Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiệu quả thiết thực từ triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng

Đề án 06 về “phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tiến trình đổi mới và hiện đại hóa hoạt động ngân hàng.
aa
Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 Ngành Ngân hàng đẩy mạnh triển khai Đề án 06, góp phần ngăn chặn lừa đảo trực tuyến Đẩy mạnh triển khai Đề án 06: Bước tiến lớn trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Tiếp cận từ góc độ mang lại lợi ích phát triển kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, sau 4 năm triển khai Đề án 06 của ngành Ngân hàng đã mang lại những kết quả ấn tượng và có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới và ứng dụng công nghệ để tiếp tục phát triển.Việc kết nối, khai thác và sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần trực tiếp vào mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng đạt trên 86%, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ ngân hàng điện tử như thẻ, internet banking, mobile banking, ví điện tử hay QR code. Đây là nền tảng để mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như các chương trình đề án của Chính phủ, NHNN về chi trả lương, an sinh xã hội, chi phí điện, nước, y tế, giáo dục qua tài khoản, mang lại sự tiện lợi, minh bạch và hiệu quả. Theo đó, quy mô hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng mở rộng và phát triển. Chỉ tính riêng năm 2024, giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 295,2 triệu tỷ đồng, gấp 25 lần GDP. Kết quả này có ý nghĩa rất lớn về việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch mở rộng và phát triển TTKDTM giai đoạn 2020-2025 và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với những lợi ích mang lại tối đa từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Với sự phát triển các sản phẩm dịch vụ thanh toán điện tử đa dạng và nhiều tiện ích, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiết giảm chi phí giao dịch và các chi phí liên quan đến sử dụng không dùng tiền mặt trong thanh toán, mà còn đẩy nhanh tốc độ chu chuyển vốn, nhờ thanh toán nhanh chóng kịp thời, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp, khách hàng và toàn bộ nền kinh tế.

Đề án 06 cũng trở thành động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế mới phát triển, từ thương mại điện tử, giao thông công nghệ, du lịch dịch vụ cho đến tín dụng tiêu dùng. Những lĩnh vực này không chỉ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số mà còn tạo ra các sản phẩm tiện ích phục vụ đời sống nhân dân, góp phần hiện đại hóa nền kinh tế.

Một thành quả nổi bật khác nữa đó là Đề án 06 với cơ sở dữ liệu lớn về dân cư - nền tảng cho phát triển và ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực quản lý và quản trị của các lĩnh vực ngành, địa phương và quốc gia. Đối với hoạt động ngân hàng, cơ sở dữ liệu dân cư liên quan trực tiếp đến pháp lý và dịch vụ tài khoản cá nhân. Chính vì lẽ đó, đây là nguồn dữ liệu, nguồn thông tin giá trị cho phát triển dịch vụ tài khoản và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử: về chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, góp phần thúc đẩy mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế và giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ có hiệu quả. Theo đó, nhờ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, thực hiện các giải pháp công nghệ: kiểm tra, đối chiếu thông tin sinh trắc, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52% so với thời điểm trước khi thực hiện ngày 1/7/2024. Bên cạnh đó, các TCTD đã hoàn thành việc làm sạch toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số. Đây là kết quả định lượng, hiệu quả và rất ấn tượng từ việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06 của ngành Ngân hàng.

Không dừng lại ở đó việc khai thác và sử dụng dữ liệu dân cư, cũng như thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 đối với lĩnh vực ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho ngành Ngân hàng thuận lợi trong hoạt động cải cách hành chính, phát triển dịch vụ công trực tuyến và các sản phẩm dịch vụ mới theo yêu cầu phát triển ngân hàng số, kinh tế số. Đặc biệt, việc tiếp tục thực hiện và phối hợp thực hiện tốt Đề án 06 tạo điều kiện thuận lợi để ngành Ngân hàng thực hiện các giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp và nền kinh tế; nâng cao hiệu quả quản lý, cải cách hành chính và đổi mới hoạt động theo mô hình ngân hàng khu vực hiện nay.

Những kết quả đạt được từ Đề án 06 đã khẳng định rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng dữ liệu dân cư trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Đây không chỉ là nền tảng công nghệ mà còn là công cụ quản lý hiệu quả, tạo điều kiện để ngân hàng phục vụ nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo an toàn hệ thống tài chính.

Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2

Tin liên quan

Tin khác

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.