Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp cao su đang có sự phân hóa

Nhất Thanh
Nhất Thanh  - 
Triển vọng ngành cao su toàn cầu trong nửa cuối năm 2022 vẫn rất sáng, giá bán sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cao su sẽ vẫn phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao.
aa
doanh nghiep cao su dang co su phan hoa Ngành nhựa, cao su đối mặt với nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, cả nước xuất khẩu 772.000 tấn mủ cao su tươi và sơ chế, thu về 1,54 tỷ USD; tăng hơn 8% về lượng và 28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, giá xuất khẩu cao su đang có xu hướng giảm, như tháng 6/2022 xuất khẩu đạt khoảng 180.000 tấn với kim ngạch 297 triệu USD, tăng 57,7% về lượng, song chỉ tăng 52,6% về trị giá so với tháng 5/2022. Trong khi đó, giá cả vật tư, nhiên liệu, phân bón, nhân công, thuê đất đều tăng đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cao su.

Gánh nặng chi phí bào mòn tăng trưởng

Thống kê 13 doanh nghiệp cao su niêm yết trên thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm cho thấy, CTCP cao su công nghiệp (IRC) là doanh nghiệp duy nhất tiếp tục báo lỗ sau thuế 1,136 tỷ đồng trong quý II, tăng 9,75% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân không chỉ do doanh thu giảm chỉ bằng 36% so với cùng kỳ mà quan trọng hơn là giá vốn bán hàng cao hơn cả giá bán, khiến lợi nhuận gộp về bán hàng dịch vụ âm gần 665,4 triệu đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, IRC lỗ hơn 3 tỷ đồng.

doanh nghiep cao su dang co su phan hoa
Chi phí sản xuất của doanh nghiệp cao su tăng mạnh.

Bên cạnh đó, có 4 doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm, trong đó có 2 doanh nghiệp chịu áp lực từ chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh tăng nhiều hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu. Đó là CTCP Cao su Đà Nẵng (DRC) báo lãi ròng giảm mạnh 21% về gần 84 tỷ đồng trong quý II, mặc dù doanh thu tăng 5% lên 1.205 tỷ đồng. Vì thế, lợi nhuận sau thuế bán niên 2022 của DRC giảm 20,34 tỷ đồng, tương đương giảm 19% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng cảnh còn có CTCP Cao su Bến Thành (BRC) với lợi nhuận sau thuế 6 tháng giảm 37% so với cùng kỳ, đạt 7,84 tỷ đồng.

Mặc dù CTCP Đầu tư cao su Đắk Lắk (DRI) có doanh thu bán niên năm 2022 tương đương doanh thu cùng kỳ 2021, song lợi nhuận sau thuế của DRI giảm phân nửa, chỉ còn hơn 25 tỷ đồng do lỗ chênh lệch tỷ giá 50,49 tỷ đồng, tăng hơn 12 lần so với cùng kỳ.

Hay như CTCP Cao su Sông Bé (SBR) dù ghi nhận doanh thu quý II tăng mạnh hơn 3 lần so với cùng kỳ 2021 đạt 69,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ sản xuất kinh doanh mủ cao su tăng 5,388 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Song lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp từ hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê đất Khu công nghiệp Becamex Bình Phước giảm 7.103.353.441 đồng so với cùng kỳ năm trước. Hệ quả là lợi nhuận sau thuế quý II của SBR giảm 8,7 tỷ đồng còn 11,2 tỷ đồng, lợi nhuận 6 tháng giảm 39% chỉ còn hơn 24 tỷ đồng.

Ít doanh nghiệp “tựa lưng” vào cao su

Đáng chú ý trong số 8 doanh nghiệp có lợi nhuận tăng so với cùng kỳ 2021, song chỉ một số dựa vào hoạt động sản xuất chính. Đó là CTCP Cao su Tân Biên với lợi nhuận sau thuế bán niên năm 2022 đạt 202 tỷ đồng, tăng 47,94% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sản lượng cao su tiêu thụ tăng hơn 3.490 tấn, đưa tổng doanh thu và thu nhập khác tăng 33,57% đạt 632,8 tỷ đồng.

Trong khi CTCP Cao su Đồng Phú (DPR) 6 tháng đầu năm cũng chịu ảnh hưởng từ giá bán bình quân giảm 7,40% còn 42,7 triệu đồng/tấn. Nên dù sản lượng tiêu thụ tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2021, song phải nhờ việc thanh lý cây cao su tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó lợi nhuận khác cũng tăng 29,67%. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế bán niên của DPR mới đạt 33,39 tỷ đồng, tăng 63,81% so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng chung nhóm này còn có CTCP Cao su Tây Ninh (TRC) với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 33,65 tỷ đồng, tăng 27,77% so với cùng kỳ.

Với các doanh nghiệp còn lại, phần tăng trưởng lại đến từ các hoạt động khác. Như CTCP Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (GVR) lãi ròng 6 tháng đầu năm đạt gần 2.123 tỷ đồng, tăng 35% chủ yếu đến từ việc tiết giảm chi phí tài chính, cùng lãi chênh lệch tỷ giá tăng từ 9 tỷ đồng lên 49 tỷ đồng và đẩy mạnh thanh lý cây cao su thu về hơn 239 tỷ đồng. Còn doanh thu từ mủ cao su và sản phẩm cao su lần lượt giảm 2% và 50% so với cùng kỳ 2021 còn hơn 3.245 tỷ đồng và 442 tỷ đồng. Giá vốn tăng khiến lợi nhuận gộp giảm 8%, còn 1.496 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp lại tựa lưng vào đầu tư tài chính. Chẳng hạn như CTCP Cao su Thống Nhất (TNC), lợi nhuận sau thuế quý II/2022 đạt 44,2 tỷ đồng tăng 80,7% so với cùng kỳ 2021 là do doanh thu hoạt động tài chính công ty, tăng 9,34 tỷ đồng so với quý II/2021; thu nhập khác tăng 17,85 tỷ đồng.

Hay như CTCP Cao su Bà Rịa (BRR), lợi nhuận sau thuế quý II/2022 đạt hơn 66,93 tỷ đồng tăng so với cùng kỳ năm ngoái 288,72% là do lợi nhuận từ hoạt động tài chính tăng 29,8 tỷ đồng và từ lợi nhuận khác tăng 25,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi lợi nhuận hoạt động kinh doanh giảm 35 triệu đồng do giá bán giảm và sản lượng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cũng như BRR CTCP Cao su Hòa Bình (HRC) ghi nhận lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng 34,9% đạt 2,847 tỷ đồng là nhờ 9,62 tỷ đồng chia cổ tức. Còn lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh chính giảm 9,71 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021 do giá bán mủ cao su bình quân thấp hơn cùng kỳ năm 2021 là 2,56 triệu đồng/tấn cùng chi phí đầu vào tăng cao, sản lượng mủ cao su khai thác thấp hơn.

Đặc biệt nhất là CTCP Cao su Phước Hoà (PHR). Triển vọng của doanh nghiệp này trong năm 2022 và 2023 chủ yếu từ tiền bồi thường dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III và các dự án BĐS đang triển khai. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận sau thuế của PHR tăng 190,86 tỷ đồng (tương đương mức tăng 329,29%) so với cùng kỳ năm 2021 là do phát sinh khoản thu nhập từ bồi thường 289,405 tỷ đồng. PHR dự kiến sẽ ghi nhận 691 tỷ đồng tiền bồi thường trong năm 2022 và 207 tỷ đồng còn lại vào năm 2023. Việc PHR có tham gia góp vốn 20% tại dự án này cũng sẽ mang lại lợi ích lớn cho PHR trong cả dài hạn.

Thông tin từ Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), mức tiêu thụ cao su toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 4-5% so với năm 2021 (hơn 13,8 triệu tấn). Ngoài việc nguồn cung thiếu hụt, giá dầu đi lên cũng kéo theo giá cao su tổng hợp tăng, bởi dầu thô là nguyên liệu đầu vào sản xuất cao su tổng hợp.

Vì vậy, triển vọng ngành cao su toàn cầu trong nửa cuối năm 2022 vẫn rất sáng, giá bán sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cao su sẽ vẫn phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao. Cùng với đó là những thách thức trong dài hạn khi tiêu thụ cao su trên thế giới đang có nhiều thay đổi với các quy định về tính hợp pháp và bền vững đối với nguồn cao su nguyên liệu đầu vào tạo sản phẩm ngày càng chặt chẽ.

Nhất Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.