Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân lực ngành truyền thông và quảng cáo

ĐP
ĐP  - 
Tập đoàn Navigos Group vừa công bố báo cáo “Nhân lực Agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài”, dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát các ứng viên và nhà tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Truyền thông và Quảng cáo (gọi chung là ngành Agency) trên khắp Việt Nam.
aa

Theo báo cáo, 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự Agency là “Khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng”, điều này cũng nhận được sự đồng tình với 19% ý kiến từ ứng viên. Bên cạnh đó, với đặc thù công việc là cung cấp giải pháp, nên việc “thấu hiểu nhu cầu khách hàng” cũng là một đặc điểm đặc trưng với 17% sự đồng tình từ cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên.

Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân lực ngành truyền thông và quảng cáo

Tương đồng với mô tả này, khi khảo sát về kỹ năng cần thiết nhất ở một nhân lực Agency, đứng đầu dưới góc nhìn của cả nhà tuyển dụng và ứng viên, là “Kỹ năng quản lý công việc” được lựa chọn với tỉ lệ lần lượt là 31% và 24%. Ngoài ra, nhân sự Agency cũng cần có “Kỹ năng giao tiếp” và “Tư duy sáng tạo”.

Trong khi đó, yếu tố “Thích sự ổn định, an toàn” lại là một trong những lý do mà nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên không phù hợp. Bởi có 23% ý kiến các doanh nghiệp Agency cho rằng, nếu ứng viên “không có tư duy hướng về khách hàng” và “không có khả năng làm việc đa nhiệm” sẽ không thể phù hợp tại Agency. 13% ý kiến nhà tuyển dụng cũng có quan điểm cho rằng, những ứng viên “thích sự ổn định, an toàn” sẽ khó hòa hợp tại Agency.

Gắn kết với công ty vì khả năng phát triển bản thân và bản chất công việc thú vị, các ứng viên đánh giá rất cao “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với số điểm cao nhất là 4/5 điểm. Tuy nhiên, ứng viên đánh giá khả năng cân bằng công việc – cuộc sống chỉ đạt 2,73/5 điểm.

Có 38% ứng viên đánh giá “không tốt” và “hoàn toàn không tốt” trong khả năng cân bằng công việc – cuộc sống. Tìm hiểu về nguyên nhân, có đến 41% ứng viên cho biết họ phải làm việc trung bình trên 10 tiếng/ ngày; 25% cho biết vẫn “thường xuyên phải nghĩ và lo lắng về công việc sau giờ làm” và 22% cho biết họ “thường xuyên mang công việc về nhà”. Thời gian để nghỉ ngơi hay dành cho gia đình, bạn bè, sở thích cá nhân… vì thế cũng ít đi.

Muốn chuyển sang làm việc trong nội bộ doanh nghiệp

Khi được hỏi về lý do nghỉ việc chủ yếu của nhân sự Agency, cả nhà tuyển dụng và ứng viên đều cho biết nhân viên nghỉ vì “muốn chuyển sang làm việc trong nội bộ doanh nghiệp” với 28% và 24% đồng tình. 23% ứng viên cho biết họ nghỉ vì “không có cơ hội thăng tiến”, trái ngược với quan điểm của nhà tuyển dụng khi chỉ có 7% doanh nghiệp tham gia khảo sát ghi nhận điều này. “Không có cân bằng công việc – cuộc sống” và “Áp lực cao trong công việc” cũng nằm trong top những lý do nhân lực Agency có quyết định nghỉ việc.

Giải pháp giữ chân nhân tài chưa đáp ứng kỳ vọng

Khảo sát nhà tuyển dụng về số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty, chiếm chủ yếu là nhân viên làm việc từ 1-4 năm. Cụ thể, có 38% nhà tuyển dụng cho biết nhân viên làm việc “Từ 1 – 2 năm” và 38% ý kiến cho “Từ 3 – 4 năm”. Trong đó, “Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng” được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất, với 35% ý kiến đồng tình từ nhà tuyển dụng.

