Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cá tra nỗ lực “vượt ải”

Hữu An
Hữu An  - 
Để phát triển ngành hàng cá tra bền vững, thì các tỉnh, thành vùng ĐBSCL không nên mở rộng thêm diện tích nuôi cá tra. Đối với cá giống, phải thực hiện bằng được giống cá tra ba cấp, trong đó có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong phát triển con giống.
aa
Cá tra nỗ lực “vượt ải” Mỹ áp thuế chống bán phá giá 0,15 USD - 2,39 USD/kg với cá tra-ba sa của Việt Nam
Cá tra nỗ lực “vượt ải” Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh
Cá tra nỗ lực “vượt ải” Thống lĩnh thị trường toàn cầu, cá da trơn Việt Nam 'nhòm ngó' cơ hội từ EU, Trung Quốc

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp trên thế giới, thì một số quốc gia thuộc cộng đồng châu Âu, Trung Quốc là những thị trường lớn và trọng điểm xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã có dấu hiệu sụt giảm sức mua, tác động rất tiêu cực đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu ngành hàng cá tra Việt Nam.

Hiện tại, diện tích nuôi mới cá tra trên cả nước là 777ha, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019; diện tích thu hoạch là 602ha, giảm 20,8% so với cùng kỳ; sản lượng đạt gần 180 ngàn tấn, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm 2019; giá cá tra nguyên liệu ở mức thấp khoảng 18 nghìn đồng/kg.

Cá tra nỗ lực “vượt ải”
Ảnh minh họa

Báo cáo của Tổng cục Thủy sản cho thấy, năm 2019, ngành hàng cá tra đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi sản lượng cá nuôi tăng nhanh từ năm 2018 dẫn đến dư nguồn cung khiến cá tra nguyên liệu đã giảm mạnh từ cuối tháng 3/2019, giá xuất khẩu giảm mạnh tại tất cả thị trường, trong khi giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng, thị trường bị biến động do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung.

Tuy nhiên, có điều đáng mừng là mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm sản phẩm cá tra và cá da trơn bộ Siluriformes của Việt Nam là tương đương với Hoa Kỳ. Điều này đã giúp cá tra Việt Nam khẳng định uy tín, khẳng định hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đáp ứng được tiêu chuẩn ở một thị trường khó tính bậc nhất thế giới; giúp việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu toàn câu dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đó là do kim ngạch tại các thị trường nhập khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam như sang Trung Quốc giảm 48%, EU giảm 47,3%, Mỹ giảm 19,8%. Sự sụt giảm quá nhanh khiến các doanh nghiệp xuất khẩu phụ thuộc vào các thị trường này gặp rất nhiều khó khăn, đã tác động ngay tới chuỗi ngành hàng cá tra từ hộ nuôi đến các cơ sở chế biến trong nước.

Điều này kéo theo các ngành phụ trợ như thuốc thủy sản, thức ăn chăn nuôi thủy sản... đều bị ảnh hưởng. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng ngành hàng cá tra hiện chưa thể đạt được mục tiêu tăng trưởng về xuất khẩu theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, hạn mặn tại một số tỉnh vùng ĐBSCL như Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng tác động không nhỏ đến ngành hàng cá tra xuất khẩu, đẩy các địa phương vào thiệt hại "kép".

Thực tế thị trường cho thấy, mặc dù giá cá tra nguyên liệu tại khu vực ĐBSCL chỉ ở mức 18,5-19 nghìn đồng/kg, song các doanh nghiệp cũng chỉ ưu tiên thu mua cá trong chuỗi liên kết. Tuy thế, theo dự báo, những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 chỉ mang tính nhất thời và các hoạt động xuất nhập khẩu được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh sau khi dịch được kiểm soát.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam chia sẻ, giá cá tra nguyên liệu đã sụt giảm từ giữa năm 2019 kéo dài đến nay, khiến người nuôi lỗ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg; nhiều hộ nuôi thua lỗ và không còn khả năng cầm cự. Điều đáng quan ngại không kém là tình hình dịch Covid-19 ở nhiều nước còn phức tạp nên việc xuất khẩu chưa thể đẩy nhanh. Trong khi nhiều doanh nghiệp chế biến đang tồn lượng lớn cá tra mà chưa thể xuất đi được.

Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhìn nhận, về lâu dài cần có chiến lược phát triển bền vững, bởi hàng chục năm qua, giá cá luôn biến động thất thường, không ổn định. Có lúc giá cá tăng quá cao thì doanh nghiệp khó thu mua, còn khi giá xuống quá thấp lại khiến người nuôi lỗ. Cần một giải pháp căn cơ tạo sự ổn định bền vững trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra. Các ngành chức năng cần có chiến lược dự báo thị trường trong ngắn hạn và dài hạn hợp lý; quy hoạch và quản lý chặt vùng nuôi về diện tích, sản lượng; đầu tư con giống để nâng chất lượng cá tra thương phẩm.

Từng có vị thế rất cao trên thị trường thế giới và cũng là ngành đóng góp rất lớn vào xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, để không mất đi những lợi thế riêng này, cần phải định vị lại cả ngành cá tra ngay từ các khâu đầu tiên. Khó nhưng phải làm, bởi đã tham gia thị trường thế giới thì nhất thiết phải tuân thủ theo “luật chơi” chung, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam khẳng định.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công thương, các hiệp hội và các địa phương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cá tra vào các thị trường tiềm năng như Nga, Brazil… Song song với đó, bộ tiếp tục kết nối với các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra trong nước, giảm sự lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu. Riêng hiệp hội cùng các địa phương cần tập trung tháo gỡ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào các thị trường mà dịch Covid-19 bước đầu đã được khống chế như Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, ASEAN…

Để phát triển ngành hàng cá tra bền vững, thì các tỉnh, thành vùng ĐBSCL không nên mở rộng thêm diện tích nuôi cá tra. Đối với cá giống, phải thực hiện bằng được giống cá tra ba cấp, trong đó có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong phát triển con giống.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.