Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cá tra nỗ lực “vượt ải”

Hữu An
Hữu An  - 
Để phát triển ngành hàng cá tra bền vững, thì các tỉnh, thành vùng ĐBSCL không nên mở rộng thêm diện tích nuôi cá tra. Đối với cá giống, phải thực hiện bằng được giống cá tra ba cấp, trong đó có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong phát triển con giống.
aa
Cá tra nỗ lực “vượt ải” Mỹ áp thuế chống bán phá giá 0,15 USD - 2,39 USD/kg với cá tra-ba sa của Việt Nam
Cá tra nỗ lực “vượt ải” Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh
Cá tra nỗ lực “vượt ải” Thống lĩnh thị trường toàn cầu, cá da trơn Việt Nam 'nhòm ngó' cơ hội từ EU, Trung Quốc

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp trên thế giới, thì một số quốc gia thuộc cộng đồng châu Âu, Trung Quốc là những thị trường lớn và trọng điểm xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã có dấu hiệu sụt giảm sức mua, tác động rất tiêu cực đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu ngành hàng cá tra Việt Nam.

Hiện tại, diện tích nuôi mới cá tra trên cả nước là 777ha, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019; diện tích thu hoạch là 602ha, giảm 20,8% so với cùng kỳ; sản lượng đạt gần 180 ngàn tấn, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm 2019; giá cá tra nguyên liệu ở mức thấp khoảng 18 nghìn đồng/kg.

Cá tra nỗ lực “vượt ải”
Ảnh minh họa

Báo cáo của Tổng cục Thủy sản cho thấy, năm 2019, ngành hàng cá tra đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi sản lượng cá nuôi tăng nhanh từ năm 2018 dẫn đến dư nguồn cung khiến cá tra nguyên liệu đã giảm mạnh từ cuối tháng 3/2019, giá xuất khẩu giảm mạnh tại tất cả thị trường, trong khi giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng, thị trường bị biến động do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung.

Tuy nhiên, có điều đáng mừng là mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm sản phẩm cá tra và cá da trơn bộ Siluriformes của Việt Nam là tương đương với Hoa Kỳ. Điều này đã giúp cá tra Việt Nam khẳng định uy tín, khẳng định hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) đáp ứng được tiêu chuẩn ở một thị trường khó tính bậc nhất thế giới; giúp việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu toàn câu dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ đạt 334 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đó là do kim ngạch tại các thị trường nhập khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam như sang Trung Quốc giảm 48%, EU giảm 47,3%, Mỹ giảm 19,8%. Sự sụt giảm quá nhanh khiến các doanh nghiệp xuất khẩu phụ thuộc vào các thị trường này gặp rất nhiều khó khăn, đã tác động ngay tới chuỗi ngành hàng cá tra từ hộ nuôi đến các cơ sở chế biến trong nước.

Điều này kéo theo các ngành phụ trợ như thuốc thủy sản, thức ăn chăn nuôi thủy sản... đều bị ảnh hưởng. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng ngành hàng cá tra hiện chưa thể đạt được mục tiêu tăng trưởng về xuất khẩu theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, hạn mặn tại một số tỉnh vùng ĐBSCL như Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng cũng tác động không nhỏ đến ngành hàng cá tra xuất khẩu, đẩy các địa phương vào thiệt hại "kép".

Thực tế thị trường cho thấy, mặc dù giá cá tra nguyên liệu tại khu vực ĐBSCL chỉ ở mức 18,5-19 nghìn đồng/kg, song các doanh nghiệp cũng chỉ ưu tiên thu mua cá trong chuỗi liên kết. Tuy thế, theo dự báo, những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 chỉ mang tính nhất thời và các hoạt động xuất nhập khẩu được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh sau khi dịch được kiểm soát.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam chia sẻ, giá cá tra nguyên liệu đã sụt giảm từ giữa năm 2019 kéo dài đến nay, khiến người nuôi lỗ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg; nhiều hộ nuôi thua lỗ và không còn khả năng cầm cự. Điều đáng quan ngại không kém là tình hình dịch Covid-19 ở nhiều nước còn phức tạp nên việc xuất khẩu chưa thể đẩy nhanh. Trong khi nhiều doanh nghiệp chế biến đang tồn lượng lớn cá tra mà chưa thể xuất đi được.

Ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhìn nhận, về lâu dài cần có chiến lược phát triển bền vững, bởi hàng chục năm qua, giá cá luôn biến động thất thường, không ổn định. Có lúc giá cá tăng quá cao thì doanh nghiệp khó thu mua, còn khi giá xuống quá thấp lại khiến người nuôi lỗ. Cần một giải pháp căn cơ tạo sự ổn định bền vững trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra. Các ngành chức năng cần có chiến lược dự báo thị trường trong ngắn hạn và dài hạn hợp lý; quy hoạch và quản lý chặt vùng nuôi về diện tích, sản lượng; đầu tư con giống để nâng chất lượng cá tra thương phẩm.

Từng có vị thế rất cao trên thị trường thế giới và cũng là ngành đóng góp rất lớn vào xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, để không mất đi những lợi thế riêng này, cần phải định vị lại cả ngành cá tra ngay từ các khâu đầu tiên. Khó nhưng phải làm, bởi đã tham gia thị trường thế giới thì nhất thiết phải tuân thủ theo “luật chơi” chung, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam khẳng định.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công thương, các hiệp hội và các địa phương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu cá tra vào các thị trường tiềm năng như Nga, Brazil… Song song với đó, bộ tiếp tục kết nối với các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra trong nước, giảm sự lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu. Riêng hiệp hội cùng các địa phương cần tập trung tháo gỡ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra vào các thị trường mà dịch Covid-19 bước đầu đã được khống chế như Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, ASEAN…

Để phát triển ngành hàng cá tra bền vững, thì các tỉnh, thành vùng ĐBSCL không nên mở rộng thêm diện tích nuôi cá tra. Đối với cá giống, phải thực hiện bằng được giống cá tra ba cấp, trong đó có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong phát triển con giống.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.