Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hốt bạc khi chi phối thị trường

 - 
Việc hợp nhất giữa APC và Thái Sơn sẽ chấm dứt tình trạng kìm giá lẫn nhau giữa các “ông lớn” ngành chiếu xạ. Tuy nhiên, sự độc quyền cũng sẽ đồng nghĩa với khả năng, trong ngắn hạn, giá chiếu xạ có thể cũng tăng nhanh chứ không còn ở mức trung bình 13 - 15 nghìn đồng/kg như hiện nay.
aa

“Liên minh” với đối thủ

Những ngày cuối tháng 11/2014, CTCP Chiếu xạ An Phú (APC) - một trong ba DN chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực chiếu xạ thực phẩm tại Việt Nam đã tiến hành hợp nhất với một DN cùng ngành là Công ty TNHH Thái Sơn. Trước khi diễn ra quyết định sáp nhập, tỷ lệ cổ phần của APC đã bị Công ty TNHH Thái Sơn thâu tóm trên 50% và nắm quyền chi phối.


Năm 2015, doanh thu từ chiếu xạ trái cây có thể tăng thêm 13-15 tỷ đồng

Thương vụ nói trên được giới đầu tư chứng khoán xem là một “Vicostone mới” trong lĩnh vực chiếu xạ, bởi nó diễn ra giống như vụ sáp nhập của CTCP Vicostone với CTCP Phượng Hoàng Xanh (PHE NIKAA) để hình thành một DN chuyên về sản xuất đá ốp lát nhân tạo.

Tuy nhiên, đứng từ góc độ hoạt động ngành chiếu xạ hàng nông, hải sản xuất khẩu, dù hiểu theo cách APC sáp nhập Thái Sơn hay Thái Sơn mua lại APC đều có ý nghĩa như nhau. Bởi, sau hoạt động hợp nhất này, APC sẽ chiếm đến 70% thị phần chiếu xạ toàn quốc và kiểm soát được giá trên thị trường.

Thực tế cho thấy, trong vòng hơn 10 năm trở lại đây, lĩnh vực chiếu xạ tại Việt Nam chỉ có sự tham gia của 5 đơn vị. Trong đó, 2 đơn vị Nhà nước là Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân Hà Nội và Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ chủ yếu tập trung vào các hoạt động nghiên cứu. Thị phần chính được chia sẻ cho 3 đơn vị thương mại là CTCP Sơn Sơn, Công ty TNHH Thái Sơn và APC.

Việc hợp nhất giữa APC và Thái Sơn sẽ chấm dứt tình trạng kìm giá lẫn nhau giữa các “ông lớn” ngành chiếu xạ. Hiệu ứng ban đầu đã cho thấy, sau khi hợp nhất, giá cổ phiếu của APC tăng nhanh từ mức 13.000 đồng lên 20.000 đồng/cổ phiếu. Điều này cũng mở ra kỳ vọng ngành chiếu xạ thực phẩm ở Việt Nam sẽ đón nhận thêm các nguồn đầu tư mới trong thời gian tới.

Đặc biệt là khi APC vừa công bố sẽ đầu tư 150 tỷ đồng mở thêm 1 nhà máy tại khu vực phía Bắc nhằm đón đầu thị trường xuất khẩu vải của khu vực này. Tuy nhiên, sự độc quyền cũng sẽ đồng nghĩa với khả năng, trong ngắn hạn, giá chiếu xạ có thể cũng tăng nhanh chứ không còn ở mức trung bình 13 - 15 nghìn đồng/kg như hiện nay.

“Độc quyền” thu lợi

Theo tìm hiểu của TBNH, trong năm 2015, ngành chiếu xạ thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh ở tất cả các mặt hàng. Cụ thể, sau sáp nhập với Công ty Thái Sơn, APC sẽ sở hữu 2 nhà máy chiếu xạ thủy sản duy nhất vùng ĐBSCL, tại Vĩnh Long và Cần Thơ. Mỗi ngày, 2 nhà máy này chiếu xạ được khoảng 400 tấn sản phẩm. Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, trong 11 tháng vừa qua, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản cả nước tăng 19,3%. Vì vậy, nhu cầu chiếu xạ thủy sản dự báo sẽ tăng mạnh trong năm tới.

