Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dệt may “cán đích” ấn tượng

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Mặc dù trải qua một năm 2021 vô cùng khó khăn, nhưng ngành dệt may đã về đích thành công khi đạt mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD. Đặc biệt, trong trạng thái bình thường mới khi nền kinh tế dần hồi phục, dệt may đang trở lại mạnh mẽ và được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2022.
aa
det may can dich an tuong Thêm hỗ trợ cho ngành dệt may Việt Nam
det may can dich an tuong Một năm thăng trầm của ngành dệt may Việt Nam
det may can dich an tuong Doanh nghiệp dệt may: Nỗi lo giá nguyên phụ liệu tăng cao

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III/2021, nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng trong năm 2021, ước đạt 39 tỷ USD kim ngạch, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.

Cùng với tin vui chung của ngành, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng thông báo kết quả kinh doanh ấn tượng. Đơn cử như Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết doanh thu và thu nhập hợp nhất năm 2021 ước đạt 16.436 tỷ đồng, tăng 10,7% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ, vượt 70% kế hoạch năm và cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%.

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG cũng đã công bố ghi nhận doanh thu thuần tăng 18%, lên gần 4.977 tỷ đồng và lãi ròng tăng 38%, đạt 214 tỷ đồng.

det may can dich an tuong
Ảnh minh họa

Nhớ lại thời điểm dịch bệnh căng thẳng cách đây vài tháng, ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng Công ty 28 cho biết, đó thực sự là thời gian khó khăn, dù đơn hàng nhiều nhưng năng lực sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ” chỉ đạt 50% - 60%, ngoài ra còn phát sinh nhiều chi phí nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tuy vậy, công ty vẫn cố gắng đảm bảo đời sống cho người lao động, trong thời gian thực hiện giãn cách vẫn trả lương tối thiểu vùng và có phúc lợi tốt cho nhân công khi làm việc theo mô hình “ba tại chỗ”. Nhờ đó, công ty vẫn đáp ứng được đơn hàng giao cho khách. Ngoài ra, do có chính sách tốt cho người lao động trong giai đoạn khó khăn, nên ngay sau khi bình thường mới trở lại, lực lượng lao động của doanh nghiệp đã đạt 85% - 90%. Công ty cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của năm 2021, doanh thu có tăng so với năm 2020, nhưng lợi nhuận chỉ bằng 80% do chi phí tăng lên từ việc sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”. Tuy nhiên, theo ông Thắng, đây vẫn là một thành công lớn, khi doanh nghiệp kiểm soát tốt dịch bệnh, ổn định sản xuất, giữ được đà tăng trưởng.

Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, trong thời điểm chống dịch và sau thời điểm 1/10, ngành dệt may đã trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam. Để giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp đã phải chia sẻ đơn hàng với các đơn vị bạn ở địa phương khác đồng thời thảo luận với khách hàng về giãn cách các đơn hàng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thêm nguồn nguyên vật liệu. Các doanh nghiệp dệt may cũng tích cực tăng cường liên kết với người lao động thông qua các chính sách về lương thưởng, chế độ phúc lợi khác trong quá trình chống dịch và cả trong quá trình mở cửa phục hồi trở lại. Đồng thời thực hiện tái cấu trúc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, tăng nguồn nhân lực chất lượng cao và tính toán việc quay trở lại thị trường nội địa.

Theo TS. Phạm Thị Hồng Phượng - Trưởng bộ môn Công nghệ hóa học và vật liệu, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ. Chí Minh, chính những nỗ lực trên đã cho thấy sự linh hoạt, nhanh chóng thích nghi của doanh nghiệp Việt. Có thể thấy, các doanh nghiệp dệt may luôn nỗ lực duy trì sản xuất, tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất để tăng trưởng, làm nên thành quả chung của ngành dệt may.

Nhận định về triển vọng của ngành dệt may trong năm 2022, trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, ngành này có nhiều lợi thế để tăng trưởng trong năm 2022 như: Lợi thế về chi phí nhân công rẻ và tỷ lệ bao phủ vaccine đang tăng nhanh chóng; Các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP đang hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam, thị phần dệt may của Việt Nam tại Mỹ, EU và Mỹ vẫn mở rộng. Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may thế giới ra khỏi Trung Quốc sẽ có tác động tích cực khi Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ.

VITAS cũng đưa ra ba kịch bản cho tăng trưởng của ngành dệt may trong năm 2022. Theo đó, nếu tình hình dịch bệnh được cơ bản kiểm soát trong quý I/2022, kịch bản tích cực nhất kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 41,5 - 42,5 tỷ USD; kịch bản trung bình xuất khẩu đạt 40-41 tỷ USD nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp đến giữa năm 2022; kịch bản kém tích cực nhất là khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp kéo dài đến cuối năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của ngành dự kiến sẽ chỉ đạt 38-39 tỷ USD.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.