Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Giảm thuế VAT thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Người tiêu dùng đang được giảm giá hàng hóa dịch vụ thông qua chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Hiện đội ngũ kế toán doanh nghiệp cũng đang gấp rút tìm hiểu các quy định của Quốc hội và Chính phủ để áp dụng đúng quy định.
aa
giam thue vat thuc day san xuat tieu dung Xử lý nghiêm trường hợp không hạ thuế GTGT theo quy định
giam thue vat thuc day san xuat tieu dung Giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8% từ 1/2/2022 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ
giam thue vat thuc day san xuat tieu dung Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế

Giảm thuế VAT, kích cầu tiêu dùng

Sau khi Nghị quyết 43 của Quốc hội được ban hành về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định về chính sách miễn, giảm thuế. Theo đó, từ ngày 1/2/2022, thuế VAT đối với các hàng hóa dịch vụ đang chịu thuế VAT 10% sẽ được giảm xuống còn 8%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ như sau: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất… theo quy định tại Phụ lục I, II, III của Nghị định số 15. Những trường hợp hóa đơn không theo mức thuế suất được giảm, hai bên mua và bán hàng hóa dịch vụ phải điều chỉnh hóa đơn theo đúng quy định.

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách - Tổng cục Thuế, mục đích lớn nhất của đợt giảm thuế VAT lần này nhằm kích cầu tiêu dùng. Do đó, Nghị định quy định các bộ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát bên bán hàng hóa dịch vụ để người tiêu dùng được thụ hưởng lợi ích từ chính sách giảm thuế VAT. Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp ổn định cung cầu hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm được giảm thuế nhằm giữ bình ổn mặt bằng giá cả thị trường trong cả năm 2022.

giam thue vat thuc day san xuat tieu dung
Người dân được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách giảm thuế VAT

Đánh giá về tác động của chính sách giảm thuế VAT, ông Nguyễn Xuân Thành - Giảng viên Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, so với tất cả các gói hỗ trợ nằm trong chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế, xã hội năm 2022 - 2023 mà Quốc hội đã thông qua thì gói hỗ trợ giảm thuế VAT (khoảng 49.000 tỷ đồng) sẽ có tác động nhanh nhất, hiệu quả nhất đối với việc phục hồi tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022. Nếu như chính sách giảm thuế VAT lần trước (quý IV/2021) chỉ giảm cho 5 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19, thì trong đợt này việc giảm thuế được áp dụng cho hầu hết các hàng hóa dịch vụ, trừ các lĩnh vực không bị ảnh hưởng do Covid-19.

Mặc dù việc giảm thuế VAT thoạt nhìn có vẻ nhỏ nhưng tác động sẽ rất đáng kể, bởi chính sách này sẽ tự động đi vào thực tế, không cần “đẻ” thêm bộ máy thực thi. Lợi ích từ việc giảm thuế sẽ san sẻ cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó kích cầu tiêu dùng mạnh hơn, tạo ra tăng trưởng sản xuất kinh doanh có thể đạt khoảng 7% trong năm 2022. Cùng với tăng trưởng của xuất khẩu cũng sẽ là động lực chính để tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Tận dụng chính sách

Giới kế toán doanh nghiệp những ngày gần đây đang trao đổi sôi nổi xoay quanh nội dung chính sách giảm thuế VAT, cách áp dụng và thực hiện sao cho đúng đối tượng và mục đích. Ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch Công ty TNHH Đại lý thuế BCTC, TP.HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay còn lúng túng không biết phân loại, xếp loại các loại hàng hóa dịch vụ như thế nào để xuất hóa đơn VAT cho đúng quy định của Nghị định 15. Nguyên do kế toán doanh nghiệp chưa được tập huấn về những quy định mới, thời gian nghiên cứu áp dụng gấp gáp, trong khi việc căn cứ vào mã hàng hóa, dịch vụ để xác định những cá nhân tổ chức được hưởng chính sách thuế VAT 8% rất rộng.

“Một doanh nghiệp kinh doanh văn phòng phẩm, siêu thị… có hàng ngàn, thậm chí hàng triệu mã hàng hóa, nên khâu tra cứu đối chiếu mã hàng hóa, dịch vụ để biết có mã nào không được thụ hưởng chính sách thuế VAT mới mất rất nhiều thời gian và công sức”, ông Thức đặt giả định.

Theo ông Thức, để tận dụng được các lợi ích từ chính sách giảm thuế VAT, thời điểm này các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần tìm hiểu kỹ Nghị định 15/2022, tiếp đó lập danh sách các mặt hàng, dịch vụ mà mình đang kinh doanh, sản xuất gồm những lĩnh vực, sản phẩm nào. Tra cứu xem ứng với từng mã sản phẩm hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp có mã sản phẩm nào được áp dụng chính sách giảm thuế VAT. Sau khi có các mã hàng hóa, dịch vụ kinh doanh phải so sánh mã từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ này so với mã hàng hóa dịch vụ được quy định ở các Phụ lục I, II, III (ban hành kèm Nghị định số 15/2022) để đối chiếu. Nếu mã hàng hóa, dịch vụ trùng với các phụ lục thì áp dụng thuế VAT 10%, ngược lại thì áp dụng thuế suất thuế VAT 8%.

Đối với các hóa đơn mua bán hàng hóa, dịch vụ ký vào thời điểm tháng 2/2022 nhưng quyết toán vào thời điểm 31/12/2022, theo ông Thức cũng sẽ thực hiện đối chiếu mã hàng với các phụ lục của Nghị định 15/2022, nếu không trùng các mã trong phụ lục thì áp dụng tính thuế 8%.

Có thể thấy việc giảm thuế VAT đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong xã hội và nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Nâng cấp giải pháp lập hóa đơn điện tử

Để tạo thuận lợi cho việc lập hóa đơn đáp ứng quy định giảm thuế VAT, hiện Tổng cục Thuế đã có thông báo về việc nâng cấp giải pháp lập hóa đơn điện tử. Theo đó, đối với người nộp thuế đang sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế đã bổ sung thêm mức thuế suất 8% (tương tự như mức thuế suất 5%, 10%) để người sử dụng lựa chọn khi lập hóa đơn trực tiếp trên hệ thống của cơ quan thuế; đồng thời chỉ đạo cơ quan thuế các địa phương chủ động tiếp nhận dữ liệu hóa đơn áp dụng thuế suất 8% đối với hóa đơn không lập trực tiếp trên hệ thống của cơ quan thuế.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.