Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh giác với các thủ đoạn giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Mới đây, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá thành công đường dây làm giả tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 7 đối tượng, thu nhiều tang vật liên quan.
aa
Cảnh giác với đường link, tin nhắn giả mạo ngân hàng Cảnh báo 28 website giả mạo ngân hàng

Theo cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này lợi dụng chính sách khuyến mãi tặng tiền thưởng (voucher) cho khách hàng mới và người giới thiệu mở tài khoản thanh toán trực tuyến của các ngân hàng để chiếm đoạt tiền. Cụ thể các đối tượng này đã sử dụng giấy tờ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân giả, chỉnh sửa 4 chữ số cuối của dãy số căn cước công dân, chứng minh nhân dân rồi sử dụng công nghệ chỉnh sửa khuôn mặt cho phù hợp, đánh lừa hệ thống nhận diện của ngân hàng để mở thành công tài khoản thanh toán nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của các ngân hàng. Theo cơ quan điều tra, các đối tượng này đã làm giả hơn 10.000 tài liệu của cơ quan, tổ chức để tạo lập các tài khoản ngân hàng nhằm thu lợi bất chính 2,5 tỷ đồng.

Đó chỉ là một ví dụ cho thấy các hình thức lừa đảo công nghệ cao có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi. Đã có rất nhiều khách hàng bị lừa đảo với số tiền lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện hầu hết các ngân hàng cũng đã cảnh báo đến các khách hàng về các hình thức lừa đảo phổ biến giúp khách hàng cảnh giác và tránh sập bẫy lừa đảo.

Đại diện VIB chia sẻ, tình hình tội phạm công nghệ cao thời gian qua diễn biến phức tạp trên diện rộng, dưới nhiều hình thức khác nhau và ngày càng tinh vi hơn. Để nâng cao cảnh giác cũng như đảm bảo an toàn thông tin và tài sản của khách hàng, VIB đã khuyến cáo đến khách hàng thông qua email, trên trang web và trên app về các hình thức lừa đảo phổ biến, đơn cử như: mạo danh ngân hàng tiếp cận khách hàng với các kịch bản như hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học, thực hiện các cuộc gọi thu thập thông tin thẻ của khách hàng bao gồm cả mã OTP; Hoặc tiếp cận khách hàng thông qua website giả mạo, email giả mạo gần giống với website, email ngân hàng…

VIB khẳng định không cung cấp các dịch vụ mời chào nâng hạn mức qua điện thoại và các dịch vụ trái phép thông qua các cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, email giả mạo. Khách hàng cần phải nâng cao cảnh giác đề phòng để không sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Đại diện của Agribank cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, các cán bộ của Agribank đã kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi lừa đảo đối với khách hàng. Qua thống kê, trên 50% phi vụ lừa đảo đối với khách hàng tại Agribank đều xuất phát từ hình thức giả mạo cơ quan chức năng để thao túng tâm lý, tống tiền khách hàng. Không ít trường hợp nạn nhân mắc bẫy lừa đảo của những kẻ mạo danh công an, điều tra viên, nhân viên tòa án, viện kiểm sát... gọi điện đến đe doạ, thao túng tâm lý nên vội vàng thực hiện các bước để chuẩn bị chuyển tiền trong tình trạng bất an, lo lắng.

Đơn cử ngày 6/8/2024, giao dịch viên Agribank chi nhánh huyện Tân Yên và Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt số tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng. Theo đó các cán bộ Agribank chi nhánh huyện Tân Yên đã kịp thời phát hiện từ biểu hiện bất thường của khách hàng khi yêu cầu ngân hàng chuyển tiền nên đã ngăn chặn, báo cáo lãnh đạo Phòng giao dịch, báo cho Công an huyện Tân Yên phối hợp giải quyết vụ việc, giúp cho khách hàng không bị mất tiền.

Bên cạnh sự chủ động của các ngân hàng, thời gian qua NHNN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hạn chế, giảm thiểu các rủi ro liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng trên môi trường số. Đơn cử, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), có hiệu lực từ 1/7/2024. Trong đó yêu cầu các ngân hàng triển khai xác thực sinh trắc học khi khách hàng chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng giá trị các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên.

Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, Quyết định 2345 giải quyết hai điểm quan trọng. Đó là chấm dứt tình trạng mở tài khoản bằng giấy tờ giả và xóa bỏ việc mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng không phải chính chủ mở. Quy định này được xem là động thái quyết liệt nhằm xử lý tài khoản "rác", tài khoản "ma", đồng thời giúp xác định tài khoản chính chủ.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi trên không gian mạng, cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện, tiếp tay cho các đối tượng thu thập, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Việc thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản là hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các đối tượng sử dụng với mục đích phạm tội, kéo theo nhiều hệ lụy.

Nếu phát hiện bất kỳ hoạt động mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết kịp thời. Đồng thời nâng cao cảnh giác với nhiều hình thức lừa đảo để bảo vệ tài sản của mình.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.
“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao đã và đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và có tổ chức. Chỉ cần một cuộc gọi, một đường link lạ hay một tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, nhiều người dân đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng vào tay kẻ gian. Tuy vậy, trong cuộc chiến âm thầm ấy, đã xuất hiện những “lá chắn” thầm lặng - đó là những giao dịch viên, cán bộ ngân hàng.