Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đổi mới toàn diện quản lý viên chức, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả công vụ

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng nay (29/9), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Chính phủ khẳng định quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đánh giá và đãi ngộ viên chức, tạo đột phá trong nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đây là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đồng thời gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả công vụ và hiệu quả phục vụ nhân dân.
aa
Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Cải cách toàn diện để hiện đại hóa đội ngũ viên chức

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, sau hơn 13 năm thi hành, Luật Viên chức hiện hành đã góp phần quan trọng trong phát triển đội ngũ hơn 2,5 triệu viên chức trên cả nước, đáp ứng phần lớn yêu cầu cung ứng dịch vụ công trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, cùng với những thành tựu đạt được, hệ thống pháp luật về viên chức đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế: mô hình quản lý phân tán, chồng chéo; cơ chế tuyển dụng, sử dụng và đánh giá chưa đồng bộ; chính sách đãi ngộ chưa đủ mạnh để thu hút, giữ chân nhân lực chất lượng cao; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm; dữ liệu quản lý chưa liên thông, hiện đại.

Từ thực tiễn này, Chính phủ đã trình Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) với bốn nhóm chính sách trọng tâm. Trước hết, đổi mới cơ chế tuyển dụng, sử dụng và đánh giá viên chức là trụ cột lớn nhất. Dự thảo quy định người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công vụ và hiệu quả phục vụ, từ khâu tuyển chọn, bố trí, đánh giá đến khen thưởng, kỷ luật. Quy trình tuyển dụng được mở rộng, linh hoạt hơn, cho phép kết hợp thi tuyển và phỏng vấn, đánh giá thực chất năng lực, qua đó khắc phục tình trạng tuyển dụng hình thức hoặc dựa vào thâm niên. Việc đánh giá, xếp loại gắn chặt với kết quả thực thi nhiệm vụ và mức độ hài lòng của người dân, coi đây là thước đo quan trọng nhất.

Nhóm chính sách thứ hai hướng tới tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải trình. Dự thảo đưa ra các tiêu chí rõ ràng về khen thưởng, kỷ luật, chấm dứt hợp đồng, đồng thời thiết lập cơ chế bảo vệ viên chức khi thực thi công vụ, phòng ngừa tiêu cực trong tuyển dụng và sử dụng, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đổi mới chính sách đãi ngộ và phát triển nguồn nhân lực, gắn cải cách tiền lương với hiệu quả công việc, bổ sung các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, phúc lợi và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Mục tiêu là xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh, để giữ chân và khuyến khích cống hiến của đội ngũ viên chức có năng lực.

Một điểm mới quan trọng khác là việc thiết lập cơ sở dữ liệu quốc gia về viên chức, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp nâng cao năng lực quản trị, phục vụ điều hành, giám sát và hoạch định chính sách, đồng thời phòng ngừa rủi ro trong công tác quản lý nhân sự.

Đáng chú ý, dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) cũng bảo đảm tính đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan như Luật Cán bộ, công chức, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Bảo hiểm xã hội, đồng thời phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việc sửa đổi lần này được đánh giá là toàn diện, nhằm xây dựng một đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch và hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho việc cung ứng dịch vụ công chất lượng cao.

Nhấn mạnh tính khả thi và yêu cầu đồng bộ hóa

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội khi thẩm tra cơ bản tán thành với sự cần thiết và các định hướng chính sách của dự thảo luật, đồng thời nhấn mạnh tính khả thi, tính đồng bộ và yêu cầu hoàn thiện kỹ thuật lập pháp.

Cơ quan thảm tra đánh giá cao định hướng gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập với kết quả thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân. Đây được coi là điểm đột phá lớn, tạo chuyển biến thực chất trong quản lý và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công. Ủy ban cũng đề nghị quy định cụ thể hơn các tiêu chí đánh giá để tránh hình thức, đồng thời bổ sung cơ chế giám sát, kiểm tra độc lập, nhằm bảo đảm khách quan, minh bạch.