Khảo sát trên ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm giữ chân nhân tài chính là “Thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý” với 24% ý kiến. Theo sau đó, là mong muốn được “làm việc linh hoạt về thời gian và không gian” với 19% ý kiến.

18% ý kiến của ứng viên cho rằng, nhà tuyển dụng cần “cung cấp những giải pháp đào tạo về kiến thức và kỹ năng”. Tuy nhiên, chỉ có 8% ý kiến từ nhà tuyển dụng đang cung cấp giải pháp đào tạo và phát triển để giữ chân nhân tài.

Với nỗ lực cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống của nhân viên, nhà tuyển dụng đang chủ yếu cung cấp nhưng chính sách về làm việc linh động thời gian, địa điểm và chế độ bảo hiểm sức khỏe. Ứng viên cho rằng bên cạnh những chính sách trên, nhà tuyển dụng cũng cần có “chính sách lương ngoài giờ rõ ràng” vì họ thường xuyên làm việc với cường độ cao.

Phát triển “dịch vụ số” cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược nhân sự. Hơn ½ ý kiến khảo sát nhà tuyển dụng cho biết chiến lược phát triển nhân sự là quan trọng khi doanh nghiệp có định hướng cung cấp dịch vụ số. Cụ thể, 29% doanh nghiệp sẽ “thành lập bộ phận mới” và 26% chọn giải pháp “đào tạo cho nhân viên nội bộ”. Bên cạnh đó, vẫn có 21% cho biết giải pháp “sử dụng một bên thứ ba” là thích hợp.

Khi được hỏi về thách thức trong tuyển dụng ứng viên trong bối cảnh Agency chuyển hướng “số hóa”, 39% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”, theo sau là 24% ý kiến cho biết “nguồn ứng viên vẫn khan hiếm”. Đáng chú ý, nhà tuyển dụng cũng cho biết “tiêu chuẩn để đánh giá các kỹ năng chuyên môn liên quan đến số hóa chưa rõ ràng”, với 18% ý kiến.

Trong khi đó, khảo sát với ứng viên cho thấy, họ tự tin vào kỹ năng số hóa của bản thân. Đứng đầu là hơn 40% ứng viên cho biết họ có thể “tối ưu công nghệ để phát triển công việc”, theo sau là 33% “biết cách ứng dụng để công việc dễ dàng hơn”. Chỉ hơn 20% cho biết kỹ năng của họ ở mức cơ bản và có thể “phục vụ được cho công việc”. Không dừng lại ở mức hiểu biết, 45% số ứng viên cũng đã có “kế hoạch cụ thể để phát triển kỹ năng”, bên cạnh 46% có nhận thức về việc phát triển, nhưng “chưa có kế hoạch”.

Tuy nhiên, khảo sát phía nhà tuyển dụng cho thấy họ yêu cầu cao đối với kỹ năng này khi có tới 39% nhà tuyển dụng đánh giá “nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng”. Có thể nhận thấy việc “chưa có tiêu chuẩn đánh giá” cũng là một trong những lý do dẫn đến sự chưa tương đồng trong yêu cầu công việc và khả năng ứng viên.

Theo ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc của Navigos Group Việt Nam, nền kinh tế phát triển và hội nhập sâu rộng tại Việt Nam là tiền đề cho sự phát triển của ngành Truyền thông và Quảng cáo. Tốc độ phát triển nhanh của ngành không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng mang lại thách thức trong bài toán con người ở các Agency.

“Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài. Thông qua báo cáo này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp ứng viên được trang bị thêm nền tảng để phát triển sự nghiệp và doanh nghiệp có thêm cơ sở để xây dựng những chính sách con người phù hợp để kịp thời phát triển theo định hướng số hóa”, ông Gaku Echizenya nói.

ĐP

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.