Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường

Bài và ảnh Hạ Chi
Bài và ảnh Hạ Chi  - 
Chiếm tới 3/4 thị phần trong ngành bán lẻ, tiệm tạp hóa, chợ truyền thống vẫn đang cho thấy vai trò quan trọng trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình bán lẻ hiện đại, chợ truyền thống cũng cần có những thay đổi để giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường. 
aa
Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường Chợ truyền thống chuyển mình sang online
Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường Chợ truyền thống có bị lãng quên?
Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường
Chợ truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn đang giữ thế “thượng phong” trong cuộc đua của ngành bán lẻ

Sự lựa chọn hàng đầu

Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn.

Thực tế cho thấy dù siêu thị, cửa hàng tiện ích xuất hiện ngày càng nhiều nhưng chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ vẫn là sự lựa chọn của đại đa số người dân. Chị Hoàng Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết, hàng ngày chị vẫn giữ thói quen đi chợ mỗi ngày để mua thực phẩm tươi sống cho gia đình, chỉ những đồ gia dụng, điện tử có giá trị lớn mới mua trong siêu thị.

“Dù hiện nay ở siêu thị cái gì cũng có, nhưng giá cả lại đắt hơn so với ngoài chợ, chất lượng mình thấy cũng như nhau, nhiều khi đồ ngoài chợ mua ở hàng quen lại tươi ngon, đảm bảo hơn trong siêu thị. Thay vì việc gửi xe, xếp hàng thanh toán ở siêu thị, mua ở chợ vẫn tiện và nhanh chóng hơn”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo chuyên gia kinh tế TS.Đinh Trọng Thịnh, đối với thị trường Việt hiện nay, do xuất phát từ nền nông nghiệp, thói quen của tiểu công nghiệp nên thị trường chợ truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn chiếm lòng tin của đại bộ phận dân cư, dù cho siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân.

Bên cạnh thói quen “tiện đâu mua đấy” của người dân, chênh lệch về giá cả cũng là một thế mạnh của kênh bán lẻ truyền thống. Theo ông Thịnh, hàng hóa trong siêu thị luôn đắt hơn ngoài chợ vì phải chịu thêm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên… vì thế sẽ không có sức hấp dẫn đối với đại đa số người tiêu dùng. Mặt khác, rõ ràng hàng hóa tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị chưa có tính đa dạng như chợ truyền thống, tiệm tạp hóa, vì vậy, dù các kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh chóng nhưng cũng không thể thay thế vai trò của chợ truyền thống trong đời sống dân cư.

Thay đổi để giữ vững thị phần

Dù chiếm thế “thượng phong” trong cuộc đua bán lẻ hiện tại, nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của siêu thị, cửa hàng tiện ích, kênh bán hàng truyền thống cũng cần có những thay đổi để giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường.

Số liệu của Bộ Công thương cho thấy kênh bán lẻ truyền thống tuy chiếm 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ chiếm 1%/năm, trong khi các kênh bán lẻ hiện đại hiện mới chỉ chiếm 26% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Bộ Công thương dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam đang chuyển dần sang xu hướng đầu tư chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Có thể thấy, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn và cả vùng nông thôn. Bên cạnh những tên tuổi quen thuộc như Big C, Vinmart, Bách hóa Xanh… đang ngày càng xuất hiện thêm nhiều tay đua mới trong cuộc cạnh tranh của bán lẻ hiện đại. Không chỉ tích cực tung ra nhiều ưu đãi, các siêu thị còn cung cấp các dịch vụ hiện đại như đi chợ online, giao hàng miễn phí…

Với sự phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh của hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, tiệm tạp hóa cũng đang cho thấy những bước chuyển mình để nhập cuộc. Theo khảo sát tại một số chợ, tiệm tạp hóa, nhiều cửa hàng đã mạnh dạn trang bị các phương tiện thanh toán hiện đại như máy POS, máy tính tiền bằng mã vạch để người mua hàng có thể thanh toán nhanh chóng và chính xác.

Tại quầy hàng ăn ở chợ, nhiều chủ quầy đã đưa sản phẩm của mình lên các ứng dụng giao hàng trực tuyến để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Ở các quầy bán mỹ phẩm, quần áo, việc đưa hàng hóa lên chợ online thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cũng được tích cực triển khai.

Theo chuyên gia kinh tế TS.Đinh Trọng Thịnh, đời sống của người dân đang ngày càng tốt lên, thu nhập khá lên sẽ đòi hỏi cao hơn về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, vì vậy sẽ giúp siêu thị, cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh hơn và sẽ có thị phần tốt hơn. Tuy nhiên kênh bán lẻ truyền thống vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ vào thói quen của người dân.

Thế nhưng vấn đề quan trọng là làm thế nào để cải thiện dịch vụ, giúp cho người dân mua bán tiện lợi hơn. Đơn cử như việc áp dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong các tiệm tạp hóa và chợ truyền thống.

Theo ông Thịnh, đây là bài toán cần giải quyết để đảm bảo vừa phù hợp với xu thế hiện đại, đồng thời tạo điều kiện để phát triển kênh bán lẻ truyền thống. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cùng với việc đa dạng hàng hóa hiện đại cũng là những việc cần làm để chợ truyền thống, tiệm tạp hóa có thể giữ vững vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ hiện đại.

Bài và ảnh Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.