Ở mặt hàng trái cây tươi, với 2 nhà máy đặt tại Bình Dương và Cần Thơ, DN này có thể chiếu xạ 250 tấn sản phẩm/ngày. Mặc dù doanh thu từ việc chiếu xạ thanh long của APC mới chỉ đóng góp khoảng 13% doanh thu lĩnh vực chiếu xạ của DN, nhưng sang năm 2015, nếu FTA Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, sản lượng xuất sang các thị trường như Úc, Nga, New Zealand… sẽ tăng trưởng mạnh.

Bên cạnh đó, vào tháng 10/2014, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã cho phép nhập khẩu hai mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam là nhãn và vải. Với quyết định này, sản lượng xuất khẩu trái cây sang Mỹ dự kiến tăng thêm khoảng 1.800 tấn/năm. Với mức giá chiếu xạ trái cây trung bình 15 nghìn đồng/kg như hiện nay, doanh thu từ chiếu xạ trái cây của APC có thể tăng thêm 13-15 tỷ đồng vào năm tới.

Một số ý kiến cho rằng, hiện nay giá chiếu xạ trái cây tươi thường cao hơn nhiều so với sản phẩm thông thường vì phải gánh thêm chi phí trả cho Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ, khoảng 3,2 tỷ đồng/năm. Do vậy, nếu sản lượng trái cây chiếu xạ tăng lên, DN chiếu xạ có thể hạ giá dịch vụ chiếu xạ để hỗ trợ xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, khả năng này khó có thể xảy ra, ít nhất là trong một vài năm tới, vì ngành chiếu xạ thuộc nhóm ngành có định phí lớn.

Hiện mỗi năm APC vẫn phải chi thường xuyên khoảng 13 tỷ đồng để nhập khẩu bổ sung nguồn xạ, đồng thời cũng phải chi 13-14 tỷ đồng để khấu hao máy móc. Nếu DN hạ giá bán chiếu xạ cũng đồng nghĩa với việc kéo dãn thời gian tới điểm hòa vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Động thái sáp nhập với Công ty Thái Sơn kéo giá cổ phiếu tăng lên chứng tỏ APC đang hướng đến việc thu hút đầu tư để trở thành DN độc chiếm trong lĩnh vực chiếu xạ. Vì thế, khó có thể hy vọng rằng DN này sẽ từ bỏ đặc quyền của mình để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu nông sản.

Chưa có chính sách hỗ trợ giá chiếu xạ thực phẩm

Theo Quyết định 127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, việc phát triển lĩnh vực chiếu xạ khử trùng vật phẩm y tế, khử trùng thực phẩm (thủy hải sản, thịt, trái cây, rau và gia vị) được khuyến khích đầu tư. Mục tiêu chung trong giai đoạn 2016-2020 sẽ hình thành 30 cơ sở chiếu xạ công nghiệp, đáp ứng 40% nhu cầu về chiếu xạ công nghiệp trong nước.

Theo đó, tại khu vực ĐBSCL ưu tiên phát triển các dịch vụ chiếu xạ cho rau, trái cây, lương thực, thủy hải sản; tại miền Trung phát triển chiếu xạ cho thủy hải sản; và tại Tây Nguyên phát triển chiếu xạ cho cây công nghiệp như cà phê, điều, hồ tiêu.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay các bộ, ngành và địa phương vẫn chưa có những chính sách ưu tiên hỗ trợ cụ thể nào để phát triển lĩnh vực này, bao gồm cả hỗ trợ cho DN ngành chiếu xạ và hỗ trợ cho khách hàng (DN, hợp tác xã, người dân) sử dụng dịch vụ chiếu xạ thường xuyên.

Thạch Bình

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.