Cần tận dụng các hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ
Để ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt phát triển bền vững | |
Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ: Hồi phục nhờ du lịch |
Đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công, đưa ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Sản phẩm của xưởng thủ công gỗ và thừng - Macrame Decor kỳ vọng được nhiều khách hàng biết đến |
Tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm mây tre đan tại Hanoi Giftshow 2022, anh Nguyễn Danh Chiến, Phó Giám đốc Công ty sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Dũng Chiến (Chương Mỹ, TP. Hà Nội) chia sẻ, trong hơn 2 năm vừa qua ảnh hưởng của dịch Covid khiến cho thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giảm mạnh, theo đó, doanh thu cũng giảm theo từ 30- 50% so với những năm trước. Khi thị trường khôi phục trở lại, doanh nghiệp đã đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, từng bước kết nối lại các thị trường xuất khẩu.
Việc tham gia Hanoi Giftshow 2022 là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp vừa quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vừa có cơ hội giao lưu, gặp gỡ nhiều đối tác mới cả trong nước và nước ngoài.
Đồng thời, tìm hiểu thêm về xu hướng sản phẩm, những mẫu mã mới để học hỏi và tiếp cận với xu thế của thị trường. Trong thời gian tham gia hội chợ, lượng khách hàng đến tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm cũng khá đông. Doanh nghiệp mong muốn thông qua hội chợ Hanoi Giftshow 2022 sẽ gặp gỡ nhiều khách hàng để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của mình, anh Chiến nhấn mạnh.
Theo Sở Công thương TP. Hà Nội, với quy mô 460 gian hàng (trực tiếp và trực tuyến) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước, Hanoi Gift Show 2022 được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ quảng bá sản phẩm, phục hồi sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, tìm kiếm khách hàng và phát triển thị trường quốc tế, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thông qua Hanoi Gift Show 2022, ban tổ chức cũng tổ chức các tour, tuyến để đưa đón và kết nối các doanh nghiệp nhập khẩu nếu có nhu cầu đi thực tế tại các làng nghề của Hà Nội, đồng thời, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn để tư vấn hỗ trợ nhằm đưa hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội lên sàn thương mại điện tử.
Tại Hanoi Gift Show 2022, gian hàng của Xưởng thủ công Gỗ và Thừng - Macrame Decor đã thu hút rất nhiều khách tham quan, nhất là giới trẻ. Đại diện cơ sở này cho biết, nhằm chuẩn bị các sản phẩm trưng bày tại hội chợ lần này, các thợ thủ công của xưởng đã mất gần 1 tháng chuẩn bị để hoàn thiện và đem đến những sản phẩm độc đáo, chất lượng nhất. Tất cả các sản phẩm đều được làm thủ công với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú, độc, lạ với nguyên liệu thân thiện môi trường. Việc có cơ hội tham gia hội chợ đã giúp cho Macrame Decor quảng bá và giới thiệu đến được nhiều khách hàng cả khách trong nước và khách quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, các sản phẩm của làng nghề Hà Nội đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thể cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU, UAE, Nga và một số nước Châu Á... Những năm qua, chúng ta đã có nhiều chính sách, tổ chức nhiều hoạt động để hỗ trợ các làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của địa phương và doanh nghiệp.
Hàng năm, hội chợ đã ghi nhận hơn 100.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có hơn 6.000 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ 6-8%/năm. |