Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mặc dù cả nước có trên 200 doanh nghiệp sản xuất đồ chơi (có đăng ký sản xuất kinh doanh), nhưng người tiêu dùng chỉ biết đến một vài thương hiệu như đồ chơi. Giá cả chủ yếu phù hợp với đối tượng khách hàng trung lưu.
aa
Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà Doanh nghiệp nhựa yếu thế ở sân nhà
Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà Thời trang Việt quyết liệt giữ “sân nhà”
Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà Chiến lược “sân nhà” phù hợp

Tại buổi công bố hợp tác với 2 thương hiệu Walt Disney và Marvel về việc sử dụng hình ảnh nhân vật siêu anh hùng Avengers và công chúa Princess lên sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến hồi đầu tháng 5/2018, ông Trịnh Chí Cường, Tổng giám đốc cho biết, Đại Đồng Tiến hiện là doanh nghiệp ngành nhựa đầu tiên của Việt Nam trở thành đối tác sử dụng hình ảnh của 2 hãng phim nổi tiếng thế giới là Walt Disney và Marvel in lên sản phẩm gia dụng (tủ, kệ, mặt bàn...). Hình ảnh các nhân vật đến từ những bộ phim lừng danh của hai hãng này sẽ tạo một làn gió mới, hấp dẫn cho sản phẩm nhựa gia dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp đồ chơi Việt khó ở sân nhà
Dù có trên 200 doanh nghiệp nhưng giá cả đồ chơi Việt chỉ phù hợp với khách hàng trung lưu

Ngoài ra, công ty cũng trang bị dây chuyền, máy móc hiện đại để sản xuất đồ chơi trẻ em. Tuy nhiên, ở mảng này, công ty chỉ làm hàng gia công cho nước ngoài, không tiêu thụ nội địa, mặc dù biết thị trường đồ chơi trẻ em trong nước rất giàu tiềm năng.

Nguyên nhân chính là do đặc điểm của đồ chơi trẻ em là thay đổi nhanh, phải liên tục có mẫu mã mới, giá bán rẻ, phù hợp nhiều lứa tuổi. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất thường phải mất từ một đến hai tháng để có mẫu mới, cùng kinh phí đầu tư sản xuất, tiếp thị, quảng bá sản phẩm cao, kèm với nguyên phụ liệu đôi khi phải nhập khẩu, khiến giá thành đồ chơi Việt không hề rẻ, nên nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất hàng xuất khẩu (mẫu mã sẵn có, số lượng hàng lớn, nguồn cung nguyên phụ liệu ổn định...).

Tìm hiểu thị trường đồ chơi trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay cho thấy, có hai phân khúc chính và đều thuộc về hàng ngoại. Ở phân khúc cao cấp là hàng nhập khẩu từ các nước Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản do một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn như Công ty TNHH Việt Tinh Anh (qua chuỗi cửa hàng My Kingdom) độc quyền phân phối các thương hiệu đồ chơi Lego, Siku, Moxie Girlz, K’s Kids; Công ty An Điền chuyên phân phối đồ chơi Nhật Bản thương hiệu Tomy, Bandai, Epoch; hay các chuỗi cửa hàng Funny Land chuyên kinh doanh nhãn hiệu đồ chơi Barbie, Hotwheels, Disney...; chuỗi Petrosetco kinh doanh đồ chơi Đức như BIG, Fischertechnik, Teifoc... Phân khúc này có đủ loại đồ chơi trí tuệ, vận động và đồ chơi búp bê mô phỏng hình ảnh nhân vật trong phim như siêu nhân, chú bé rừng xanh, công chúa rất hấp dẫn trẻ em. Giá bán sản phẩm ở phân khúc này rất cao từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/bộ hay món.

Ở phân khúc đồ chơi bình dân, giá bán rẻ có đến 90% là đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Và hầu hết trẻ em Việt Nam hiện nay đang sử dụng sản phẩm loại này. Đồ chơi Trung Quốc đa dạng mẫu mã, dành cho mọi lứa tuổi, từ đồ chơi đơn giản (trái bóng, thú bông, quả cầu) đến phức tạp (xe tập đi, bộ lắp ráp, robot điều khiển); giá bán từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng/món.

Trở lại với đồ chơi Việt, mặc dù cả nước có trên 200 doanh nghiệp sản xuất đồ chơi (có đăng ký sản xuất kinh doanh), nhưng người tiêu dùng chỉ biết đến một vài thương hiệu như đồ chơi nhựa Chợ Lớn, đồ chơi gỗ Đức Thành, ETIC Việt Nam, đồ chơi công nghệ cao Robot Tosy hay Tia Sáng... Giá cả chủ yếu phù hợp với đối tượng khách hàng trung lưu (giá đồ chơi gỗ Việt Nam từ 150.000 đồng - 550.000 đồng/món).

Ở nhóm sản phẩm đồ chơi gỗ, các nhà sản xuất như Đức Thành, Etic có lợi thế về nguyên liệu, có trang thiết bị sản xuất hiện đại, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cho trẻ (tiêu chuẩn của thị trường châu Âu), nhưng tiêu thụ nội địa vẫn rất ít, chủ yếu là xuất khẩu, vì ở thị trường trong nước không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc.

Theo ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Etic, hàng tháng công ty cung cấp khoảng 10.000 sản phẩm đồ chơi gỗ ra thị trường phục vụ khách hàng cả trong nước và quốc tế. Thực tế, năng lực của doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt hiện nay là rất lớn, nhưng hầu hết đều tập trung xuất khẩu. Như công ty đồ chơi công nghệ cao Robot Tosy đã xuất khẩu sản phẩm đến 60 quốc gia trên thế giới, nhưng hầu như không có mặt ở thị trường nội địa.

Được biết, hiện nay có đến 90% đồ chơi trên thế giới được sản xuất từ Trung Quốc, các doanh nghiệp nước này đều sản xuất hàng loạt, số lượng nhiều, giá thành rẻ, cạnh tranh được với mọi đối thủ. Vì vậy doanh nghiệp Việt đã chọn sản xuất gia công xuất khẩu theo đơn đặt hàng.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.