Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Khi Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới, cũng là cơ hội để DN ngành chăm sóc sắc đẹp ngoại khai thác triệt để thị trường tiêu thụ Việt Nam. 
aa
DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm Báo động mỹ phẩm giả
DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ
DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm DN ngoại đón cơ hội từ công nghiệp hỗ trợ

Ông Fabrice Carrasco, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, thị trường Việt Nam có khoảng 20 triệu phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 39 tuổi, chiếm 40% dân số nữ, là phân khúc tiêu dùng sản phẩm làm đẹp đầy tiềm năng.

Kết quả khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, phụ nữ Việt Nam hiện nay được giáo dục tốt, hiểu biết và tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau, có kiến thức về sản phẩm tiêu dùng và cập nhật thông tin nhanh về làm đẹp, các thương hiệu mỹ phẩm, thẩm mỹ viện. Sản phẩm làm đẹp (thuốc nhuộm, tạo kiểu, dưỡng tóc, mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da, chống nắng, chăm sóc da toàn thân, sơn móng tay, nước hoa…) chiếm một nửa lượng mua hàng tiêu dùng nhanh của người Việt tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm

Trong đó, các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da mặt là những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều quốc gia khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan thì Việt Nam còn thua xa, khi người Việt hiện mới chi khoảng 40% trong tổng chi tiêu cho sản phẩm làm đẹp.

Điều này cho thấy, thị trường làm đẹp Việt Nam chưa thực sự phát triển và đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN trong ngành này. Đây cũng là lý do khiến thị trường này tại Việt Nam đang tràn ngập thương hiệu ngoại đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, DN nội chỉ có một vài cái tên, với sản phẩm ở phân khúc bình dân như Thorakao, Lana mỹ phẩm Sài Gòn….

Khi Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới, cũng là cơ hội để DN ngành chăm sóc sắc đẹp ngoại khai thác triệt để thị trường tiêu thụ Việt Nam. Như bà Đào Thu Hương, Trưởng phòng Hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, các Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) cũng góp phần đáng kể đưa DN ngoại vào kinh doanh lĩnh vực sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam.

Cụ thể như với FTA Việt Nam - Hàn Quốc, có đến 200 mặt hàng của Hàn Quốc được Việt Nam giảm thuế nhập khẩu bằng 0%, trong đó, có nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Song song với hàng nhập khẩu là hàng chục hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc đã và đang khai thác rất tốt thị trường Việt Nam (như Ohui, The Face Shop, Etude House, Laneige, Skinfood…), với tốc độ tăng trưởng doanh thu tại thị trường Việt Nam từ 15% - 20%/năm và hầu như không có đối thủ.

Bên cạnh các DN Hàn Quốc, còn nhiều các hãng khác đến từ Pháp, Ý, Nhật Bản, thậm chí cả Trung Quốc cũng không thua kém, đang cùng chia nhau thị phần sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam với doanh số lên đến 150 triệu USD/năm. Các DN Việt Nam chủ yếu làm đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm cho DN nước ngoài.

Để sản phẩm tiếp cận thị trường rộng khắp, DN ngoại còn phát triển mạnh chuỗi siêu thị mini chuyên kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như Guardian của Tập đoàn Dairy Farm (Hồng Kông) hiện có 39 cửa hàng, Body Shop là Chi nhánh của Công ty Rampai-Niaga Sdn Bhd (Malaysia) đã phát triển 20 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đến thời điểm này, mô hình nhượng quyền thương mại và phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… vẫn đang liên tục diễn ra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các thương hiệu ngoại đang làm chủ thị trường Việt và chưa có dấu hiệu dừng lại khi hệ thống thẩm mỹ viện đang ngày càng phát triển rộng khắp cả nước.

Ông Fabrice Carrasco nhận định, tỷ lệ phụ nữ Việt đi làm ngày càng gia tăng, với mức thu nhập cao hơn. Nhờ vậy, họ quan tâm nhiều hơn đến vẻ bề ngoài, có động lực chi trả cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cao cấp. Khảo sát mới nhất về thị trường làm đẹp của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy ở khu vực thành thị, mức thu nhập và việc người phụ nữ có đi làm tương quan mạnh mẽ với lượng sản phẩm làm đẹp được tiêu thụ.

Trong đó, sản phẩm trang điểm, tẩy trang, nước hoa hồng hay kem chống nắng… được tiêu dùng nhiều hơn cả. Đặc biệt, người mua mới của ngành hàng này thường là nữ dưới 20 tuổi, và điểm thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi chính là những mẫu dùng thử, mẫu hàng quảng bá tại các trường học, rạp chiếu phim, quán cà phê…

Và đây cũng chính là đối tượng mà DN Việt Nam cần hướng đến, nếu muốn giữ ưu thế của mình trên thị trường. Bởi hầu hết khách hàng trẻ được khảo sát cho biết, họ sẽ chọn sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của DN nội, với nguồn gốc thảo dược tự nhiên, giá cả bình dân.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.