Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số: Hành trình trải nghiệm

Minh Khôi
Minh Khôi  - 
Ngân hàng là một lĩnh vực có khối lượng giao dịch lớn, đồng nghĩa với các công việc có mức độ lặp đi lặp lại là rất cao. Một trong những cách để thuyết phục được các nhân viên nghiệp vụ ngân hàng cùng nhảy lên con tàu chuyển đổi số phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Phải cho họ thấy rằng, chuyển đổi số là cuộc chơi không phải kết quả bằng 0, mà là cuộc chơi có giá trị gia tăng…
aa
chuyen doi so hanh trinh trai nghiem Chuyển đổi số là mệnh lệnh hành động
chuyen doi so hanh trinh trai nghiem Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững
chuyen doi so hanh trinh trai nghiem Hợp tác với các tổ chức tín dụng để chuyển đổi số

Thay đổi từ bên trong

Số hoá hoạt động ngân hàng đã diễn ra nhiều năm trở lại đây. Trên thực tế, mỗi ngân hàng có mục tiêu, định hướng và chiến lược riêng đối với quá trình này. Ông Võ Tấn Long, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc chuyển đổi số của PwC Việt Nam cho rằng, ảnh hưởng từ Covid-19 chỉ là yếu tố cộng thêm trong việc thúc đẩy chuyển đổi số của các nhà băng, điểm cốt lõi hơn các ngân hàng buộc phải thay đổi khi mô hình tương tác cũng như cách thức vận hành truyền thống không còn phù hợp với thời kỳ hiện đại nữa. Đòi hỏi đặt ra với ngân hàng là phải có được mô hình mới, thực hiện nghiệp vụ theo cách hoàn toàn mới để phục vụ được khách hàng tốt hơn, và công nghệ ở đây đóng vai trò là người trợ giúp đắc lực trong tiến trình chuyển đổi này.

Thông thường, khi nói tới chuyển đổi số ngân hàng sẽ bắt đầu từ khách hàng, định vị lại phân khúc khách hàng, xem xét lại cách tiếp cận khách hàng thông qua các phương pháp thu hút khách hàng khác nhau, sự trải nghiệm của khách hàng sẽ là tiêu chí để đặt lên so sánh và đánh giá sự thúc đẩy chuyển đổi số thành công. Để có được sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thì hoạt động phía sau (back-end) của các ngân hàng cũng buộc phải có thay đổi tương ứng.

“Khách hàng sẽ chỉ cảm thấy thoải mái với dịch vụ mang lại khi người phục vụ cũng có cảm giác như vậy. Trải nghiệm của khách hàng và trải nghiệm của nhân viên ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số là quan trọng như nhau, để sự thay đổi không chỉ diễn ra ở trên bề mặt mà còn là sâu bên trong quy trình hoạt động của ngân hàng”, ông Long nhìn nhận.

chuyen doi so hanh trinh trai nghiem
Robot OPBA của Nam A Bank không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới nhất về công nghệ số mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể khi đến giao dịch

Theo quan điểm của ông Trần Thái Bình - Giám đốc Khối CNTT của Sacombank, số hoá các kênh phân phối không quá khó, mà số hoá hoạt động bên trong của ngân hàng mới là bài toán nan giải, đòi hỏi quá trình phải được thiết lập từng bước một, tư duy số hoá đúng nghĩa là vô cùng quan trọng. Nhiều nhân viên ngân hàng có bề dày kinh nghiệm làm việc nhưng chính kinh nghiệm đó lại có thể khiến cho tư duy thay đổi, sáng tạo của họ bị hạn chế. Đơn cử như việc nhiều nhân viên ngân hàng cho rằng khi đưa robot vào trong các quy trình tại ngân hàng thì robot có thể làm hết mọi việc, và đồng nghĩa công việc hiện nay của họ sẽ bị thay thế. Trong hoạt động ngân hàng, có những nghiệp vụ có thể số hoá 100%, nhưng cũng có những tác nghiệp thì vẫn phải có sự tham gia của con người.

