Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần tận dụng các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 (Hanoi Giftshow 2022) diễn ra từ ngày 20 đến 23/10/2022 tại Hà Nội, đây là cơ hội rất lớn để gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách hàng, đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.
aa
Cần tận dụng các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Để ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt phát triển bền vững
Cần tận dụng các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ: Hồi phục nhờ du lịch

Đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cần tận dụng các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ
Sản phẩm của xưởng thủ công gỗ và thừng - Macrame Decor kỳ vọng được nhiều khách hàng biết đến

Tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm mây tre đan tại Hanoi Giftshow 2022, anh Nguyễn Danh Chiến, Phó Giám đốc Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Dũng Chiến (Chương Mỹ, TP. Hà Nội) chia sẻ, trong hơn 2 năm vừa qua ảnh hưởng của dịch Covid khiến cho thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giảm mạnh, theo đó, doanh thu cũng giảm theo từ 30- 50% so với những năm trước. Khi thị trường khôi phục trở lại, doanh nghiệp đã đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, từng bước kết nối lại các thị trường xuất khẩu.

Việc tham gia Hanoi Giftshow 2022 là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp vừa quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vừa có cơ hội giao lưu, gặp gỡ nhiều đối tác mới cả trong nước và nước ngoài.

Đồng thời, tìm hiểu thêm về xu hướng sản phẩm, những mẫu mã mới để học hỏi và tiếp cận với xu thế của thị trường. Trong thời gian tham gia hội chợ, lượng khách hàng đến tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm cũng khá đông. Doanh nghiệp mong muốn thông qua hội chợ Hanoi Giftshow 2022 sẽ gặp gỡ nhiều khách hàng để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của mình, anh Chiến nhấn mạnh.

Theo Sở Công thương TP. Hà Nội, với quy mô 460 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, Hanoi Gift Show 2022 được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá sản phẩm, phục hồi sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường quốc tế, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thông qua Hanoi Gift Show 2022, ban tổ chức cũng tổ chức các tour, tuyến để đưa đón và kết nối các doanh nghiệp nhập khẩu nếu có nhu cầu đi thực tế tại các làng nghề của Hà Nội, đồng thời, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để tư vấn hỗ trợ nhằm đưa hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội lên sàn thương mại điện tử.

Tại Hanoi Gift Show 2022, gian hàng của Xưởng thủ công Gỗ và Thừng - Macrame Decor đã thu hút rất nhiều khách tham quan, nhất là giới trẻ. Đại diện cơ sở này cho biết, nhằm chuẩn bị các sản phẩm trưng bày tại hội chợ lần này, các thợ thủ công của xưởng đã mất gần 1 tháng chuẩn bị để hoàn thiện và đem đến những sản phẩm độc đáo, chất lượng nhất. Tất cả các sản phẩm đều được làm thủ công với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú, độc, lạ với nguyên liệu thân thiện môi trường. Việc có cơ hội tham gia hội chợ đã giúp cho Macrame Decor quảng bá và giới thiệu đến được nhiều khách hàng cả khách trong nước và khách quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, các sản phẩm của làng nghề Hà Nội đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thể cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU, UAE, Nga và một số nước Châu Á... Những năm qua, chúng ta đã có nhiều chính sách, tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ các làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của địa phương và doanh nghiệp.

Hàng năm, hội chợ đã ghi nhận hơn 100.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có hơn 6.000 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ 6-8%/năm.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.