Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp hướng về thị trường nội địa

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, thị trường trong nước đang trở thành “phao cứu sinh” và là hướng đi chiến lược cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào phát triển mạng lưới phân phối, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh tiêu dùng bền vững như một trọng tâm cốt lõi trong kế hoạch dài hạn. Đặc biệt là sau khi xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vốn là thế mạnh truyền thống của Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại.
aa

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm chỉ tăng khoảng 2,5% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng hai con số ở những năm trước. Nguyên nhân đến từ nhu cầu giảm ở các thị trường lớn, cạnh tranh gay gắt, rào cản kỹ thuật gia tăng và chi phí logistics cao.

xây dựng một thị trường nội địa đủ lớn và bền vững cho nông sản, thủy sản là yêu cầu cấp thiết
Xây dựng một thị trường nội địa đủ lớn và bền vững cho nông, thủy sản là yêu cầu cấp thiết

Ông Nguyễn Văn Hòa, chuyên gia kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Thị trường và Tiêu dùng Việt Nam nhận định, Việt Nam không thể mãi phụ thuộc vào xuất khẩu khi thị trường thế giới thay đổi rất nhanh và rủi ro ngày càng lớn. Việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, xây dựng một thị trường nội địa đủ lớn và bền vững cho nông sản, thủy sản là yêu cầu cấp thiết. Đây là cách giúp ổn định đầu ra, giữ giá cho nông dân và doanh nghiệp.

Để đáp ứng thực tế đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng chuỗi cung ứng ngắn hơn, kết nối trực tiếp với vùng nguyên liệu trong nước. Các hệ thống siêu thị lớn như WinMart, Co.opmart, Big C đều đẩy mạnh thu mua nông sản Việt, ký hợp đồng dài hạn với hợp tác xã, triển khai gian hàng xanh - sạch - bền vững. Nhờ đó, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo nguồn hàng ổn định, mà còn hỗ trợ nông dân giảm áp lực xuất khẩu.

triển khai gian hàng xanh - sạch - bền vững
Các doanh nghiệp bán lẻ đang triển khai gian hàng xanh - sạch - bền vững

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm vẫn duy trì mức tăng trên 8%. Dù chịu áp lực lạm phát và xu hướng chi tiêu tiết kiệm, người tiêu dùng Việt vẫn ưu tiên hàng trong nước nhờ lợi thế tươi ngon, giá cạnh tranh và minh bạch nguồn gốc.

Đại diện hệ thống WinMart chia sẻ: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm chất lượng, nguồn gốc và yếu tố xanh. Chúng tôi thay đổi từ bao bì thân thiện môi trường, truy xuất nguồn gốc điện tử đến các chương trình khuyến khích khách hàng mang túi vải. Doanh thu nhóm sản phẩm xanh tăng gần 30% trong một năm qua.

PGS.TS. Trần Anh Tuấn, chuyên gia kinh tế phát triển phân tích, Việt Nam đã cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nên chuyển đổi xanh và tiêu dùng bền vững không chỉ là xu hướng, mà là yêu cầu bắt buộc. Doanh nghiệp bán lẻ chính là cầu nối quan trọng, hướng người tiêu dùng sang hành vi bền vững, đồng thời tiêu thụ mạnh sản phẩm nội địa để giảm áp lực xuất khẩu.

Đẩy mạnh tiêu dùng bền vững
Đẩy mạnh tiêu dùng bền vững và giảm lệ thuộc vào xuất khẩu

Ở góc độ chính sách, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều chương trình thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tiêu dùng bền vững, như hỗ trợ kết nối cung cầu vùng miền, xúc tiến thương mại hàng Việt, phát triển logistics xanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần thêm cơ chế tài chính ưu đãi để đầu tư đổi mới công nghệ, giảm giá thành sản phẩm xanh và giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ sẵn sàng đầu tư xe điện giao hàng, kho lạnh tiết kiệm năng lượng, nhưng chi phí ban đầu rất lớn. Nếu có hỗ trợ vay vốn ưu đãi hoặc miễn giảm thuế nhập thiết bị phục vụ sản xuất xanh thì quá trình chuyển đổi sẽ nhanh hơn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, chuyên gia kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Thị trường và Tiêu dùng Việt Nam chia sẻ, thị trường trong nước sẽ tiếp tục là ưu tiên chiến lược trong vài năm tới, nhất là khi bất ổn thương mại quốc tế chưa hạ nhiệt. Tuy vậy, để phát triển bền vững, doanh nghiệp không chỉ tập trung sản lượng, doanh thu mà còn phải tạo ra giá trị dài hạn, xây dựng thương hiệu Việt gắn liền với chất lượng và trách nhiệm môi trường. Khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm xanh, sạch, chất lượng, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt và đáp ứng nhanh. Đây không chỉ là cạnh tranh giá, mà là cạnh tranh về giá trị và uy tín.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Khuyến mãi lớn cần đi cùng minh bạch để giữ niềm tin thị trường

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hàng tiêu dùng đã tung ra các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, với mức giảm giá sâu chưa từng có. Từ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử, không khí mua sắm sôi động hơn rõ rệt. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, khuyến mãi chỉ thực sự trở thành “đòn bẩy” kích cầu khi được triển khai minh bạch, có kiểm soát và không gian lận. Ngược lại, nếu để tình trạng giảm giá ảo, quảng cáo quá mức lan rộng, niềm tin người tiêu dùng sẽ bị bào mòn.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.