Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hiệu quả thiết thực từ triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng

Đề án 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tiến trình đổi mới và hiện đại hóa hoạt động ngân hàng.
aa
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến Đẩy mạnh triển khai Đề án 06: Bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Tiếp cận từ góc độ mang lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, sau 4 năm triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng đã mang lại những kết quả ấn tượng và có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới và ứng dụng công nghệ để tiếp tục phát triển.Việc kết nối, khai thác và sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần trực tiếp vào mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng đạt trên 86%, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng điện tử như thẻ, internet banking, mobile banking, ví điện tử hay QR code. Đây là nền tảng để mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như các chương trình đề án của Chính phủ, NHNN về chi trả lương, an sinh xã hội, chi phí điện, nước, y tế, giáo dục qua tài khoản, mang lại sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả. Theo đó, quy mô hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng mở rộng và phát triển. Chỉ tính riêng năm 2024, giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn về việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch mở rộng và phát triển TTKDTM giai đoạn 2020-2025 và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với những lợi ích mang lại tối đa từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Với sự phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng và nhiều tiện ích, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiết giảm chi phí giao dịch và các chi phí liên quan đến sử dụng không dùng tiền mặt trong thanh toán, mà còn đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nhờ thanh toán nhanh chóng kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, khách hàng và toàn bộ nền kinh tế.

Đề án 06 cũng trở thành động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế mới phát triển, từ thương mại điện tử, giao thông công nghệ, du lịch dịch vụ cho đến tín dụng tiêu dùng. Những lĩnh vực này không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số mà còn tạo ra các sản phẩm tiện ích phục vụ đời sống nhân dân, góp phần hiện đại hóa nền kinh tế.

Một thành quả nổi bật khác nữa đó là Đề án 06 với cơ sở dữ liệu lớn về dân cư - nền tảng cho phát triển và ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực quản lý và quản trị của các lĩnh vực ngành, địa phương và quốc gia. Đối với hoạt động ngân hàng, cơ sở dữ liệu dân cư liên quan trực tiếp đến pháp lý và dịch vụ tài khoản cá nhân. Chính vì lẽ đó, đây là nguồn dữ liệu, nguồn thông tin giá trị cho phát triển dịch vụ tài khoản và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử: về chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, góp phần thúc đẩy mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế và giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ có hiệu quả. Theo đó, nhờ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, thực hiện các giải pháp công nghệ: kiểm tra, đối chiếu thông tin sinh trắc, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52% so với thời điểm trước khi thực hiện ngày 1/7/2024. Bên cạnh đó, các TCTD đã hoàn thành việc làm sạch toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số. Đây là kết quả định lượng, hiệu quả và rất ấn tượng từ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06 của ngành Ngân hàng.

Không dừng lại ở đó việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, cũng như thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho ngành Ngân hàng thuận lợi trong hoạt động cải cách hành chính, phát triển dịch vụ công trực tuyến và các sản phẩm dịch vụ mới theo yêu cầu phát triển ngân hàng số, kinh tế số. Đặc biệt, việc tiếp tục thực hiện và phối hợp thực hiện tốt Đề án 06 tạo điều kiện thuận lợi để ngành Ngân hàng thực hiện các giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và nền kinh tế; nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách hành chính và đổi mới hoạt động theo mô hình ngân hàng khu vực hiện nay.

Những kết quả đạt được từ Đề án 06 đã khẳng định rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng dữ liệu dân cư trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Đây không chỉ là nền tảng công nghệ mà còn là công cụ quản lý hiệu quả, tạo điều kiện để ngân hàng phục vụ nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo an toàn hệ thống tài chính.

Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.