Về cơ chế tuyển dụng và sử dụng viên chức, cơ quan thẩm tra cho rằng, việc kết hợp thi tuyển với phỏng vấn, đánh giá năng lực là phù hợp xu thế quốc tế, nhưng cần hướng dẫn chi tiết để bảo đảm thống nhất trên phạm vi toàn quốc, tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu. Ủy ban cũng đề nghị làm rõ các quy định liên quan đến hợp đồng làm việc, chấm dứt hợp đồng và chế độ chuyển đổi vị trí việc làm, bảo đảm không tạo kẽ hở cho tiêu cực, lợi ích nhóm.

Đối với chính sách đãi ngộ, Ủy ban này đề nghị gắn chặt với lộ trình cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW, đồng thời có chính sách đặc thù đối với các lĩnh vực sự nghiệp công lập quan trọng như y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học. Việc bảo đảm quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phúc lợi tập thể cũng được khuyến nghị cụ thể hóa để tạo môi trường làm việc ổn định, khuyến khích viên chức cống hiến lâu dài.

Báo cáo thẩm tra đặc biệt lưu ý tới việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về viên chức. Đây là giải pháp quan trọng để số hóa công tác quản lý, nhưng cần có quy định cụ thể về quản lý, khai thác, bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn dữ liệu và quyền riêng tư. Đồng thời, việc liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác phải được thiết kế đồng bộ, tránh chồng chéo, lãng phí.

Cơ quan thẩm tra cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm sự tương thích với các luật liên quan và các cam kết quốc tế. Việc sửa đổi Luật Viên chức phải đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Bảo hiểm xã hội và các điều ước quốc tế. Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, đối chiếu và hoàn thiện kỹ thuật lập pháp để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, cũng như khả năng thực thi cao.

Bên cạnh đó, báo cáo thẩm tra cũng phân tích tác động ngân sách và lộ trình triển khai. Việc thực hiện cải cách tiền lương, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và đầu tư cho cơ sở dữ liệu quốc gia đòi hỏi nguồn lực đáng kể. Do đó, cần có đánh giá cụ thể về chi phí, nguồn tài chính và phương án cân đối, tránh gây áp lực lên ngân sách nhà nước.

Bước ngoặt thể chế nâng tầm nền công vụ

Luật Viên chức (sửa đổi) là một bước ngoặt thể chế quan trọng. Dự thảo Luật lần này không chỉ sửa đổi kỹ thuật, mà thực sự đổi mới toàn diện với nhiều điểm mới nổi bật:

Đổi mới cơ chế tuyển dụng, sử dụng và đánh giá viên chức: Mở rộng hình thức thi tuyển, phỏng vấn, đánh giá năng lực; gắn kết quả đánh giá với mức độ hài lòng của người dân; trao quyền và gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập với toàn bộ quá trình tuyển dụng, quản lý và khen thưởng, kỷ luật viên chức.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải trình: Hoàn thiện quy định về khen thưởng, kỷ luật, chấm dứt hợp đồng; thiết lập cơ chế phòng ngừa tiêu cực, bảo vệ viên chức khi thực thi công vụ; siết chặt quản lý để ngăn chặn lợi ích nhóm.

Đổi mới chính sách đãi ngộ và phát triển nguồn nhân lực: Gắn cải cách tiền lương với kết quả công việc; bổ sung chế độ đào tạo, bồi dưỡng, bảo hiểm, phúc lợi; xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về viên chức và kết nối liên thông: Tạo nền tảng quản lý hiện đại, minh bạch, phục vụ điều hành, giám sát và hoạch định chính sách.

Bảo đảm tính đồng bộ và hội nhập quốc tế: Đồng bộ với Luật Cán bộ, công chức và các luật liên quan; phù hợp các điều ước quốc tế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và khả thi.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.