Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Du lịch đường sông vẫn chưa… thông

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Chủ trương của TP.HCM là đẩy mạnh phát triển các tuyến du lịch đường thủy và sau một thời gian triển khai vẫn chưa thể thu hút được khách. Tour kênh Nhiêu Lộc là tuyến đầu tiên đưa vào khai thác, nhưng vẫn hoạt động cầm chừng.
aa
Du lịch đường sông vẫn chưa… thông Để du lịch trở thành ngành mũi nhọn
Du lịch đường sông vẫn chưa… thông Bất cập du lịch đường sông

Không đạt kế hoạch

Kế hoạch của Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn (đơn vị đang khai thác tour kênh Nhiêu Lộc) đặt ra trong 6 tháng đầu năm thu hút khoảng 20.000-25.000 khách, nhưng 3 tháng đầu năm chỉ phục vụ khoảng 4.500-5.000 lượt. Khách đã vắng, lại thêm mỗi buổi chiều mưa, thuyền không thể hoạt động nên phải dời lịch phục vụ sang ngày khác…

Du lịch đường sông vẫn chưa… thông
Chủ tịch UBND TP.HCM (thứ 2 từ phải qua) xem mô hình tuyến buýt đường sông

Theo Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn, hoạt động khai thác, phục vụ khách du lịch đường thủy vấp phải rất nhiều khó khăn về bãi đậu xe, giữ xe cho cả 2 khu vực bến ở quận 1 và 3 gây khó khăn cho du khách và quá trình khai thác tour. Hiện sở chỉ cho phép những xe khách đoàn lớn tạm dừng đón, trả khách trong thời hạn 5 phút. Chính vì vậy, qua hai năm phát triển nhưng không thể tiếp cận nhiều với du khách.

Hơn thế, ông Võ Văn Cường, Trưởng phòng điều hành Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn, cho biết vấn đề rác trên kênh cũng là điểm nghẽn để du khách lựa chọn dịch vụ du lịch trên sông. Dù Khu quản lý đường thủy nội địa và Công ty Môi trường đô thị thường xuyên vớt rác và sử dụng lưới chắn rác do công ty đầu tư nhưng khi nước lớn và sau khi vớt, mùi hôi và rác vẫn xuất hiện ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Là tuyến du lịch nội đô đầu tiên được thành phố và DN kỳ vọng, đầu tư nhiều nhưng đến nay, cảnh quan, hệ thống chiếu sáng dọc 2 bờ kênh vẫn còn khá đơn điệu, nhiều đoạn không có đèn đường, khu vực cầu và gầm cầu tối tăm, không có điểm nhấn…

"Tour kênh Nhiêu Lộc đến giờ vẫn được khai thác dưới mức kỳ vọng dù tuyến du lịch này được đầu tư khá nhiều và được xem là "độc, lạ" nếu nhìn ở góc độ sản phẩm du lịch mới cho thành phố", ông Cường nói.

Khoảng hơn 2 năm trước, nhiều ý kiến băn khoăn khi có ý tưởng về tour trên dòng kênh "chết" đầy rác, lãnh đạo Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn vẫn tin tưởng nếu được đầu tư bài bản và nhận được sự hỗ trợ của ngành du lịch thành phố, tuyến du lịch này sẽ trở thành đặc sản, điểm nhấn cho sản phẩm du lịch mới của thành phố, nhất là với du khách "city tour".

Vẫn chưa hấp dẫn

Để phát triển, khai thác tiềm năng những tuyến sông, kênh rạch chằng chịt trên địa bàn, lãnh đạo TP. HCM đã chỉ đạo ngành du lịch trên địa bàn tập trung đầu tư, phát triển du lịch đường thủy. Thế nhưng, tour kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là tour trọng điểm nhưng đã gặp khó khiến nhiều tour đường thủy khác vẫn chưa hấp dẫn, chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của du khách trong và ngoài nước.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết đến nay, chùm tour đường sông đang tiếp tục được đầu tư phát triển, bổ sung, đa dạng hóa hành trình tham quan và phương tiện; kết hợp đi đường sông - về đường bộ; tăng thời gian của hành trình. Lượng khách du lịch đường sông hiện nay chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu, Úc… theo dạng du lịch MICE (hội nghị, hội thảo), trong khi lượng khách nội địa vẫn chưa phát triển như kỳ vọng.

Về nguyên nhân du lịch đường sông ở thành phố có quá nhiều tiềm năng nhưng lại chưa phát triển tương xứng, ông Vương Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Saigontourist, nhìn nhận do vướng cơ chế, chính sách. Cụ thể, cơ sở hạ tầng để phát triển vẫn còn thiếu từ cầu tàu, bến bãi, nhà chờ… Kết quả là nhiều năm qua, TP. HCM đã chủ trương phát triển 7 tuyến du lịch đường sông nhưng đến nay triển khai còn hạn chế.

TP. HCM đã phê duyệt danh mục xây dựng 13 bến đỗ từ ngân sách nhà nước và 21 bến do tư nhân đầu tư từ năm 2013 để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khách du lịch đường sông khoảng 20% và doanh thu tăng 30%/năm. Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) được UBND thành phố giao phát triển một số tuyến đường sông với kỳ vọng sẽ là sản phẩm hấp dẫn, đặc thù để kéo du khách đến thành phố. Tuy nhiên, đến nay, Saigontourist cũng chỉ đang khai thác một số tour có khách liên tục, hiệu quả như khám phá Củ Chi, khám phá Mê Kông - Long An, khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ.

Để phát triển du lịch đường thủy giai đoạn 2017-2020, UBND TP. HCM vừa ban hành, mục tiêu đến năm 2020, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên các tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu và các tuyến kênh nội đô với ít nhất 7 chương trình du lịch đường thủy.

Số lượng khách du lịch đường thủy đến thành phố năm 2017-2018 đạt khoảng 450.000 lượt/năm và tăng khoảng 15% trong những năm tiếp theo. Thành phố hy vọng số lượng khách tuyến buýt sông số 1 tăng lên (từ công viên cảng Bạch Đằng, quận 1, đến Linh Đông, quận Thủ Đức) khi được nhà đầu tư đưa vào khai trương vào đầu tháng 7.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6, UBND TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GT-VT TP.HCM, cho biết đầu tháng 7 đơn vị sẽ phối hợp với Công ty Nhật Thường khai trương tuyến xe buýt đường sông số 1 chạy tuyến công viên cảng Bạch Đằng - Thủ Đức. Tuyến buýt sông số 1 dài khoảng 10,8 km gồm 7 bến đón trả khách, đi qua địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/người/lượt. Khi đưa vào khai thác, tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.