Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Góc khuất ở chợ online

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Mua sắm trực tuyến hay nói cách khác là đi chợ online, không còn là chuyện xa lạ đối với nhiều người. Đặc biệt, trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như thời gian qua, người dân ngại đến nơi đông người nên hình thức bán hàng online càng lên ngôi. Thế nhưng, xung quanh việc đi chợ online tiện lợi cũng nhiều, song cũng không ít “thượng đế” phải ngậm bồ hòn làm ngọt...
aa
goc khuat o cho online Gia tăng mua hàng online thời dịch bệnh, thanh toán số "lên ngôi"
goc khuat o cho online Thận trọng với mua hàng online
goc khuat o cho online
Nên mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng

Thuận tiện đầu tiên của việc đi chợ online, mà ai cũng thấy đó là tiết kiệm thời gian. Đối với những người bận rộn, quỹ thời gian hạn hẹp thì mua sắm trực tuyến quả là phương án tối ưu. Thay vì vất vả cất công đến các chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại, các bà, các cô chỉ cần ngồi ở nhà lướt web và đặt hàng.

Bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu, dù giữa trưa hay lúc đêm khuya, chỉ cần “click chuột”, người tiêu dùng vẫn có thể đi chợ mà không phải bước chân ra khỏi nhà. Đặc biệt, ở thời điểm Covid-19 bùng phát trở lại như ở Đà Nẵng và một số địa phương khác trong cả nước, nếu ngại chỗ đông người, không phải bất an thì đi chợ online quả là phương án hợp lý. Chưa kể, nếu trực tiếp đi chợ việc nhiều chị em thường lúng túng bởi giá cả mỗi nơi mỗi khác, hoặc giá... trên trời không biết đường nào mà lần. Còn khi đi chợ online giá cả được niêm yết rõ ràng từng mặt hàng, không phải đi đến từng nơi để xem, so sánh mới biết được.

Bà Vũ Thanh Vân, trú quận Sơn Trà (Đà Nẵng) chia sẻ, trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát như vừa qua, thay vì trực tiếp đi chợ, tôi chuyển sang đặt hàng online cho tiện và đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bản thân mình cũng như cả gia đình...

Rõ ràng mua sắm trực tuyến đang là xu hướng của người tiêu dùng. Thế nhưng, bên cạnh nhiều tiện ích thì nhiều “thượng đế”, cũng đã phải ngậm bồ hòn làm ngọt do đi chợ online. Chuyện hàng rởm, hàng kém chất lượng “treo đầu dê bán thịt chó” vẫn luôn xảy ra như cơm bữa trên chợ online. Và ai cũng thể trở thành nạn nhân chỉ với một cú “click chuột”. Người viết từng có một anh bạn đã phải dở khóc, dở cười với mua hàng trên mạng.

Theo đó, người này đặt mua một chiếc đồng hồ trên fanpage “Đồng hồ Fashion”, có địa chỉ bán hàng ở TP. Hồ Chí Minh, với một mức giá không hề “nhẹ nhàng”. Thế nhưng, đến khi nhận hàng anh mới tá hỏa bởi đây là một chiếc đồng hồ nhìn qua là biết... đồ chơi trẻ em với giá chỉ vài chục nghìn đồng. Không những mất tiền, người mua còn mua luôn sự bực tức vào người. Bởi, khi liên hệ tại nơi bán hàng thì không nhận được thông tin hồi âm.

Cũng mua phải “quả đắng” khi đi chợ trên mạng còn có chị Chu Thị Tuyết Vy ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), theo lời kể của chị Vy, thì mới đây chị có đặt mua 2 bình xịt nhà vệ sinh, nhà tắm cao cấp trên một trang bán hàng online với giá gần 350 nghìn đồng. Sản phẩm này được người bán quảng cáo là “hàng xịn”, với công nghệ bọt tuyết nano thế hệ mới giúp đánh bay những vết bẩn lâu ngày. Chuyển khoản rồi nhận hàng, thế nhưng khi sử dụng nạn nhân mới biết mình mua phải hàng nhái. Bởi, sản phẩm không có những tác dụng như quảng cáo, khi tẩy rửa nhà vệ sinh các vết bẩn vẫn trơ trơ không hề được tẩy sạch.

Bực mình, chị Vy tuyên bố “cạch” sẽ không đi chợ online thêm lần nào nữa... Không riêng anh bạn của người viết hay chị Tuyết Vy, hàng ngày, hàng giờ vẫn có rất nhiều người chịu cảnh tiền thật mua hàng giả khi đi chợ online. Đủ kiểu lừa gạt trên mạng, có người mua phải hàng rởm, hàng nhái. Hàng được giới thiệu của châu Âu hay châu Mỹ nhưng thực tế lại có xuất xứ ở Trung Quốc, hoặc bên hông chợ Lớn. Thậm chí, đau xót hơn có người đặt hàng đã chuyển tiền xong, người bán lại... mất hút. Tiền thì đã chuyển đặt cọc trước, song hàng thì không biết bao giờ được nhận.

