Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cao tốc Bắc Nam phía Đông: Mảnh ghép hạ tầng quan trọng

Đỗ Phạm
Đỗ Phạm  - 
Cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ là mảnh ghép hạ tầng quan trọng trên con đường Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao.
aa
cao toc bac nam phia dong manh ghep ha tang quan trong Chính phủ trình Quốc hội đầu tư thêm 729 km cao tốc Bắc - Nam phía đông
cao toc bac nam phia dong manh ghep ha tang quan trong Đón đầu xu hướng đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
cao toc bac nam phia dong manh ghep ha tang quan trong Địa phương gỡ khó về vốn cho Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Ý nghĩa quan trọng

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7%/năm; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đến năm 2030 đạt khoảng 7.500 USD (tức tăng hơn gấp đôi so với mức GDP bình quân đầu người 3.680 USD năm 2021). Để hiện thực hóa được mục tiêu này, một trong những đột phá chiến lược được xác định là phải có được hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông là một ưu tiên trọng tâm.

Dưới góc nhìn đó, việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án) sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu được triển khai với chất lượng và tiến độ đúng như kỳ vọng (mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026), việc hoàn thành dự án sẽ giúp đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, vùng kinh tế trọng điểm. Như vậy, đây sẽ là mảnh ghép quan trọng giúp từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

cao toc bac nam phia dong manh ghep ha tang quan trong
Việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Tại nghị quyết vừa được thông qua tại kỳ họp bất thường mới đây, dự án có tổng độ dài khoảng 729 km (gồm 12 dự án thành phần vận hành độc lập), được đầu tư hoàn toàn theo hình thức đầu tư công, với sơ bộ tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 2021 - 2025 bố trí 119.666 tỷ đồng trên cơ sở cân đối điều hòa từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn NSNN để phát triển kết cấu hạ tầng theo nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2026 - 2030 bố trí 27.324 tỷ đồng.

Chỉ khi đảm bảo chất lượng và tiến độ

Trước đó trong thảo luật về dự thảo nghị quyết, về cơ bản, các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đưa ra đều nhất trí cao về sự cần thiết thực hiện dự án, đồng thời tin tưởng dự án sẽ hoàn thành theo mục tiêu đề ra khi được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị tiếp tục làm rõ về các nội dung như: Cơ cấu chi phí và suất đầu tư; lựa chọn công nghệ chính cho các dự án thành phần; tiến độ giải phóng mặt bằng; tính toán kỹ để thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, cơ chế chỉ định thầu; xây dựng phương án, tổ chức thực hiện thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào NSNN... để vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng như mục tiêu đề ra, vừa phát huy tốt nhất hiệu quả đầu tư và tác động lan tỏa của dự án.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), dự án là một trục hết sức quan trọng nên rất đồng tình là phải ưu tiên đầu tư sớm nhất. Tuy nhiên, về một số điểm cần phải cân nhắc, tính toán thêm, đại biểu này lưu ý tới con số tổng mức đầu tư. “Dự kiến tổng đầu tư là 147.000 tỷ đồng, suất đầu tư như vậy là 201 tỷ đồng/km tính cả giải phóng mặt bằng (không tính giải phóng mặt bằng là 175 tỷ đồng). Trong khi đó, cùng là các tuyến cao tốc đã hoàn thành như: là Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì suất đầu tư chỉ có 107,5 tỷ đồng; Cam Lâm - Vĩnh Hảo 122,6 tỷ đồng; Phan Thiết - Dầu Giây 125,7 tỷ đồng... Mới đây, Kiểm toán nhà nước cũng chỉ ra rằng, dự kiến nếu như tính toán lại chỉ khoảng 130.000 tỷ đồng. Như vậy, rõ ràng chúng ta thấy suất đầu tư và tổng mức đầu tư ở đây rất cần phải cân nhắc lại”, đại biểu Cường phân tích.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung mà các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia đóng góp ý kiến nhiều nhất liên quan đến vấn đề chỉ định thầu (đây là một trong cơ chế đặc thù mà nghị quyết của Quốc hội cho phép áp dụng). Các đại biểu cho rằng việc chỉ định thầu là cần thiết để thúc đẩy việc triển khai nhanh nhưng phải thực hiện công khai, minh bạch trong quá trình chỉ định thầu. Đại biểu Trần Quốc Quân (Long An) đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xây dựng phương án cụ thể để lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, uy tín để tham gia chỉ định thầu theo đúng quy định của pháp luật. “Lựa chọn công nghệ thi công phải tiên tiến, phù hợp với kỹ thuật, với kết cấu của địa chất, sự tác động của biến đổi khí hậu từng khu vực, từng vùng để đảm bảo chất lượng của công trình”, vị đại biểu nhấn mạnh.

Theo TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, chỉ định thầu ở đây chỉ nên cho phép ở một số cấu phần chứ không phải là tất cả. Ví dụ, liên quan đến giải phóng mặt bằng, tư vấn thiết kế… thì có thể chỉ định thầu để nhanh hơn. Còn liên quan đến khâu xây lắp, do chúng ta đang có rất nhiều doanh nghiệp có năng lực tốt nên cần cho đấu thầu để lựa chọn. “Chỉ định thầu cũng được nhưng quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng và phải công khai minh bạch”, TS. Lực nhấn mạnh.

Về vấn đề này, tại nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã xác định: “Chính phủ và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án quan trọng quốc gia, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông và y tế thuộc chương trình. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu”.

Bên cạnh đó, nghị quyết cho phép các nhà thầu thi công sẽ không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc chương trình. Tuy nhiên, nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường, quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng mỏ khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật.

Đỗ Phạm

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.