Chỉ số kinh tế:
Ngày 11/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.154 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.947/26.361 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
aa
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ từ vùng trồng đến mở rộng thị trường xuất khẩu để ngành lúa gạo phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia, kinh tế thế giới thời gian qua tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, tạo áp lực lên thị trường tài chính, tiền tệ và tỷ giá của các nước đang phát triển. Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu phục hồi chậm, nhiều quốc gia tăng cường các biện pháp bảo hộ thương mại, khiến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam bị ảnh hưởng. Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo đạt hơn 7,53 triệu tấn với trị giá trên 3,85 tỷ USD; giảm 10,9% về lượng và giảm 27,4% về trị giá so với cùng kỳ 2024 - năm ghi nhận kim ngạch xuất khẩu gạo cao nhất từ trước đến nay. Giá xuất khẩu bình quân đạt 511,09 USD/tấn.

Philippines tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với gần 3,03 triệu tấn, chiếm 40,04% tổng lượng xuất khẩu, song giảm 24,29% so với cùng kỳ năm trước. Bờ Biển Ngà đứng thứ hai với 988,58 nghìn tấn, chiếm 13,05%, tăng mạnh 125,33%. Một số thị trường tăng trưởng đột biến trong năm 2025 gồm Ghana (tăng 52,64%), Trung Quốc (tăng 165,14%), Bangladesh (tăng 238,48 lần) và Senegal (tăng khoảng 73 lần). Tuy vậy, phần lớn thị trường còn lại chỉ nhập khẩu lượng nhỏ, từ 5.000-10.000 tấn mỗi năm.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (Vietrisa), nhận định với xu hướng diện tích và sản lượng giảm, đến năm 2030, khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể chỉ còn quanh mức 5 triệu tấn. Mặc dù gạo Việt đã có mặt tại khoảng 150 quốc gia, thị trường tiêu thụ khối lượng lớn vẫn chủ yếu tập trung ở ASEAN như Philippines, Indonesia, trong khi nhiều nước đang tăng sản xuất trong nước và điều chỉnh cơ cấu nhập khẩu. Điều này khiến việc mở rộng các thị trường tiêu thụ lớn trở nên khó khăn hơn. Ông cho rằng chiến lược xuất khẩu cần chuyển từ mục tiêu sản lượng sang nâng cao giá trị, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa quốc gia, doanh nghiệp và nông dân.

Để giảm áp lực cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường còn biến động, ông Đặng Văn Lành, Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường mới tại Trung Đông, châu Phi và châu Âu; tăng cường đoàn công tác theo hình thức hợp tác Chính phủ với Chính phủ (G2G) để đàm phán và ký kết hợp đồng tập trung. Ông đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thu mua tạm trữ lúa gạo, nhất là vụ đông xuân 2025-2026; xem xét chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp có lượng gạo dự trữ phục vụ xuất khẩu, nhằm chủ động ứng phó các kịch bản thị trường.

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho từng thị trường nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, duy trì thị trường bền vững và bảo đảm ổn định chuỗi cung ứng. Trong năm 2025, Bộ đã chủ trì đàm phán và ký các bản ghi nhớ về thương mại gạo với Senegal, Singapore; phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Quảng Châu, Quảng Đông và Hồng Kông (Trung Quốc) để duy trì và mở rộng thị trường.

Nhằm xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, Vietrisa đề xuất mô hình liên kết nhiều bên giữa hiệp hội, doanh nghiệp và địa phương. Vùng nguyên liệu có thể phát triển linh hoạt, từ vài trăm đến vài chục nghìn ha, giúp doanh nghiệp kiểm soát các yếu tố then chốt như an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng giống, truy xuất nguồn gốc và lộ trình giảm phát thải phù hợp tiêu chuẩn thị trường cao cấp. Tính đến nay, Vietrisa đã phối hợp với ít nhất 8 doanh nghiệp như Lộc Trời, Trung An, AA, Vạn Lợi, Chín Chín, Angimex… hình thành vùng nguyên liệu tạo ra khoảng 70.000 tấn gạo đạt chuẩn an toàn và có cam kết giảm phát thải. Đây được xem là nền tảng quan trọng để gạo Việt chinh phục các thị trường khó tính, đặc biệt là châu Âu.

Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu gạo năm 2026 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực khi Philippines dự kiến quay lại nhập khẩu từ tháng 1/2026 dù có điều chỉnh thuế và quy định mới; cùng với sự quay lại của các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Bangladesh và các nước châu Phi. Những thỏa thuận thương mại gạo mới và việc nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ tiếp tục tăng sức cạnh tranh cho gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Để ngành lúa gạo phát triển bền vững, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục bảo đảm diện tích đất trồng lúa, tái cơ cấu ngành theo hướng chất lượng cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn sản xuất phù hợp yêu cầu hội nhập. Ông nhấn mạnh cần thu hút đầu tư phát triển giống mới, hình thành các vùng nguyên liệu lớn, mở rộng mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ để tạo nguồn cung ổn định và nâng cao giá trị cạnh tranh.

Ngành công thương cũng đề nghị các địa phương tập trung thực hiện quy hoạch vùng trồng, nâng cao chất lượng lúa gạo theo nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết theo tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, đảm bảo chuỗi giá trị ổn định. Ông Sơn cho rằng ngành nông nghiệp cần hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn chất lượng, chủ động đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, khai thác cơ chế trao đổi tín chỉ carbon và triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua
Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia

Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia

Chuyển dịch năng lượng đang trở thành một trong những yêu cầu chiến lược lớn nhất đối với tăng trưởng dài hạn và phát triển bền vững của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), với vai trò doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế, không chỉ đứng trước những cơ hội mở ra từ các xu thế năng lượng mới, mà còn gánh vác trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giữ vững chủ quyền quốc gia. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, tầm nhìn 10–20 năm tới của Petrovietnam không chỉ là câu chuyện mở rộng lĩnh vực đầu tư, mà là bài toán tổng hòa giữa chiến lược quốc gia, năng lực nội sinh của doanh nghiệp và sự hoàn thiện đồng bộ của thể chế, chính sách.
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ

Sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Petrovietnam không chỉ được nhận diện như một doanh nghiệp dầu khí có quy mô lớn, mà còn là một tập đoàn công nghiệp – năng lượng mang bản sắc riêng, được xây dựng trên nền tảng nội lực con người, tri thức khoa học – công nghệ và năng lực quản trị tích lũy qua nhiều thế hệ. “Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước” đã cho thấy, chính quá trình tích lũy bền bỉ các giá trị nội sinh ấy đã giúp Petrovietnam chuyển hóa từ một ngành khai thác tài nguyên đơn thuần thành một hệ sinh thái công nghiệp – năng lượng có sức lan tỏa sâu rộng đối với nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh đầy thách thức, Việt Nam đang từng bước định hình một kiến trúc chính sách mới cho phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa chính sách và thực thi, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, vẫn còn là thách thức không nhỏ.