Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Dệt may “cán đích” ấn tượng

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Mặc dù trải qua một năm 2021 vô cùng khó khăn, nhưng ngành dệt may đã về đích thành công khi đạt mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD. Đặc biệt, trong trạng thái bình thường mới khi nền kinh tế dần hồi phục, dệt may đang trở lại mạnh mẽ và được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2022.
aa
det may can dich an tuong Thêm hỗ trợ cho ngành dệt may Việt Nam
det may can dich an tuong Một năm thăng trầm của ngành dệt may Việt Nam
det may can dich an tuong Doanh nghiệp dệt may: Nỗi lo giá nguyên phụ liệu tăng cao

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt trong quý III/2021, nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng trong năm 2021, ước đạt 39 tỷ USD kim ngạch, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019.

Cùng với tin vui chung của ngành, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng thông báo kết quả kinh doanh ấn tượng. Đơn cử như Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết doanh thu và thu nhập hợp nhất năm 2021 ước đạt 16.436 tỷ đồng, tăng 10,7% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ, vượt 70% kế hoạch năm và cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%.

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG cũng đã công bố ghi nhận doanh thu thuần tăng 18%, lên gần 4.977 tỷ đồng và lãi ròng tăng 38%, đạt 214 tỷ đồng.

det may can dich an tuong
Ảnh minh họa

Nhớ lại thời điểm dịch bệnh căng thẳng cách đây vài tháng, ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng Công ty 28 cho biết, đó thực sự là thời gian khó khăn, dù đơn hàng nhiều nhưng năng lực sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ” chỉ đạt 50% - 60%, ngoài ra còn phát sinh nhiều chi phí nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tuy vậy, công ty vẫn cố gắng đảm bảo đời sống cho người lao động, trong thời gian thực hiện giãn cách vẫn trả lương tối thiểu vùng và có phúc lợi tốt cho nhân công khi làm việc theo mô hình “ba tại chỗ”. Nhờ đó, công ty vẫn đáp ứng được đơn hàng giao cho khách. Ngoài ra, do có chính sách tốt cho người lao động trong giai đoạn khó khăn, nên ngay sau khi bình thường mới trở lại, lực lượng lao động của doanh nghiệp đã đạt 85% - 90%. Công ty cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của năm 2021, doanh thu có tăng so với năm 2020, nhưng lợi nhuận chỉ bằng 80% do chi phí tăng lên từ việc sản xuất theo mô hình “ba tại chỗ”. Tuy nhiên, theo ông Thắng, đây vẫn là một thành công lớn, khi doanh nghiệp kiểm soát tốt dịch bệnh, ổn định sản xuất, giữ được đà tăng trưởng.

Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, trong thời điểm chống dịch và sau thời điểm 1/10, ngành dệt may đã trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam. Để giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp đã phải chia sẻ đơn hàng với các đơn vị bạn ở địa phương khác đồng thời thảo luận với khách hàng về giãn cách các đơn hàng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thêm nguồn nguyên vật liệu. Các doanh nghiệp dệt may cũng tích cực tăng cường liên kết với người lao động thông qua các chính sách về lương thưởng, chế độ phúc lợi khác trong quá trình chống dịch và cả trong quá trình mở cửa phục hồi trở lại. Đồng thời thực hiện tái cấu trúc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, tăng nguồn nhân lực chất lượng cao và tính toán việc quay trở lại thị trường nội địa.

Theo TS. Phạm Thị Hồng Phượng - Trưởng bộ môn Công nghệ hóa học và vật liệu, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ. Chí Minh, chính những nỗ lực trên đã cho thấy sự linh hoạt, nhanh chóng thích nghi của doanh nghiệp Việt. Có thể thấy, các doanh nghiệp dệt may luôn nỗ lực duy trì sản xuất, tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất để tăng trưởng, làm nên thành quả chung của ngành dệt may.

Nhận định về triển vọng của ngành dệt may trong năm 2022, trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, ngành này có nhiều lợi thế để tăng trưởng trong năm 2022 như: Lợi thế về chi phí nhân công rẻ và tỷ lệ bao phủ vaccine đang tăng nhanh chóng; Các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP đang hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam, thị phần dệt may của Việt Nam tại Mỹ, EU và Mỹ vẫn mở rộng. Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may thế giới ra khỏi Trung Quốc sẽ có tác động tích cực khi Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ.

VITAS cũng đưa ra ba kịch bản cho tăng trưởng của ngành dệt may trong năm 2022. Theo đó, nếu tình hình dịch bệnh được cơ bản kiểm soát trong quý I/2022, kịch bản tích cực nhất kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 41,5 - 42,5 tỷ USD; kịch bản trung bình xuất khẩu đạt 40-41 tỷ USD nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp đến giữa năm 2022; kịch bản kém tích cực nhất là khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp kéo dài đến cuối năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của ngành dự kiến sẽ chỉ đạt 38-39 tỷ USD.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.