Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để thương hiệu Việt bay cao, bay xa

Trần Hương
Trần Hương  - 
Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD, đứng thứ 32 toàn cầu. Thành tựu đáng tự hào ấy đặt ra yêu cầu mới: làm gì để thương hiệu Việt vượt qua thách thức, vươn xa trên trường quốc tế?
aa
Để thương hiệu Việt bay cao, bay xa

Vinamilk đầu tư xây dựng các siêu nhà máy sữa nước, sữa bột để tăng cường năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Khẳng định rõ nét, để lại dấu ấn

Trong gần 40 năm đổi mới, thương hiệu Việt đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp trở thành niềm tự hào quốc gia. Theo đánh giá của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 trong tổng số 193 quốc gia, tăng một bậc và tăng 2% về giá trị so với năm trước. Đây là thành quả từ nỗ lực đổi mới sáng tạo, xây dựng năng lực nội tại, cùng với sự đồng hành của các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế. Viettel khẳng định vị thế tập đoàn viễn thông hàng đầu khu vực; Vinamilk lọt top 10 thương hiệu sữa toàn cầu; VinFast nhanh chóng mở rộng sang các thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ, Indonesia. Hàng loạt sản phẩm Việt đã có mặt tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên thế giới, từ châu Âu, Nhật Bản đến Trung Đông, góp phần lan tỏa hình ảnh hàng Việt chất lượng.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến cho rằng vai trò của thương hiệu Việt trong những năm qua đã được khẳng định rõ nét, để lại dấu ấn tại thị trường trong nước cũng như quốc tế. Kết quả này đến từ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, cùng sự quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, công tác xúc tiến thương mại đã có bước phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, ngày càng đa dạng hơn từ hội chợ truyền thống đến các mô hình trực tuyến, kết hợp hybrid, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao vị thế hàng Việt.

Ở góc nhìn học thuật, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh (Đại học Thương mại), chuyên gia cố vấn Chương trình Thương hiệu Quốc gia nhận định, các nghị quyết mới đây của Bộ Chính trị đều hướng tới phát triển kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và năng lực khoa học công nghệ. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp gia tăng kết nối, thúc đẩy liên kết, từ đó phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy vậy, hành trình xây dựng thương hiệu Việt vẫn còn nhiều thách thức. Nhiều doanh nghiệp vẫn chủ yếu gia công cho thương hiệu nước ngoài, thiếu bản sắc và giá trị gia tăng riêng. Việc bảo hộ sở hữu trí tuệ ở thị trường quốc tế còn hạn chế, dẫn đến tình trạng bị cạnh tranh không lành mạnh. Một số thương hiệu chưa chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ, khiến khả năng cạnh tranh chưa cao. Bên cạnh đó, việc thiếu chiến lược truyền thông toàn cầu cũng khiến hình ảnh thương hiệu Việt chưa thật sự lan tỏa mạnh mẽ.

Đổi mới sáng tạo để vươn xa

Để thương hiệu Việt thật sự bay cao, bay xa, Chính phủ và Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ và chiến lược. Đây là bệ phóng quan trọng để doanh nghiệp tận dụng, nâng cao giá trị thương hiệu trong giai đoạn hội nhập mới.

Thứ nhất, tiếp tục phát triển Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam - công cụ trọng tâm nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu. Chương trình lựa chọn, vinh danh những doanh nghiệp đạt tiêu chí về đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong, chất lượng sản phẩm, từ đó lan tỏa giá trị thương hiệu Việt trong và ngoài nước.

Thứ hai, đẩy mạnh xúc tiến thương mại toàn cầu. Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về tăng cường xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030, giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức các hội chợ, triển lãm quốc tế, tận dụng các FTA để mở rộng thị trường xuất khẩu. Các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được giao nhiệm vụ hỗ trợ quảng bá, xây dựng kênh kết nối để sản phẩm Việt có chỗ đứng bền vững trên thị trường quốc tế.

Thứ ba, chú trọng phát triển thương hiệu xanh và bền vững. Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp tích hợp chiến lược phát triển xanh, ESG và Net-Zero vào hoạt động thương hiệu. Đây không chỉ là yêu cầu từ xu thế tiêu dùng toàn cầu, mà còn giúp thương hiệu Việt gia tăng sức cạnh tranh, khẳng định uy tín quốc tế.

Thứ tư, triển khai chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong xây dựng thương hiệu. Chính phủ nhấn mạnh doanh nghiệp phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử, nền tảng số để nâng cao hiệu quả truyền thông và tiếp cận khách hàng toàn cầu. Bộ Công Thương phối hợp tổ chức các diễn đàn, chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng mới, tận dụng tối đa công nghệ trong xây dựng thương hiệu.

Thứ năm, tăng cường công tác truyền thông và nâng cao nhận thức xã hội. Bộ Công Thương đã phối hợp với nhiều cơ quan báo chí xây dựng chuyên trang Thương hiệu Quốc gia, thúc đẩy quảng bá thương hiệu Việt trên các kênh truyền thông quốc tế. Việc nâng cao nhận thức người dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt cũng góp phần trực tiếp gia tăng giá trị thương hiệu trong nước.

Thứ sáu, khuyến khích hình thành hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Chính phủ và Bộ Công Thương định hướng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, start-up có khả năng tiếp cận vốn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và xây dựng thương hiệu riêng. Đây là lực lượng nòng cốt mang lại sự năng động và sáng tạo, đóng góp vào sự bứt phá thương hiệu Việt.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, để thương hiệu Việt vươn xa, bên cạnh chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, bản thân doanh nghiệp cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản trị thương hiệu. Việc kết hợp giữa xây dựng bản sắc riêng với ứng dụng công nghệ và quản trị theo chuẩn quốc tế sẽ là chìa khóa giúp thương hiệu Việt tạo dựng uy tín và sức cạnh tranh bền vững.

Việc tham gia các triển lãm quốc tế cũng giúp doanh nghiệp có cơ hội chia sẻ hành trình kiến tạo giá trị thật, hiện thực hóa khát vọng đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam