Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra

Hữu An
Hữu An  - 
Muốn mở rộng sản xuất và giữ ổn định giá cả cho cá tra thì bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung phát triển thị trường trong nước là yếu tố quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới.
aa
Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra Cá tra nỗ lực “vượt ải”
Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra Xuất khẩu cá tra sụt giảm mạnh
Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 9 tỷ USD

Xuất khẩu gặp khó

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau hơn 20 năm phát triển, cá tra Việt Nam tự hào trở thành ngành kinh tế "tỷ đô", xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Với diện tích khoảng 6.000ha nuôi trồng, sản lượng 1,5 triệu tấn/năm, nhưng mỗi năm mang về cho đất nước từ 2,3 - 2,5 tỷ USD. Đặc biệt, kể từ ngày 01/11/2019, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã công nhận chính thức hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá và cá da trơn của Việt Nam, đồng nghĩa với việc khẳng định uy tín, chất lượng cá tra Việt Nam trước các thị trường khó tính, giúp việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu dễ dàng.

Thúc đẩy kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa cá tra
Đưa sản phẩm cá tra đến gần hơn với người tiêu dùng miền Bắc

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ, tuy nhiên trong thời gian mới đây, dịch Covid-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó có mặt hàng cá tra bị đình trệ. Thống kê cho thấy, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 48%, sang EU giảm 47,3%, sang Mỹ giảm 19,8%... Chính sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được; nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, gián đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã được dày công xây dựng.

Thống kê từ Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy, những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 chỉ mang tính nhất thời. Từ quý III/2020 ngành hàng cá tra sẽ có thể hồi phục hoàn toàn, nhất là thị trường Trung Quốc rộng lớn. Và để khắc phục những khó khăn trước mắt, cần tập trung vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao...

Bộ NN&PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương, các hiệp hội ngành hàng, siêu thị, hệ thống phân phối trong cả nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra thông qua phát triển chuỗi liên kết, sản xuất theo tín hiệu thị trường, tránh tình trạng dư nguồn cung cá nguyên liệu hoặc thiếu nguyên liệu.

Thị trường nội địa là quan trọng

Muốn mở rộng sản xuất và giữ ổn định giá cả cho cá tra thì bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung phát triển thị trường trong nước là yếu tố quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Khai mở thị trường trong nước sẽ đạt được mục tiêu kép, vừa giảm áp lực cho xuất khẩu, từ đó có thể tăng giá xuất khẩu, vừa khai thác tốt một nguồn cầu lớn gần 100 triệu dân, góp phần mở rộng sản lượng sản xuất. Ngoài ra, phải tạo ra một thị trường sản phẩm đa dạng để người dân có nhiều lựa chọn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý.

Trên thực tế, hoạt động quảng bá, tiêu thụ cá tra tại thị trường miền Bắc đã được tổ chức thành hội chợ, phiên chợ thường niên kể từ năm 2017. Tuy nhiên, vì sao người tiêu dùng miền Bắc vẫn chưa mặn mà với cá tra? Các chuyên gia cho rằng, cùng với hoạt động xúc tiến, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra cũng cần nghiên cứu sâu hơn thị hiếu, ẩm thực của người miền Bắc. Bởi không chỉ cần tuân thủ tốt theo quy chuẩn tiêu chuẩn, thì còn cần nghiên cứu để có thể cung cấp được sản phẩm thịt cá tra có độ dai, độ săn chắc phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng phía Bắc. Việc kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất và kênh phân phối mới chỉ là những bước đi đầu tiên, sau đó còn cần phải thuyết phục được người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng và hợp “gu” tiêu dùng của khách hàng.

Để việc kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra được hiệu quả, chúng ta đã tiến hành các chương trình khuyến khích công chức, công nhân lao động ngành nông nghiệp tiêu dùng cá tra. Cùng với đó là cam kết đồng hành đưa cá tra vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị như Công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C; Công ty Hùng Cá và Hiệp hội nông nghiệp Bắc Ninh... Hoặc như hoạt động “Tuần hàng cá tra và các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020” được tổ chức mới đây…

Đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để cơ cấu lại thị trường trong nước và xuất khẩu với các sản phẩm cá tra nói riêng, các sản phẩm thủy sản nói chung. Với người tiêu dùng miền Bắc, cũng là cơ hội tuyệt vời tiếp cận, khám phá hơn 60 sản phẩm được chế biến từ cá tra với chất lượng tốt, giá thành vừa phải, phù hợp với sở thích và thẩm mỹ của người Việt Nam.

Năm 2020, ngành hàng cá tra phấn đấu đạt sản lượng nuôi 1,42 triệu tấn; diện tích nuôi dự kiến đạt 6.600ha; giá trị xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD.

Để đạt kết quả cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh này, Bộ NN&PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương, các hiệp hội ngành hàng, siêu thị, hệ thống phân phối trong cả nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra thông qua phát triển chuỗi liên kết, sản xuất theo tín hiệu thị trường, tránh tình trạng dư nguồn cung cá nguyên liệu hoặc thiếu nguyên liệu. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử đối với chuỗi xuất khẩu - nhà máy chế biến - cơ sở nuôi, ao nuôi đã được cấp mã số nhằm minh bạch thông tin, có kết nối với hệ thống quản lý ao nuôi của cơ quan quản lý thủy sản.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, cần theo dõi sát diễn biến thị trường để ứng phó nhanh; đáp ứng đủ yêu cầu nguồn hàng cho xuất khẩu nhưng cũng không để quá bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đa dạng hóa sản phẩm theo từng phân khúc thị trường. Đồng thời tìm kiếm thị trường mới, chuyển hướng thị trường xuất khẩu thay vì tập trung vào một số thị trường chính và xây dựng thương hiệu cho một số dòng sản phẩm cá tra.

Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.