Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt cần nỗ lực số hóa để phát huy tối đa tiềm năng hàng hải

Hải Yến
Hải Yến  - 
Vận tải biển hiện đảm nhận vận chuyển đến 90% lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và là huyết mạch của hệ thống vận tải - phân phối tại Việt Nam.
aa
Hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Triển vọng doanh nghiệp ngành vận tải biển vẫn khả quan Nhóm vận tải biển dậy sóng, VN-Index duy trì xu hướng tăng
Ông Khương Duy Hiệp - Giám đốc Kinh doanh & Quản lý Dự án tại Royal HaskoningDHV phát biểu tại hội thảo.
Ông Khương Duy Hiệp - Giám đốc Kinh doanh & Quản lý Dự án tại Royal HaskoningDHV phát biểu tại hội thảo.

Chiều ngày 13/12, tại Hà Nội, hội thảo “Khám phá thực trạng hàng hải Việt Nam cùng APM” đã được tổ chức.

Chia sẻ tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, trong năm 2022, nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng nhanh nhất châu Á, trong đó lĩnh vực hàng hải cũng đã cho thấy sự tăng trưởng khả quan, khả năng phục hồi và thích ứng cao, bất chấp những khó khăn do hậu quả của Covid-19 gây ra.

Trong năm 2022, khối lượng hàng container thông qua cảng biển ước đạt 25,09 triệu TEU, tăng 5% so với năm 2021, trong đó sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đội tàu biển Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng các tuyến vận tải quốc tế, trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hải ở Đông Nam Á.

Ông Khương Duy Hiệp - Giám đốc Kinh doanh & Quản lý Dự án tại Royal HaskoningDHV cho biết: “Nền kinh tế định hướng xuất khẩu đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến nhiều cảng biển Việt Nam hoạt động gần như tối đa công suất. Cùng với cơ sở hạ tầng đường bộ và đường sắt còn kém phát triển, điều này đã dẫn đến nhiều hệ lụy như tắc nghẽn, chậm trễ và gia tăng chi phí hậu cần”.

Việt Nam là thành viên tích cực của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), đồng thời đang theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Cam kết Net Zero của Việt Nam đến năm 2050 bao gồm kế hoạch phát triển cảng xanh đầy tham vọng, khiến đây trở thành thời điểm thú vị nhưng cũng vô cùng thách thức đối với ngành hàng hải Việt Nam.

Để đạt được những mục tiêu này vào năm 2050, theo ông Khương Duy Hiệp, toàn bộ ngành hàng hải Việt Nam cần phải hiểu rõ các điều kiện cần thiết mang tính chiến lược.

Ông Khương Duy Hiệp cho rằng: “Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải cần nỗ lực đổi mới và số hóa, giúp Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng hàng hải của đất nước”.

Bà Yeow Hui Leng - Giám đốc Dự án Cao cấp, RX Singapore cho biết: “Châu Á đang tiếp tục duy trì vị thế của mình trong nền kinh tế toàn cầu. Do vậy, chúng ta cần phải đáp ứng nhu cầu hàng hải bằng cách thu hút những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, khuyến khích họ chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và truyền cảm hứng”.

Theo bà Yeow Hui Leng, ngành hàng hải Việt Nam đang đứng trước cơ hội tốt để phát triển và đóng vai trò quan trọng hơn trong khu vực Đông Nam Á.

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã thông tin về Triển lãm Hàng Hải châu Á lần thứ 18 (APM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 13-15/3/2024 tại Singapore, với sự tham dự của hơn 1.400 thương hiệu quốc tế đến từ 60 quốc gia, cùng với sự tham gia của hơn 14.000 khách thương mại đến từ châu Á.

Với chủ đề “Tương lai của tàu thuyền, giải pháp cho ngày mai”, tại APM 2024, hơn 80 nhà lãnh đạo hàng hải toàn cầu sẽ đưa ra quan điểm quốc tế về xu hướng chính bao gồm đổi mới, phát triển bền vững và nhân tài hàng hải.

Những người ra quyết định, người dùng cuối và tất cả cộng đồng hàng hải trong khu vực sẽ có cái nhìn tổng quan và sắc nét hơn về chương trình nghị sự của ngành hàng hải trong những thập kỷ tới, hiểu rõ phương pháp tiếp cận mới để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

APM 2024 là triển lãm hàng hải lớn nhất Đông Nam Á, với quy mô 27.000 m2 cho phép các nhà cung cấp quốc tế kết nối với người mua từ khu vực Đông Nam Á.

Các doanh nghiệp tham gia triển lãm bao gồm các công ty nổi tiếng như Alphatron, AsiaSat, CMD Chugoku, ClassNK, Codar, Damen, Ditel, Furuno, Garmin, GISBIR, Jotun, KVH, Marlink, MJP (Marine Jet Power)... và nhiều công ty khác sẽ tận dụng APM 2024 để giới thiệu những cải tiến, sản phẩm và dịch vụ mới nhất của họ.

“Tôi tin tưởng rằng triển lãm APM 2024 tại Singapore sẽ là tiền đề cho các cuộc thảo luận và xây dựng mối quan hệ với cộng đồng hàng hải quốc tế đang mong muốn hợp tác với Việt Nam”, bà Yeow Hui Leng chia sẻ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.