“Ngân hàng có thể ứng dụng robot phối hợp với con người cùng xử lý một công việc, ví dụ ở bước đầu tiên có thể là con người, nhưng ở bước 2-3 trong quy trình thì thay thế bằng robot. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này phù hợp mới mang lại giá trị cao nhất trong chuyển đổi số”, ông Bình nêu ý kiến.

Dưới góc độ nhà tư vấn giải pháp công nghệ, ông Bùi Đình Giáp - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành akaBot chia sẻ: “Ngân hàng là một lĩnh vực có khối lượng giao dịch lớn, đồng nghĩa với các công việc có mức độ lặp đi lặp lại là rất cao. Một trong những cách để thuyết phục được các nhân viên nghiệp vụ ngân hàng cùng nhảy lên con tàu chuyển đổi số phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Phải cho họ thấy rằng, chuyển đổi số là cuộc chơi không phải kết quả bằng 0, mà là cuộc chơi có giá trị gia tăng, khi robot sẽ giúp các nhân viên làm những nghiệp vụ lặp đi lặp lại hàng ngày, nhân viên ngân hàng có thể chuyển sang những công việc có giá trị gia tăng hơn nhiều, thiên về phân tích. Để làm được như vậy, từ trên xuống dưới, cao nhất là Ban Lãnh đạo của ngân hàng phải có quyết tâm rất lớn, thể hiện cụ thể bằng nguồn lực, bằng KPI, thậm chí gắn kết vào lương, thưởng để cán bộ nhân viên có thể bước qua giai đoạn bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu".

Định hình khung chiến lược

Để đưa ra được một khung giải pháp cho ngân hàng trong việc tối ưu hoá hiệu quả hoạt động, chuyên gia cho rằng dù ở cách tiếp cận nào thì cũng đều phải xuất phát từ chiến lược tổng thể. Theo đó, phải biết khách hàng là ai, sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đang có là gì, có thể đáp ứng mong mỏi của khách hàng bằng cách nào… qua đó sẽ định nghĩa được hành trình trải nghiệm của khách hàng một cách sát nhất.

Ông Võ Tấn Long cho rằng, ngân hàng lấy trải nghiệm khách hàng làm tôn chỉ mục đích thì phải phân ra hành trình trải nghiệm khách hàng thành các quy trình nhỏ hơn, xem xét các quy trình đó để tiến hành tự động hoá, nói nôm na là biến những quy trình rời rạc thành một trải nghiệm liền mạch, thông suốt.

“Cách để khoả lấp khoảng cách từ các quy trình với nhau nhanh nhất đó là công nghệ, và phải đặt ra câu hỏi công nghệ có thể giải quyết khoảng cách đó như thế nào. Bất kể mô hình chiến lược của ngân hàng ra sao, bán lẻ hay bán buôn, đối tượng khách hàng thế nào thì đều có thể tối ưu được nếu ứng dụng công nghệ phù hợp”, ông Long bày tỏ.

Nhiều ngân hàng lựa chọn số hoá từ front-end, những gì là bề nổi, là kênh phân phối tới khách hàng, nhưng cũng có những nhà băng chuyển đổi số với hành trình ngược lại. Chia sẻ từ kinh nghiệm chuyển đổi số của Nam A Bank, ông Nguyễn Vĩnh Tuyên - Giám đốc Khối CNTT của Nam A Bank cho biết, ngân hàng này xây dựng back-end trước quá trình front-end từ cách đây ba năm. Vẫn lấy khách hàng làm trung tâm, ngân hàng này biến các dữ liệu từ khách hàng của mình thành thông tin, “vẽ” được chân dung khách hàng mới tiến hành triển khai xây dựng hệ thống, thay thế bởi Omi-channel, sau đó mở rộng ra ứng dụng robot, và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi đã có quá trình tìm hiểu kỹ về họ.

Theo ông Tuyên, “nhờ triển khai back-end thành công, sắp tới chúng tôi hướng tới mở rộng mạng lưới chi nhánh số, và khách hàng sẽ có thể trải nghiệm self-service (tự phục vụ). Việc lồng ghép open API, AI vào các kênh số hoá đã giúp ngân hàng đa dạng hệ sinh thái. Dù là lựa chọn chiến lược triển khai back-end hay front-end trước thì tôi cho rằng quan trọng nhất khách hàng vẫn phải là trọng tâm. Ngân hàng phải hiểu rằng khách hàng không bao giờ hài lòng hoàn toàn, và kỳ vọng cũng như nhu cầu của họ ngày càng cao, đó là áp lực vô tận với các nhà băng và buộc phải đổi mới, sáng tạo liên tục, không ngừng nghỉ”.

Thực tế, tốc độ thay đổi của công nghệ cũng như nhu cầu khách hàng sẽ kéo theo sự thay đổi của sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Ngân hàng sẽ hoàn toàn khác trong tương lai. Khi xu hướng ngân hàng mở cho các hệ sinh thái, các dịch vụ tài chính được tham gia vào trong các hoạt động hàng ngày nhiều hơn. Hoạt động của ngân hàng sẽ lấy khách hàng làm trung tâm.

Thêm nữa, ông Võ Tấn Long cho rằng, với sự phát triển của thương mại điện tử hiện nay, dự báo năm 2025 số lượng người sử dụng sẽ lớn hơn dân số của Việt Nam. Như vậy, đồng nghĩa là một người có thể sử dụng nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Để hỗ trợ được thị trường này phát triển, ngân hàng chắc chắn sẽ phải hoạt động khác, đa dạng hình thức sử dụng công nghệ để phục vụ khách hàng ở những nơi họ dành nhiều thời gian nhất, cũng như thay đổi mô hình vận hành phù hợp với nền kinh tế chia sẻ, với đòi hỏi từ phía khách hàng.

Ngân hàng là một lĩnh vực có khối lượng giao dịch lớn, đồng nghĩa với các công việc có mức độ lặp đi lặp lại là rất cao. Một trong những cách để thuyết phục được các nhân viên nghiệp vụ ngân hàng cùng nhảy lên con tàu chuyển đổi số phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Phải cho họ thấy rằng, chuyển đổi số là cuộc chơi không phải kết quả bằng 0, mà là cuộc chơi có giá trị gia tăng…
Minh Khôi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Sáng 8/12: Tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (8/12), tỷ giá trung tâm tăng 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 12-20 đồng so với phiên trước.
Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Điều hành CSTT chủ động, linh hoạt trong thời gian cao điểm cuối năm

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã trả lời, làm rõ các vấn đề mà báo chí quan tâm về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và giải pháp về vốn với các hộ gia đình, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thiệt hại bởi thiên tai lũ lụt trong thời gian vừa qua.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.
Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Nam A Bank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - HOSE: NAB) chào bán 10.000.000 trái phiếu ra công chúng đợt 1, tương đương 1.000 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký chào bán số 449/GCN-UBCKNN do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 27/11/2025.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.
Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 5/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (5/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 3-5 đồng so với phiên trước.
[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

[Infographic] Tỷ giá tính chéo để xác định trị giá tính thuế từ 4-10/12

Ngân hàng Nhà nước thông báo tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam so với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 4-10/12.
Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Sáng 4/12: Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (4/12), tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 9-20 đồng so với phiên trước.
Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Sáng 3/12: Tỷ giá trung tâm ổn định

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (3/12), tỷ giá trung tâm không thay đổi với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng-giảm với biên độ phổ biến từ 5-20 đồng so với phiên trước.
ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

ABBANK cải thiện chất lượng tín dụng, tăng dự phòng và củng cố nền tảng an toàn vốn

Lũy kế 11 tháng năm 2025, ABBANK ghi nhận 3.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gần gấp đôi kế hoạch năm. Cùng với đó, ABBANK còn gây ấn tượng ở chất lượng tài sản và năng lực kiểm soát chi phí tối ưu.