Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảng quốc tế Long An mở rộng cửa ngõ logistics toàn cầu với đối tác Trung Quốc và Singapore

T. An
T. An  - 
Ngày 30/7/2025, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai đối tác lớn: SPG Bohaiwan Port (Cụm cảng Sơn Đông, Trung Quốc, thuộc tập đoàn SPG) và Bohwa Shipping(hãng tàu của Singapore). Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế và củng cố vị thế chiến lược của Cảng Quốc tế Long An trong mạng lưới logistics toàn cầu.
aa
Ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng Lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành chứng kiến Nghi thức ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên: Cảng Quốc tế Long An (Bà Nguyễn Thụy Quỳnh Hương – Đại diện Cảng Quốc tế Long An ký kết), SPG Bohaiwan Port (ÔngWei Ming đại diện ký kết) và Bohwa Shiping Ông JIANG JIE đại diện ký kết)
Ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành chứng kiến nghi thức ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên: Cảng Quốc tế Long An (Bà Nguyễn Thụy Quỳnh Hương ), SPG Bohaiwan Port (Ông Wei Ming) và Bohwa Shiping (Ông JIANG JIE)

Liên minh giữa ba bên tạo nên một hệ sinh thái logistics tích hợp từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần. Sự kết hợp này không chỉ giúp tối ưu chi phí và tăng hiệu quả khai thác mà còn góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và chuỗi cung ứng xanh giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Các bên đã nhất trí hình thành một hành lang vận tải biển mới – “Hai cảng, Một tuyến”, kết nối trực tiếp từ miền Bắc Trung Quốc đến miền Nam Việt Nam. Điều này sẽ tăng cường năng lực khai thác hàng hóa hai chiều và thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Ông Cui Tiecheng chia sẻ về những thành công ban đầu: "Sự hợp tác hôm nay được hình thành từ quá trình thăm dò và những kết quả khích lệ ban đầu. Kể từ khi chúng tôi khai trương tuyến vận tải hai chiều từ Việt Nam đến Cảng Weifang (Sơn Đông, Trung Quốc) vào tháng 8 năm ngoái, đã có 15 chuyến tàu vận chuyển hơn 370.000 tấn hàng hóa giá trị cao. Đặc biệt, vào tháng 4/2025, một tàu chở hàng tổng hợp của Việt Nam đã cập Cảng Quốc tế Long An thành công, đánh dấu bước đột phá trong khai thác tuyến vận tải biển thẳng. Những kết quả này là nền tảng vững chắc cho thỏa thuận chiến lược ngày hôm nay, thể hiện tiềm năng to lớn của mối quan hệ ba bên".

Ông Cui Tiecheng cũng bày tỏ mong muốn xây dựng tuyến "Cảng Weifang (Duy Phường), Trung Quốc đến Cảng Quốc tế Long An, Tây Ninh, Việt Nam" thành dự án kiểu mẫu về hợp tác kinh tế thương mại, mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chiến lược của cả hai nước ra thị trường toàn cầu. Ông nhận thấy sự tương đồng trong định hướng phát triển cảng xanh, bền vững, quản lý cảng thông minh giữa hai cảng.

Theo thỏa thuận, các bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như: mở rộng mạng lưới tuyến đường hiện có, nghiên cứu mở rộng tuyến vận tải container và hàng rời khô, liên kết kho vận quốc tế, triển khai thêm dịch vụ hỗ trợ (hải quan, tài chính, bảo hiểm) để tạo chuỗi dịch vụ trọn gói, và xây dựng các trung tâm logistics đặc thù hỗ trợ xuất khẩu thiết bị máy móc, nhập khẩu nông sản, góp phần phát triển kinh tế chất lượng cao tại cả hai địa phương.

Cảng quốc tế Long An khai thác hàng con
Cảng quốc tế Long An khai thác hàng container

Sự kiện cũng bao gồm việc ký kết Hiệp định Cảng Hữu nghị giữa Cảng Quốc tế Long An và SPG Bohaiwan Port. Hiệp định này hướng đến mục tiêu chung trong việc phát triển lợi thế tài nguyên cảng, vận tải biển, thương mại, trao đổi thông tin và công nghệ, lấy giao lưu hữu nghị làm cầu nối để mở rộng hợp tác trong khu vực.

Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An, khẳng định cam kết: "Sau buổi ký kết, chúng tôi sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp trong khu vực để kịp thời nắm bắt cơ hội, gom hàng theo tuyến cố định, tối ưu chi phí logistics. Sự phối hợp chặt chẽ sẽ thúc đẩy hình thành và phát triển 'nguồn hàng hai chiều' ổn định, bền vững, đẩy mạnh xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, từng bước xây dựng chuỗi cung ứng tuần hoàn, tin cậy và hiệu quả".

Các bên tin tưởng rằng, với nguồn hàng tăng lên từ phát triển tiếp thị đa kênh cho tuyến tàu Trung – Việt, đặc biệt là tuyến cố định từ Cảng Weifang và Cảng Quốc tế Long An, sẽ là khởi đầu để phát huy lợi thế và tiềm năng của cả hai khu vực. Cùng với các chính sách hỗ trợ, các bên sẽ có nhiều cơ hội mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tập trung nguồn hàng, và tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng.

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh
Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh

Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, nhấn mạnh tại buổi lễ: "Việc ký kết hôm nay là bước khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới, mở ra cơ hội lớn để kết nối vào chuỗi cung ứng logistics khu vực và toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của Tây Ninh trong mạng lưới thương mại quốc tế. Việc mở tuyến tàu biển quốc tế cố định không chỉ thúc đẩy thương mại mà còn giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là động lực quan trọng, tạo sức lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế vùng, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế, và hình thành chuỗi cung ứng mới".

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Tây Ninh ước tăng 9,63%, dẫn đầu khu vực phía Nam và đứng thứ 7 toàn quốc. Hiện tỉnh có hơn 37.000 doanh nghiệp đang hoạt động và 46 Khu Công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch hơn 13.900 hecta. Logistics được xác định là ngành chiến lược quan trọng, kết nối sản xuất, xuất nhập khẩu và thương mại biên giới.

Chính quyền Tây Ninh cam kết tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các đối tác để khai thác hiệu quả các tuyến vận tải biển, trung tâm logistics, khu dịch vụ cảng và chuỗi cung ứng đồng bộ, thúc đẩy dòng chảy hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương và khẳng định vị thế của tỉnh Tây Ninh trên bản đồ logistics quốc tế.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc theo hướng bền vững, tối ưu chi phí và tăng khả năng thích ứng, mối liên kết chặt chẽ giữa Cảng Quốc tế Long An, SPG Bohaiwan Port và Bohwa Shipping sẽ góp phần hình thành hệ sinh thái logistics đa tầng, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Mở rộng kết nối logistics quốc tế

Thỏa thuận hợp tác ba bên này tập trung vào việc hình thành một hành lang logistics xanh và hiện đại, tăng cường kết nối quốc tế. SPG Bohaiwan Port, nằm ở trung tâm bán đảo Sơn Đông (Trung Quốc), là một khu vực công nghiệp và logistics trọng điểm. Bohwa Shipping là một hãng tàu chuyên nghiệp với đội tàu hiện đại và mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo luồng hàng hóa thông suốt.

Trong khi đó, Cảng Quốc tế Long An (tỉnh Tây Ninh), với vị trí chiến lược tại cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, là điểm kết nối đa tầng giữa TP.Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long và thị trường quốc tế. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 70.000 DWT và đang phát triển mạnh mẽ để trở thành trung tâm logistics và trung chuyển hàng hóa hàng đầu khu vực.

T. An

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.