Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để thương hiệu Việt bay cao, bay xa

Trần Hương
Trần Hương  - 
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD, đứng thứ 32 toàn cầu. Thành tựu đáng tự hào ấy đặt ra yêu cầu mới: làm gì để thương hiệu Việt vượt qua thách thức, vươn xa trên trường quốc tế?
aa
Để thương hiệu Việt bay cao, bay xa

Vinamilk đầu tư xây dựng các siêu nhà máy sữa nước, sữa bột để tăng cường năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Khẳng định rõ nét, để lại dấu ấn

Trong gần 40 năm đổi mới, thương hiệu Việt đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp trở thành niềm tự hào quốc gia. Theo đánh giá của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 trong tổng số 193 quốc gia, tăng một bậc và tăng 2% về giá trị so với năm trước. Đây là thành quả từ nỗ lực đổi mới sáng tạo, xây dựng năng lực nội tại, cùng với sự đồng hành của các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế. Viettel khẳng định vị thế tập đoàn viễn thông hàng đầu khu vực; Vinamilk lọt top 10 thương hiệu sữa toàn cầu; VinFast nhanh chóng mở rộng sang các thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ, Indonesia. Hàng loạt sản phẩm Việt đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên thế giới, từ châu Âu, Nhật Bản đến Trung Đông, góp phần lan tỏa hình ảnh hàng Việt chất lượng.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến cho rằng vai trò của thương hiệu Việt trong những năm qua đã được khẳng định rõ nét, để lại dấu ấn tại thị trường trong nước cũng như quốc tế. Kết quả này đến từ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, cùng sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, công tác xúc tiến thương mại đã có bước phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, ngày càng đa dạng hơn từ hội chợ truyền thống đến các mô hình trực tuyến, kết hợp hybrid, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao vị thế hàng Việt.

Ở góc nhìn học thuật, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh (Đại học Thương mại), chuyên gia cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia nhận định, các nghị quyết mới đây của Bộ Chính trị đều hướng tới phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và năng lực khoa học công nghệ. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp gia tăng kết nối, thúc đẩy liên kết, từ đó phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy vậy, hành trình xây dựng thương hiệu Việt vẫn còn nhiều thách thức. Nhiều doanh nghiệp vẫn chủ yếu gia công cho thương hiệu nước ngoài, thiếu bản sắc và giá trị gia tăng riêng. Việc bảo hộ sở hữu trí tuệ ở thị trường quốc tế còn hạn chế, dẫn đến tình trạng bị cạnh tranh không lành mạnh. Một số thương hiệu chưa chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ, khiến khả năng cạnh tranh chưa cao. Bên cạnh đó, việc thiếu chiến lược truyền thông toàn cầu cũng khiến hình ảnh thương hiệu Việt chưa thật sự lan tỏa mạnh mẽ.

Đổi mới sáng tạo để vươn xa

Để thương hiệu Việt thật sự bay cao, bay xa, Chính phủ và Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và chiến lược. Đây là bệ phóng quan trọng để doanh nghiệp tận dụng, nâng cao giá trị thương hiệu trong giai đoạn hội nhập mới.

Thứ nhất, tiếp tục phát triển Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - công cụ trọng tâm nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu. Chương trình lựa chọn, vinh danh những doanh nghiệp đạt tiêu chí về đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong, chất lượng sản phẩm, từ đó lan tỏa giá trị thương hiệu Việt trong và ngoài nước.

Thứ hai, đẩy mạnh xúc tiến thương mại toàn cầu. Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về tăng cường xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030, giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế, tận dụng các FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu. Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được giao nhiệm vụ hỗ trợ quảng bá, xây dựng kênh kết nối để sản phẩm Việt có chỗ đứng bền vững trên thị trường quốc tế.

Thứ ba, chú trọng phát triển thương hiệu xanh và bền vững. Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tích hợp chiến lược phát triển xanh, ESG và Net-Zero vào hoạt động thương hiệu. Đây không chỉ là yêu cầu từ xu thế tiêu dùng toàn cầu, mà còn giúp thương hiệu Việt gia tăng sức cạnh tranh, khẳng định uy tín quốc tế.

Thứ tư, triển khai chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong xây dựng thương hiệu. Chính phủ nhấn mạnh doanh nghiệp phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử, nền tảng số để nâng cao hiệu quả truyền thông và tiếp cận khách hàng toàn cầu. Bộ Công Thương phối hợp tổ chức các diễn đàn, chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng mới, tận dụng tối đa công nghệ trong xây dựng thương hiệu.

Thứ năm, tăng cường công tác truyền thông và nâng cao nhận thức xã hội. Bộ Công Thương đã phối hợp với nhiều cơ quan báo chí xây dựng chuyên trang Thương hiệu Quốc gia, thúc đẩy quảng bá thương hiệu Việt trên các kênh truyền thông quốc tế. Việc nâng cao nhận thức người dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt cũng góp phần trực tiếp gia tăng giá trị thương hiệu trong nước.

Thứ sáu, khuyến khích hình thành hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Chính phủ và Bộ Công Thương định hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, start-up có khả năng tiếp cận vốn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và xây dựng thương hiệu riêng. Đây là lực lượng nòng cốt mang lại sự năng động và sáng tạo, đóng góp vào sự bứt phá thương hiệu Việt.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, để thương hiệu Việt vươn xa, bên cạnh chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản trị thương hiệu. Việc kết hợp giữa xây dựng bản sắc riêng với ứng dụng công nghệ và quản trị theo chuẩn quốc tế sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu Việt tạo dựng uy tín và sức cạnh tranh bền vững.

Việc tham gia các triển lãm quốc tế cũng giúp doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ hành trình kiến tạo giá trị thật, hiện thực hóa khát vọng đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.