Cơ hội từ bao bì thân thiện môi trường
Bao bì - tiêu chí quan trọng để “hút” khách | |
4 xu hướng chủ đạo của ngành bao bì trong thời kỳ “bình thường mới” | |
Ngành chế biến, đóng gói thực phẩm có “cửa sáng” |
Dù đại dịch Covid-19 gây ra không ít khó khăn do gián đoạn trong chuỗi cung ứng, thiếu lực lượng lao động nhưng nhiều doanh nghiệp bao bì vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận. Đơn cử như CTCP Đông Hải Bến Tre vừa công bố báo cáo tài chính kế toán năm 2021 với doanh thu thuần đạt 4.164 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Công ty này cũng cho biết đã thông qua việc góp vốn thành lập thêm một công ty con là CTCP Bao Bì Đông Hải dự kiến sẽ có vốn điều lệ 247,5 tỷ đồng.
Theo Vietnam Report, có ba yếu tố chính cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp ngành này. Thứ nhất là có lợi thế chủ động được nguyên liệu đầu vào, tự cung ứng phần lớn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất bao bì, khiến biên lợi nhuận gộp của những doanh nghiệp này cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Hai là một số doanh nghiệp có công nghệ sản xuất bao bì từ hạt nhựa PP tái sinh - tái chế từ bao xi măng có nguồn cung trong nước dồi dào, chi phí nguyên liệu ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá hạt nhựa trên thị trường thế giới. Cuối cùng là do nhiều doanh nghiệp có chiến lược quản trị tốt, nhập khẩu với số lượng lớn nên chi phí nhập khẩu tương đối tốt.
Sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường được người tiêu dùng ưa thích |
Nhận định về tiềm năng của ngành này trong năm 2022, hơn 80% chuyên gia và doanh nghiệp trong khảo sát của Vietnam Report đánh giá, ngành bao bì sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng và có thể tăng trưởng hơn một chút so với năm 2021, do có nhiều động lực thúc đẩy khi mà Việt Nam và nhiều nước là thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp bao bì cũng chuyển sang chiến lược sống chung với Covid-19, nền kinh tế có nhiều triển vọng phục hồi trong năm 2022. Lao động có việc làm tăng nên sức mua hàng hóa tiêu dùng cải thiện hơn sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng của ngành bao bì.
Các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, RCEP… được ký kết và đi vào hiệu lực sẽ tiếp tục mở ra cơ hội xuất khẩu cho các ngành hàng sử dụng nhiều bao bì như nông, lâm, thủy sản, công nghiệp chế biến. Nhu cầu về bao bì chất lượng cao trên thế giới rất lớn như giấy bao bì cao cấp (tráng phủ) cũng mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho ngành bao bì của Việt Nam.
Về xu hướng của ngành trong thời gian tới, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng bao bì giấy sẽ “lên ngôi” cùng với sự phát triển mạnh mẽ của lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Trước tác động của biến đổi khí hậu, người tiêu dùng đang đặt nhiều quan tâm tới yếu tố bảo vệ môi trường trong sản phẩm của doanh nghiệp, chính vì vậy các thương hiệu cũng quan tâm nhiều hơn đến bao bì giấy, các chất liệu có thể tái chế và an toàn với môi trường xung quanh khi phân huỷ.
Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 là một lực đẩy quan trọng khiến nhiều doanh nghiệp, nhất là ngành thực phẩm chuyển sang sử dụng bao bì giấy. Bởi lẽ, từ năm nay, các nhà sản xuất và nhập khẩu sản phẩm/hàng hóa sẽ có trách nhiệm đóng góp tài chính vào quỹ Bảo vệ môi trường nhằm mục đích để hỗ trợ tái chế sản phẩm, bao bì.
Cùng với đó, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam nhận định sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản về gia công bao bì giấy xuất khẩu do thách thức mức thuế suất 25% của Mỹ đối với Trung Quốc từ cuối năm 2019 đến giữa năm 2021 bắt đầu có tính tác động rõ rệt lên ngành bao bì giấy. Không chỉ vậy, tiêu dùng giấy bao bì trên thế giới và khu vực châu Á dự báo có thể tăng trưởng trở lại trên 3%, việc hạn chế rác thải nhựa và nhiều quốc gia, khu vực sẽ ban hành lệnh hạn chế thậm chí cấm sử dụng túi nilon trên thế giới đang lan rộng và tăng cao, đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn được thực hiện mạnh trong giai đoạn 2022 -2025.
Bên cạnh các cơ hội trên, doanh nghiệp bao bì giấy Việt Nam cũng sẽ gặp nhiều thách thức như cạnh tranh tiêu thụ giữa các doanh nghiệp sản xuất trong nước do thêm nhiều dây chuyền mới đưa vào sản xuất, thiếu nguyên liệu giấy thu hồi phục vụ sản xuất giấy bao bì và dự báo giá sẽ duy trì ở mức cao trong 8 tháng đầu năm 2022 do nguồn cung chính giấy thu hồi là Bắc Mỹ, châu Âu vẫn đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Do đó, để có thể tận dụng các cơ hội trước mắt, doanh nghiệp bao bì cần nhanh chóng đẩy nhanh đổi mới sáng tạo, số hóa, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ ở nhiều phân khúc bao bì thuận lợi, có phương án phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, đảm bảo các yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và mẫu mã của bao bì, bảo quản tốt, tiện lợi, thông minh hơn và đáp ứng truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.