Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cách nào chống chuyển giá

Bài và ảnh Thạch Bình
Bài và ảnh Thạch Bình  - 
Hàng ngàn DN FDI đang báo lỗ liên tiếp đặt ra yêu cầu cần có giải pháp hiệu quả hơn với các hành vi chuyển giá.
aa

Trong những tuần gần đây, vụ việc Tập đoàn Metro Cash & Carry Việt Nam bị phát hiện chuyển giá, trốn thuế đồng thời bị cơ quan thuế yêu cầu truy thu 507 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao chỉ đến khi Metro chuẩn bị rời Việt Nam sau 12 năm khai lỗ thì cơ quan thuế mới phát hiện và rốt ráo vào cuộc thanh tra. Liệu có phải các văn bản pháp lý về thuế đang có nhiều lỗ hổng hay còn có những bất cập nào khác trong hoạt động điều tra các DN FDI có dấu hiệu chuyển giá?

Cách nào chống chuyển giá
Metro Cash & Carry Việt Nam chỉ bị truy thu hơn 500 tỷ đồng tiền thuế chứ không phải nộp phạt

Bị động từ đầu đến cuối

Theo Luật sư Vũ Ngọc Dung, Giám đốc Công ty Luật Bắc Việt, hiện nay mặc dù các văn bản pháp lý liên quan đến lĩnh vực chuyển giá được cho là khá đầy đủ nhưng vẫn đang có quá nhiều bất cập.

Kẽ hở dễ thấy nhất là ngay trong giai đoạn đầu tiến hành các thủ tục đầu tư, Việt Nam chưa có một quy định thống nhất để kiểm tra và nắm bắt nguy cơ của các DN FDI có khả năng chuyển giá. Cụ thể, trong Luật Đầu tư hiện nay chưa có quy định bắt buộc các DN FDI phải được điều tra về các nguy cơ có thể dẫn tới hành vi chuyển giá. Khi đăng ký kinh doanh tại Việt Nam thì đơn vị cấp phép cũng chưa làm rõ được các mối quan hệ giữa DN con tại Việt Nam với DN mẹ tại nước ngoài. Điều này dẫn tới sự bị động trong khi quản lý về hoạt động mua bán nội bộ giữa các DN FDI cùng tập đoàn từ đó bỏ qua những cơ hội phát hiện hành vi chuyển giá, gian lận về giá của DN.

Cũng theo ông Dung, hiện nay tại Việt Nam chưa có một cơ quan nào đứng ra chuyên trách về việc xác định mức giá thị trường của một sản phẩm vì thế không có căn cứ nào để biết DN FDI có thực hiện hành vi chuyển giá hay không. Thêm vào đó, hiện nay cơ quan thuế là nơi tiếp nhận báo cáo tài chính của DN FDI nhưng lại không có chức năng điều tra về thuế. Vì vậy nếu muốn điều tra các trường hợp chuyển giá thì phải phối hợp với các đơn vị khác như công an, hải quan… Tuy nhiên, việc phối hợp này tại Việt Nam hiện đang hết sức lỏng lẻo và mất nhiều thời gian, gây nên sự chậm trễ. Các DN FDI lợi dụng khoảng trống này để thực hiện hành vi chuyển giá nhằm “trốn” được càng lâu càng tốt các khoản thuế phải đóng để tạo ra lợi nhuận.

Ngoài ra, đứng từ phía DN có giao dịch liên kết với các DN FDI, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PWC Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam chưa xây dựng được một hệ thống dữ liệu chung, công khai để các cơ quan thuế và DN cùng tham chiếu để phân tích giá thị trường. Ngành Công Thương cũng chưa hình thành được các sàn giao dịch hàng hóa lớn để làm căn cứ so sánh giá với các thị trường nước ngoài nên việc xác định giá thị trường với các giao dịch liên kết là rất khó khăn.

Tăng phòng ngừa và tăng mức phạt

Theo ông Đặng Đức Sơn, Chủ tịch Viện quản trị tài chính DN (AFC), hành vi chuyển giá là thông lệ phổ biến. Nó tồn tại như một phần của hoạt động kinh doanh và hiện nay khoảng 60% giá trị hàng hóa chuyển dịch trên phạm vi quốc tế là nằm trong khu vực chuyển giá giữa các tập đoàn kinh tế lớn. Chính vì thế, không quốc gia nào có thể ngăn chặn hành vi chuyển giá được mà chỉ có thể dùng các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và có chế tài xử lý phù hợp khi phát hiện DN vi phạm về chuyển giá.

Ông Sơn cho rằng, thay vì ngăn chặn hành vi chuyển giá, các cơ quan quản lý Nhà nước cần quan tâm đến việc làm thế nào để tạo ra cơ chế tốt nhất cho các DN đảm bảo rằng thay vì thực hiện hành vi chuyển giá thì các DN FDI vẫn có được một khoản lợi ích tương đương nếu tuân thủ các quy định ưu đãi về thuế và chính sách hỗ trợ tài chính.

Trong khi đó, đứng về phía ngành thuế, đại diện một đại lý khai thuế tại quận Tân Bình TP. Hồ Chí Minh cho rằng, để kiểm soát hiệu quả hành vi chuyển giá của các DN FDI, các cơ quan thuế cần chú trọng vào 3 nhóm giải pháp. Thứ nhất là hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá. Theo đó, thời hạn thanh tra đối với hoạt động chuyển giá phải được quy định dài hơn so với thời hạn thanh tra thông thường, cơ quan thuế phải được bổ sung quyền điều tra để có thể thu thập thông tin xử lý đối với các DN cố tình chuyển giá.

Song song đó, cũng cần bổ sung quy định về vốn mỏng, vì có một số DN kê khai số lỗ lớn và lỗ liên tục để vay vốn của các công ty mẹ và các bên liên kết để hoạt động, từ đó, các DN này tiếp tục hạch toán khoản lãi vay vào chi phí để trốn thuế. Thứ hai, cần sớm kiện toàn bộ phận chuyên trách quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá. Thứ ba, đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu; bổ sung các thông tin cơ bản và thông tin bổ trợ để phục vụ cho quản lý giá chuyển nhượng.

Ở góc độ chế tài, xử phạt các DN vi phạm chuyển giá, ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Giang (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay ở Việt Nam khi cơ quan thuế phát hiện được các DN vi phạm về chuyển giá thì mới chỉ thực hiện truy thu số tiền thuế đáng ra DN phải nộp chứ chưa có mức phạt cụ thể.

Theo bà Giang, hiện nay tại Trung Quốc, các DN FDI nếu bị phát hiện chuyển giá ngoài việc bị truy thu gấp 3 lần số tiền thuế mà DN trốn nộp thì các DN cũng phải nộp thêm lãi NH đối với số thuế nợ với mức lãi suất 0,05%/ngày (tương đương với 20%/năm). Tại Malaysia mức phạt cũng được quy định từ 100-300% so với số thuế DN trốn nộp. Do vậy Việt Nam cũng nên áp dụng một mức phạt thuế đối với các DN FDI khi phát hiện có hiện tượng chuyển giá để đảm bảo công bằng với các DN trong nước.

Thuế thu nhập doanh nghiêp tại Việt Nam cao hơn khu vực

Năm 2009, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiêp (TNDN) của Việt Nam là 25%, thấp hơn mức bình quân của châu Á (25,73%) và thế giới (25,38%). Tuy nhiên, đến năm 2013 mức thuế TNDN của Việt Nam đã cao hơn so với mức trung bình toàn châu Á (22,49%) cũng như trên thế giới (24,08%). Từ đầu năm 2014, thuế TNDN phổ thông tại Việt Nam được giảm từ 25% xuống còn 22%. Tuy nhiên mức này vẫn là mức cao so với các nước trong khu vực. Chẳng hạn, thuế TNDN tại Singapore hiện ở mức 17%, mức thuế TNDN tại Hong Kong chỉ khoảng 15%... Việc áp dụng mức thuế suất TNDN cao là một trong những nguyên nhân tạo ra kẽ hở để các DN FDI thực hiện chuyển giá bằng cách chuyển toàn bộ lợi nhuận vào công ty mẹ và các DN trong cùng hệ thống.

Bài và ảnh Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.