Cơ hội cho ngành hồ tiêu Việt
Thống kê sơ bộ của Hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ đạt khoảng gần 230.000 tấn, giảm 13% về sản lượng nhưng vẫn đạt giá trị 970 triệu USD, tăng hơn 2% so với năm 2021.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA cho biết, 2022 là một năm đầy khó khăn cho ngành nông nghiệp thế giới, thế nhưng ngành gia vị nói chung và hồ tiêu Việt nói riêng đã vượt qua khó khăn để đạt kết quả tích cực. Theo thống kê sơ bộ của VPA, lũy tiến từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu các loại. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 911,1 triệu USD, chiếm 44,2% kim ngạch xuất khẩu của thế giới, đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp hồ tiêu số 1 thế giới.
Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay, hồ tiêu Việt Nam đã dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ thế giới. Việt Nam đang có chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia để đưa hồ tiêu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là phần lớn các sản phẩm từ Việt Nam đều xuất thô, tươi, nguyên hạt. Mới chỉ có khoảng 30% sản lượng hồ tiêu của Việt Nam xuất khẩu đã qua chế biến, trong khi đó, năng lực chế biến hồ tiêu của Việt Nam mỗi năm hiện có thể xử lý lên tới trên 140.000 tấn. Ngoài việc tham gia vào khâu chế biến sản phẩm trong nước, ngành hồ tiêu có thể làm chế biến cho những nước xuất khẩu tiêu nhưng có công nghệ chế biến chưa phát triển như Indonesia, Campuchia, Brazil…
Theo VPA, Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng nhập khẩu hồ tiêu của EU đạt gần 70 ngàn tấn. Trung bình EU nhập khẩu gần 10 ngàn tấn/tháng, tổng giá trị nhập khẩu ước lên đến gần 388 triệu USD. Nói chung, đưa hàng hóa vào được EU là rất quan trọng, vì đây là một thị trường rất lớn và khó tính, hơn nữa, từ đó chúng ta có thể mở rộng ra thị trường khác. Với hơn 500 triệu người dùng, EU là khối thương mại lớn nhất thế giới với mức tăng trưởng GDP trung bình 0,9% mỗi năm. Cùng với Mỹ, châu Âu là những nhà nhập khẩu tiêu đen lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 sản lượng nhập khẩu toàn cầu.
Đại diện cho Công ty Vietnam Insight, bà Nguyễn Nhật Minh cho biết, dư địa phát triển của ngành hồ tiêu nói riêng và gia vị nói chung còn rất lớn, vấn đề là mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường này. Bên cạnh đó, người nông dân trồng tiêu cần phải thay đổi thói quen với các phương thức canh tác cũ. Việc trồng xen canh với những loại cây trồng khác như cà phê, sầu riêng mà không kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật khiến nhiều lô hàng xuất khẩu bị trả lại. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu phải theo sát những thay đổi về danh mục chất cấm trên cây trồng và phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý như kiểm soát tạp chất, an toàn thực phẩm, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc… đảm bảo phải có đầy đủ giấy tờ chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn thị trường (thường phải tuân thủ tiêu chuẩn UNECE hoặc Codex Alimentarius).
Theo các chuyên gia, tỷ lệ sản phẩm chế biến trong ngành gia vị nói chung và ngành hồ tiêu nói riêng tại Việt Nam hiện còn thấp. Nhưng với sự nỗ lực trong những năm qua, hồ tiêu đã đứng vào đội ngũ các mặt hàng xuất khẩu “tỷ USD”. Trong năm 2023, ngành hồ tiêu có thể được đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên để đảm bảo giá trị ngành hàng hồ tiêu và phát triển bền vững, luôn luôn cần sự hợp tác chặt chẽ giữa người xuất khẩu, nhà chế biến với người sản xuất. Phải đặt nông dân ở vị trí trung tâm và nông dân cần nâng cao kiến thức canh tác và cần khuyến khích doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ hoặc liên kết với hợp tác xã, nông dân.
“Việt Nam đang có nhiều lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka và Campuchia các quốc gia này chưa ký hiệp định thương mại tự do (FTA thế hệ mới) với EU. Điều này được cụ thể hóa khi thuế suất về 0% đối với một số loại gia vị Việt Nam như hồ tiêu xay hoặc nghiền, thậm chí các loại gia vị khác như ớt, vani, đinh hương… cũng được hưởng lợi từ thuế suất này”, bà Hoàng Thị Liên khẳng định.
Các tin khác

Imexpharm đặt nền móng vươn tầm châu Á tại ĐHĐCĐ 2025

Doanh nghiệp Việt cần "lột xác" để chinh phục thị trường nội địa

CEO Mai Kiều Liên: Vinamilk đã hoàn thành các bước nền tảng trong chiến lược đổi mới toàn diện

Nắm bắt cơ hội khởi nghiệp sáng tạo

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

Cần Giờ sắp có bệnh viện quốc tế theo tiêu chuẩn y tế hàn lâm xuất sắc nhất Hoa Kỳ

Đề xuất thí điểm tổ chức Sàn giao dịch thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

PV Power: Xanh hóa chiến lược phát triển

Hơn 500 gian hàng góp mặt tại Triển lãm Global Sourcing Fair Vietnam

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Làm mới, tạo lập những động lực tăng trưởng

Áp dụng công nghệ trong quản lý thuế giúp tối ưu hóa quy trình, lợi nhuận

Lễ 30/4-1/5: “Thời điểm vàng” để kích cầu tiêu dùng

Đồng hành triển khai chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế Việt Nam
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

“Ký ức ngày Thống Nhất”: Hành trình ngược dòng lịch sử

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV

Khởi động dự án căn hộ cao cấp Grand Marina Da Nang
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Ngân hàng NCB ra mắt thẻ Visa “Thống Nhất” - Tự hào một dải Việt Nam

Mở thẻ NCB Visa online dễ dàng, tận hưởng loạt ưu đãi hấp dẫn chào mừng đại lễ
![[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt](https://cdn.thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/23/10/medium/dung-momo-de-dang-hon-voi-siri-tieng-viet-20250423100023.png?rt=20250423100025?250423100444)
[Infographic] Dùng MoMo dễ dàng hơn với Siri tiếng Việt

VietinBank tiên phong triển khai bảo lãnh dự thầu điện tử trên eGP

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

Hè về, tiêu dùng được Home Credit trợ lực tài chính

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng
