Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân lực ngành truyền thông và quảng cáo
Theo báo cáo, 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự Agency là “Khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng”, điều này cũng nhận được sự đồng tình với 19% ý kiến từ ứng viên. Bên cạnh đó, với đặc thù công việc là cung cấp giải pháp, nên việc “thấu hiểu nhu cầu khách hàng” cũng là một đặc điểm đặc trưng với 17% sự đồng tình từ cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.
Tương đồng với mô tả này, khi khảo sát về kỹ năng cần thiết nhất ở một nhân lực Agency, đứng đầu dưới góc nhìn của cả nhà tuyển dụng và ứng viên, là “Kỹ năng quản lý công việc” được lựa chọn với tỉ lệ lần lượt là 31% và 24%. Ngoài ra, nhân sự Agency cũng cần có “Kỹ năng giao tiếp” và “Tư duy sáng tạo”.
Trong khi đó, yếu tố “Thích sự ổn định, an toàn” lại là một trong những lý do mà nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên không phù hợp. Bởi có 23% ý kiến các doanh nghiệp Agency cho rằng, nếu ứng viên “không có tư duy hướng về khách hàng” và “không có khả năng làm việc đa nhiệm” sẽ không thể phù hợp tại Agency. 13% ý kiến nhà tuyển dụng cũng có quan điểm cho rằng, những ứng viên “thích sự ổn định, an toàn” sẽ khó hòa hợp tại Agency.
Gắn kết với công ty vì khả năng phát triển bản thân và bản chất công việc thú vị, các ứng viên đánh giá rất cao “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với số điểm cao nhất là 4/5 điểm. Tuy nhiên, ứng viên đánh giá khả năng cân bằng công việc – cuộc sống chỉ đạt 2,73/5 điểm.
Có 38% ứng viên đánh giá “không tốt” và “hoàn toàn không tốt” trong khả năng cân bằng công việc – cuộc sống. Tìm hiểu về nguyên nhân, có đến 41% ứng viên cho biết họ phải làm việc trung bình trên 10 tiếng/ ngày; 25% cho biết vẫn “thường xuyên phải nghĩ và lo lắng về công việc sau giờ làm” và 22% cho biết họ “thường xuyên mang công việc về nhà”. Thời gian để nghỉ ngơi hay dành cho gia đình, bạn bè, sở thích cá nhân… vì thế cũng ít đi.
Muốn chuyển sang làm việc trong nội bộ doanh nghiệp
Khi được hỏi về lý do nghỉ việc chủ yếu của nhân sự Agency, cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều cho biết nhân viên nghỉ vì “muốn chuyển sang làm việc trong nội bộ doanh nghiệp” với 28% và 24% đồng tình. 23% ứng viên cho biết họ nghỉ vì “không có cơ hội thăng tiến”, trái ngược với quan điểm của nhà tuyển dụng khi chỉ có 7% doanh nghiệp tham gia khảo sát ghi nhận điều này. “Không có cân bằng công việc – cuộc sống” và “Áp lực cao trong công việc” cũng nằm trong top những lý do nhân lực Agency có quyết định nghỉ việc.
Giải pháp giữ chân nhân tài chưa đáp ứng kỳ vọng
Khảo sát nhà tuyển dụng về số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty, chiếm chủ yếu là nhân viên làm việc từ 1-4 năm. Cụ thể, có 38% nhà tuyển dụng cho biết nhân viên làm việc “Từ 1 – 2 năm” và 38% ý kiến cho “Từ 3 – 4 năm”. Trong đó, “Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng” được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất, với 35% ý kiến đồng tình từ nhà tuyển dụng.
Khảo sát trên ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm giữ chân nhân tài chính là “Thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý” với 24% ý kiến. Theo sau đó, là mong muốn được “làm việc linh hoạt về thời gian và không gian” với 19% ý kiến.
18% ý kiến của ứng viên cho rằng, nhà tuyển dụng cần “cung cấp những giải pháp đào tạo về kiến thức và kỹ năng”. Tuy nhiên, chỉ có 8% ý kiến từ nhà tuyển dụng đang cung cấp giải pháp đào tạo và phát triển để giữ chân nhân tài.
Với nỗ lực cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống của nhân viên, nhà tuyển dụng đang chủ yếu cung cấp nhưng chính sách về làm việc linh động thời gian, địa điểm và chế độ bảo hiểm sức khỏe. Ứng viên cho rằng bên cạnh những chính sách trên, nhà tuyển dụng cũng cần có “chính sách lương ngoài giờ rõ ràng” vì họ thường xuyên làm việc với cường độ cao.
Phát triển “dịch vụ số” cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược nhân sự. Hơn ½ ý kiến khảo sát nhà tuyển dụng cho biết chiến lược phát triển nhân sự là quan trọng khi doanh nghiệp có định hướng cung cấp dịch vụ số. Cụ thể, 29% doanh nghiệp sẽ “thành lập bộ phận mới” và 26% chọn giải pháp “đào tạo cho nhân viên nội bộ”. Bên cạnh đó, vẫn có 21% cho biết giải pháp “sử dụng một bên thứ ba” là thích hợp.
Khi được hỏi về thách thức trong tuyển dụng ứng viên trong bối cảnh Agency chuyển hướng “số hóa”, 39% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”, theo sau là 24% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên vẫn khan hiếm”. Đáng chú ý, nhà tuyển dụng cũng cho biết “tiêu chuẩn để đánh giá các kỹ năng chuyên môn liên quan đến số hóa chưa rõ ràng”, với 18% ý kiến.
Trong khi đó, khảo sát với ứng viên cho thấy, họ tự tin vào kỹ năng số hóa của bản thân. Đứng đầu là hơn 40% ứng viên cho biết họ có thể “tối ưu công nghệ để phát triển công việc”, theo sau là 33% “biết cách ứng dụng để công việc dễ dàng hơn”. Chỉ hơn 20% cho biết kỹ năng của họ ở mức cơ bản và có thể “phục vụ được cho công việc”. Không dừng lại ở mức hiểu biết, 45% số ứng viên cũng đã có “kế hoạch cụ thể để phát triển kỹ năng”, bên cạnh 46% có nhận thức về việc phát triển, nhưng “chưa có kế hoạch”.
Tuy nhiên, khảo sát phía nhà tuyển dụng cho thấy họ yêu cầu cao đối với kỹ năng này khi có tới 39% nhà tuyển dụng đánh giá “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”. Có thể nhận thấy việc “chưa có tiêu chuẩn đánh giá” cũng là một trong những lý do dẫn đến sự chưa tương đồng trong yêu cầu công việc và khả năng ứng viên.
Theo ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam, nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành Truyền thông và Quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các Agency.
“Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Thông qua báo cáo này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ứng viên được trang bị thêm nền tảng để phát triển sự nghiệp và doanh nghiệp có thêm cơ sở để xây dựng những chính sách con người phù hợp để kịp thời phát triển theo định hướng số hóa”, ông Gaku Echizenya nói.