay liên kết tìm hướng mở rộng thị trường nội địa, các DN cần chú trọng đầu tư công nghệ vào những công đoạn chế biến sâu, tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra. Từ đó, tạo những bước tiến trong phát triển chuỗi giá trị ngành hàng, nhất là đột phá trong công nghệ chế biến sâu, chủ động nguồn nguyên liệu sạch, đa dạng các sản phẩm từ cá tra. Ngành hàng cá tra hiện cũng đang được các DN tái cơ cấu theo hướng hiện đại, để khẳng định vai trò số một trên thị trường quốc tế về cung ứng sản lượng, cũng như sản phẩm sạch cho nhu cầu hội nhập quốc tế đối với nông sản Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không phải vì khó khăn mới quay về thị trường nội địa mà phải xem đây là một thị trường trọng điểm. Các DN cần đặc biệt chú trọng đến thị hiếu người tiêu dùng và từng bước thay đổi góc nhìn về cá đông lạnh. Ước tính, nếu đẩy tiêu thụ ở trong nước được 20 - 30% sản lượng thì ngành cá tra sẽ phát triển bền vững. Trong thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tạo mọi điều kiện kết nối, hỗ trợ các DN sản xuất, phân phối tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường nội địa.

Bên cạnh việc bắt tay liên kết tìm hướng mở rộng thị trường nội địa, các DN cần chú trọng đầu tư công nghệ vào những công đoạn chế biến sâu, tạo ra sản phẩm giá trị cao như dầu ăn, collagen, gelatin… nâng cao giá trị gia tăng cho con cá tra. Từ đó, tạo những bước tiến trong phát triển chuỗi giá trị ngành hàng, nhất là đột phá trong công nghệ chế biến sâu, chủ động nguồn nguyên liệu sạch, đa dạng các sản phẩm từ cá tra. Ngành hàng cá tra hiện cũng đang được các DN tái cơ cấu theo hướng hiện đại, để khẳng định vai trò số một trên thị trường quốc tế về cung ứng sản lượng, cũng như sản phẩm sạch cho nhu cầu hội nhập quốc tế đối với nông sản Việt Nam.
Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.