Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Khi Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới, cũng là cơ hội để DN ngành chăm sóc sắc đẹp ngoại khai thác triệt để thị trường tiêu thụ Việt Nam. 
aa
DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm Báo động mỹ phẩm giả
DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm Phát triển công nghiệp ôtô: DN nội sốt ruột, DN ngoại… từ từ
DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm DN ngoại đón cơ hội từ công nghiệp hỗ trợ

Ông Fabrice Carrasco, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, thị trường Việt Nam có khoảng 20 triệu phụ nữ trong độ tuổi từ 15 - 39 tuổi, chiếm 40% dân số nữ, là phân khúc tiêu dùng sản phẩm làm đẹp đầy tiềm năng.

Kết quả khảo sát của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, phụ nữ Việt Nam hiện nay được giáo dục tốt, hiểu biết và tiếp cận nhiều nguồn thông tin khác nhau, có kiến thức về sản phẩm tiêu dùng và cập nhật thông tin nhanh về làm đẹp, các thương hiệu mỹ phẩm, thẩm mỹ viện. Sản phẩm làm đẹp (thuốc nhuộm, tạo kiểu, dưỡng tóc, mỹ phẩm trang điểm, dưỡng da, chống nắng, chăm sóc da toàn thân, sơn móng tay, nước hoa…) chiếm một nửa lượng mua hàng tiêu dùng nhanh của người Việt tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

DN ngoại đang làm chủ thị trường mỹ phẩm

Trong đó, các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da mặt là những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều quốc gia khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan thì Việt Nam còn thua xa, khi người Việt hiện mới chi khoảng 40% trong tổng chi tiêu cho sản phẩm làm đẹp.

Điều này cho thấy, thị trường làm đẹp Việt Nam chưa thực sự phát triển và đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN trong ngành này. Đây cũng là lý do khiến thị trường này tại Việt Nam đang tràn ngập thương hiệu ngoại đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, DN nội chỉ có một vài cái tên, với sản phẩm ở phân khúc bình dân như Thorakao, Lana mỹ phẩm Sài Gòn….

Khi Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới, cũng là cơ hội để DN ngành chăm sóc sắc đẹp ngoại khai thác triệt để thị trường tiêu thụ Việt Nam. Như bà Đào Thu Hương, Trưởng phòng Hội nhập kinh tế quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, các Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) cũng góp phần đáng kể đưa DN ngoại vào kinh doanh lĩnh vực sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam.

Cụ thể như với FTA Việt Nam - Hàn Quốc, có đến 200 mặt hàng của Hàn Quốc được Việt Nam giảm thuế nhập khẩu bằng 0%, trong đó, có nhiều loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Song song với hàng nhập khẩu là hàng chục hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc đã và đang khai thác rất tốt thị trường Việt Nam (như Ohui, The Face Shop, Etude House, Laneige, Skinfood…), với tốc độ tăng trưởng doanh thu tại thị trường Việt Nam từ 15% - 20%/năm và hầu như không có đối thủ.

Bên cạnh các DN Hàn Quốc, còn nhiều các hãng khác đến từ Pháp, Ý, Nhật Bản, thậm chí cả Trung Quốc cũng không thua kém, đang cùng chia nhau thị phần sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam với doanh số lên đến 150 triệu USD/năm. Các DN Việt Nam chủ yếu làm đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm cho DN nước ngoài.

Để sản phẩm tiếp cận thị trường rộng khắp, DN ngoại còn phát triển mạnh chuỗi siêu thị mini chuyên kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như Guardian của Tập đoàn Dairy Farm (Hồng Kông) hiện có 39 cửa hàng, Body Shop là Chi nhánh của Công ty Rampai-Niaga Sdn Bhd (Malaysia) đã phát triển 20 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đến thời điểm này, mô hình nhượng quyền thương mại và phân phối độc quyền các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… vẫn đang liên tục diễn ra tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Các thương hiệu ngoại đang làm chủ thị trường Việt và chưa có dấu hiệu dừng lại khi hệ thống thẩm mỹ viện đang ngày càng phát triển rộng khắp cả nước.

Ông Fabrice Carrasco nhận định, tỷ lệ phụ nữ Việt đi làm ngày càng gia tăng, với mức thu nhập cao hơn. Nhờ vậy, họ quan tâm nhiều hơn đến vẻ bề ngoài, có động lực chi trả cho các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cao cấp. Khảo sát mới nhất về thị trường làm đẹp của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy ở khu vực thành thị, mức thu nhập và việc người phụ nữ có đi làm tương quan mạnh mẽ với lượng sản phẩm làm đẹp được tiêu thụ.

Trong đó, sản phẩm trang điểm, tẩy trang, nước hoa hồng hay kem chống nắng… được tiêu dùng nhiều hơn cả. Đặc biệt, người mua mới của ngành hàng này thường là nữ dưới 20 tuổi, và điểm thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi chính là những mẫu dùng thử, mẫu hàng quảng bá tại các trường học, rạp chiếu phim, quán cà phê…

Và đây cũng chính là đối tượng mà DN Việt Nam cần hướng đến, nếu muốn giữ ưu thế của mình trên thị trường. Bởi hầu hết khách hàng trẻ được khảo sát cho biết, họ sẽ chọn sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của DN nội, với nguồn gốc thảo dược tự nhiên, giá cả bình dân.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.