Trên thực tế trong bối cảnh nhà nhà bán hàng online như hiện nay, việc kiểm soát chất lượng hàng hóa trên mạng luôn là bài toán khó với các cơ quan chức năng. Tốt hay xấu hoàn toàn phụ thuộc vào người bán, tùy thuộc vào đạo đức kinh doanh của họ. Hiện tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt cho người tiêu dùng đang xảy ra và ngày càng phổ biến ở nhiều địa phương. Hình thức để lừa đảo cũng ngày càng tinh vi hơn. Nhiều đối tượng khi bán hàng trực tuyến thường giao hàng với số lượng nhỏ lẻ; bán hàng qua khâu trung gian; hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, đặc biệt thường yêu cầu khách đặt cọc, dụ dỗ khách thanh toán với số tiền lớn, rồi sau đó mới chuyển hàng. Đến lúc này, hàng xấu, hàng tốt khách tự chịu. Chưa nói đến chuyện không đăng ký kinh doanh, nhiều nơi bán hàng không đăng tải địa chỉ rõ ràng, nguyên liệu sản xuất không nguồn gốc xuất xứ, không an toàn vệ sinh thực phẩm…

Trong khi đó, về phần các “thượng đế” khi đi chợ online vẫn thường có tâm lý thích đồ rẻ. Lợi dụng điều này, người bán không ngại tung ra các chiêu trò giảm giá kèm khuyến mãi thêm sản phẩm, để hút “con mồi”.

Đặc biệt, khi mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng trên mạng đại đa số người tiêu dùng đều xử lý bằng cách không tiếp tục mua hàng nữa thay vì báo với cơ quan chức năng như trường hợp của chị Tuyết Vy. Chưa kể, hầu hết các khách hàng mua sắm online phần lớn không chú ý việc lấy hóa đơn, sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng. Điều này, càng gây khó khăn cho việc quản lý, xử lý của các cơ quan chức năng... Được vạ thì má đã sưng, trước khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần biết cách tự bảo vệ mình khi đi chợ online.

Theo đó, các “thượng đế” nên mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng, có thông tin liên lạc rõ ràng như địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế; tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận hóa đơn. Đồng thời, cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội thường xuyên quảng cáo sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn...

Luật sư Nguyễn Tấn Phước - Đoàn Luật sư Đà Nẵng:

Theo Bộ Luật hình sự hiện hành thì tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định chi tiết từ điều 192 - 195, bao gồm các khung hình phạt cụ thể. Trong đó, nếu người nào sản xuất, buôn bán hàng giả các mặt hàng là lương thực, thực phẩm và phụ gia thì bị phạt tù từ 2 đến 5 năm và nếu là thuốc chữa bệnh và phòng bệnh thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm... Đối với các nhóm hàng khác thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm nếu giá trị tương đương từ 30 đến 150 triệu đồng, hoặc dưới 30 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính... Đặc biệt, nếu hành vi này có tổ chức chuyên nghiệp, hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn, danh nghĩa của tổ chức thì bị phạt tù từ 5 đến 10 năm, riêng mặt hàng thuốc chữa bệnh từ 5 đến 12 năm. Thậm chí, người phạm tội có thể bị phạt tù chung thân hoặc tử hình nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.
Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Thị trường hàng hóa: Động thái chính sách của Fed kích hoạt lực mua

Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản, đánh dấu lần cắt giảm thứ ba trong năm. Động thái này đã kích hoạt tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, đưa dòng tiền quay lại thị trường hàng hóa trong phiên 10/12. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,4% lên 2.371 điểm.
Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Sáng 11/12: Giá vàng thế giới bật tăng sau khi Fed giảm lãi suất

Tính đến 8h00 sáng nay (11/12), giá vàng giao ngay tăng 12,040 USD, giao dịch ở 4.240,815 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 52,60 USD lên 4.277,30 USD/oz.
Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Cần những bước đi dài để giữ sản phẩm tỷ USD tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đang bước vào giai đoạn thăng hoa hiếm có. Theo Cục Hải quan, riêng tháng 11/2025, nước ta xuất khẩu khoảng 18 nghìn tấn, thu về 119 triệu USD, giảm nhẹ 4,1% về lượng và 5,9% về giá trị so với tháng trước. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh lại hoàn toàn tích cực đó là 11 tháng năm 2025, ngành hồ tiêu đã xuất khẩu 223,2 nghìn tấn, đạt hơn 1,5 tỷ USD và chính thức phá kỷ lục kim ngạch 1,43 tỷ USD từng thiết lập năm 2016.
Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Sinh viên năm nhất: Biến cú sốc đầu đời thành hành trình trưởng thành

Ngày còn ngồi ghế cấp 3, không ít bạn trẻ mơ mộng về "thiên đường đại học" với lời hứa hẹn ngọt ngào của sự tự do, không ai kèm cặp, và quan trọng nhất: "học đại học nhàn lắm!" Nhưng cánh cửa ấy vừa mở ra đã tặng ngay cho tân sinh viên 1001 cú sốc: từ "bơi" trong bể kiến thức mênh mông, cho đến nỗi nhớ nhà quay quắt hay hành trình chuyển trọ đầy gian nan.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa: Giá bạc phá vỡ kỷ lục, dầu thô chìm trong áp lực dư cung

Thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận những diễn biến phân hóa rõ nét trong phiên giao dịch ngày hôm qua (9/12).
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

Giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi “ưu đãi ảo” dịp cuối năm

“Giảm giá sốc”, “siêu sale 12.12”, “ưu đãi duy nhất hôm nay”, “xả kho cuối năm”… - những khẩu hiệu chói sáng này đang xuất hiện dày đặc trên biển hiệu cửa hàng, bảng quảng cáo trực tuyến và khắp các sàn thương mại điện tử, tạo nên một bức tranh tiêu dùng sôi động chưa từng có. Tuy nhiên, phía sau sự rầm rộ đó là không ít tín hiệu đáng lo: tình trạng nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả, công bố ưu đãi sai sự thật, hay quảng cáo gây nhầm lẫn khiến người tiêu dùng dễ rơi vào “ma trận” ưu đãi.