Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng không “chạy đua” tung khuyến mãi, kích cầu giữa mùa dịch

Hương Giang
Hương Giang  - 
Những ngày đầu năm không chỉ “rơi” vào mùa thấp điểm của du lịch mà tình hình dịch Covid-19 cũng khiến lượng khách thông qua các cảng hàng không giảm mạnh. Vì vậy, ngành hàng không đã triển khai nhiều giải pháp để thích ứng trong thời điểm kinh doanh khó khăn này.
aa
cac hang hang khong chay dua tung khuyen mai kich cau giua mua dich Vietbank hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch Covid-19
cac hang hang khong chay dua tung khuyen mai kich cau giua mua dich Phòng, chống dịch Covid-19: Hà Nội cách ly người về từ Hàn Quốc
cac hang hang khong chay dua tung khuyen mai kich cau giua mua dich Bổ sung căn cứ để công bố hết dịch Covid-19

Thống kê cho thấy, trong tháng 2/2020 lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Để khắc phục được khó khăn này, các cơ quan quản lý hàng không khuyến cáo các hãng hàng không cần biến thách thức thành cơ hội. Làm sao tính đến các phương án mở rộng thị trường, các lĩnh vực có thể phát triển… để thích ứng vượt qua tình hình hiện nay.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến thị trường sẽ suy giảm mạnh, doanh thu và lợi nhuận năm nay có thể chỉ đạt 75% kế hoạch. Tuy nhiên, đơn vị này sẽ cố gắng để lợi nhuận cả năm 2020 đạt 2.000 tỷ đồng.

cac hang hang khong chay dua tung khuyen mai kich cau giua mua dich
Các hãng hàng không “căng người”, tung khuyến mãi để bù đắp thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra

Để đạt được mức lợi nhuận này, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết: “Các hãng hàng không phối hợp cùng cảng hàng không Việt Nam có những gói hỗ trợ triển khai tất cả các dự án đã được phê duyệt theo kế hoạch. Hiện nay toàn bộ nền kinh tế đều bị ảnh hưởng nên cái chính chúng tôi sẽ tự lực cánh sinh”.

Không chỉ dừng lại ở kế hoạch, những ngày vừa qua các hãng hàng không trong nước đều đã đưa ra các chương trình khuyến mãi để kéo lại khách hàng, giảm giá vé từ 0-50% đối với các đường bay nội địa và quốc tế.

Ngoại trừ Vasco Airlines chuyên bay các đường bay nhỏ trong nước chưa có thông báo mới liên quan đến hoạt động vận hành, tất cả các hãng khác, từ Vietnam Airlines lâu đời đến hãng mới Bamboo Airways đều có những thông tin cập nhập liên tục về các hoạt động, chương trình ưu đãi để kéo lại khách hàng, tạo nên thị trường vé máy bay rẻ vô cùng sôi động với nhiều ưu đãi chưa từng có.

Đơn cử, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã liên tiếp triển khai 2 chương trình đồng giá gồm “đồng giá nội địa” từ ngày 29/2 đến ngày 6/3 với hơn 30 đường bay có mức giá 199 nghìn đồng/chiều và chương trình “ngày nhuận” hành khách có cơ hội mua vé máy bay đồng giá cho tất cả các hành trình khứ hồi từ Việt Nam đi Đông Nam Á là 29 USD, Nhật Bản là 219 USD…

Không kém cạnh, Vietjet Air đồng loạt giảm 50% giá vé trên tất cả các đường bay cho khách mua vé từ ngày 20/2 – 29/2. Jetstar Pacific cũng đã công bố chương trình ưu đãi đặc biệt “mua 4 tặng 1” trên tất cả các chặng bay nội địa cho nhóm khách từ 4 người trở lên.

Cùng với đó, nhiều hãng hàng không không chờ được qua dịch vẫn tăng tốc lực mở các tuyến bay quốc tế theo kế hoạch đã chuẩn bị trước, dù dịch bệnh vẫn hoành hành.

Đặc biệt, Ấn Độ và Úc đang được các hãng hàng không đánh giá là 2 điểm đến tiềm năng, cần tập trung kích cầu. Vì vậy, 5 đường bay mới từ Việt Nam đến New Delhi và Mumbai (Ấn Độ) của Vietjet Air với tần suất gần chục chuyến khứ hồi/tuần (cùng nhiều đường bay đã có trước đó) giúp khách hàng thêm nhiều lựa chọn. Điều này càng thể hiện rõ kế hoạch chinh phục thị trường 1,3 tỉ dân của doanh nghiệp này nhằm thay đổi sự tập trung quá lớn vào các đường bay đến thị trường Trung Quốc hiện có.

Bên cạnh việc kích cầu thì vấn đề bảo đảm phòng, ngừa dịch hiệu quả vẫn luôn được các hãng hàng không đặc biệt chú trọng. Trả lời phỏng vấn báo chí, đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách, các đơn vị liên quan liên tục theo dõi tình hình, kiểm tra, giám sát sức khỏe hành khách, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh trên chuyến bay và tại sân bay.

Đồng thời, doanh nghiệp này vẫn sẽ tập trung vào chất lượng dịch vụ theo đòi hỏi cao của các khách hàng ở phân khúc “4 sao”. Toàn bộ các tàu bay của Vietnam Airlines đảm bảo chất lượng không khí, an toàn, có trang bị màng lọc không khí HEPA từ đầu, giảm thiểu nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus. Toàn bộ các chuyến bay của hãng về từ Đài Loan, Hồng Kông…đều được khử khuẩn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thiệt hại của các hãng hàng không vì dịch bệnh đến nay chưa thể thống kê đầy đủ và dự kiến sẽ còn kéo dài trong những tháng tới. Việc thích ứng với tình hình kinh doanh khó khăn và tìm cách vượt qua nó như thế nào sẽ có câu trả lời trong thời gian tới. Nhưng với những gì các hãng hàng không triển khai đang mang theo những hy vọng về việc sớm giảm thiểu được thiệt hại trước dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.