Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường

Bài và ảnh Hạ Chi
Bài và ảnh Hạ Chi  - 
Chiếm tới 3/4 thị phần trong ngành bán lẻ, tiệm tạp hóa, chợ truyền thống vẫn đang cho thấy vai trò quan trọng trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình bán lẻ hiện đại, chợ truyền thống cũng cần có những thay đổi để giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường. 
aa
Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường Chợ truyền thống chuyển mình sang online
Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường Chợ truyền thống có bị lãng quên?
Kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm lĩnh thị trường
Chợ truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn đang giữ thế “thượng phong” trong cuộc đua của ngành bán lẻ

Sự lựa chọn hàng đầu

Theo số liệu của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn.

Thực tế cho thấy dù siêu thị, cửa hàng tiện ích xuất hiện ngày càng nhiều nhưng chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ vẫn là sự lựa chọn của đại đa số người dân. Chị Hoàng Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết, hàng ngày chị vẫn giữ thói quen đi chợ mỗi ngày để mua thực phẩm tươi sống cho gia đình, chỉ những đồ gia dụng, điện tử có giá trị lớn mới mua trong siêu thị.

“Dù hiện nay ở siêu thị cái gì cũng có, nhưng giá cả lại đắt hơn so với ngoài chợ, chất lượng mình thấy cũng như nhau, nhiều khi đồ ngoài chợ mua ở hàng quen lại tươi ngon, đảm bảo hơn trong siêu thị. Thay vì việc gửi xe, xếp hàng thanh toán ở siêu thị, mua ở chợ vẫn tiện và nhanh chóng hơn”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo chuyên gia kinh tế TS.Đinh Trọng Thịnh, đối với thị trường Việt hiện nay, do xuất phát từ nền nông nghiệp, thói quen của tiểu công nghiệp nên thị trường chợ truyền thống, tiệm tạp hóa vẫn chiếm lòng tin của đại bộ phận dân cư, dù cho siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân.

Bên cạnh thói quen “tiện đâu mua đấy” của người dân, chênh lệch về giá cả cũng là một thế mạnh của kênh bán lẻ truyền thống. Theo ông Thịnh, hàng hóa trong siêu thị luôn đắt hơn ngoài chợ vì phải chịu thêm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên… vì thế sẽ không có sức hấp dẫn đối với đại đa số người tiêu dùng. Mặt khác, rõ ràng hàng hóa tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị chưa có tính đa dạng như chợ truyền thống, tiệm tạp hóa, vì vậy, dù các kênh bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh chóng nhưng cũng không thể thay thế vai trò của chợ truyền thống trong đời sống dân cư.

Thay đổi để giữ vững thị phần

Dù chiếm thế “thượng phong” trong cuộc đua bán lẻ hiện tại, nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của siêu thị, cửa hàng tiện ích, kênh bán hàng truyền thống cũng cần có những thay đổi để giữ vững sức cạnh tranh trên thị trường.

Số liệu của Bộ Công thương cho thấy kênh bán lẻ truyền thống tuy chiếm 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ chiếm 1%/năm, trong khi các kênh bán lẻ hiện đại hiện mới chỉ chiếm 26% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, đạt 11,8%/năm. Bộ Công thương dự báo thị trường bán lẻ Việt Nam đang chuyển dần sang xu hướng đầu tư chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Có thể thấy, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn và cả vùng nông thôn. Bên cạnh những tên tuổi quen thuộc như Big C, Vinmart, Bách hóa Xanh… đang ngày càng xuất hiện thêm nhiều tay đua mới trong cuộc cạnh tranh của bán lẻ hiện đại. Không chỉ tích cực tung ra nhiều ưu đãi, các siêu thị còn cung cấp các dịch vụ hiện đại như đi chợ online, giao hàng miễn phí…

Với sự phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh của hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, tiệm tạp hóa cũng đang cho thấy những bước chuyển mình để nhập cuộc. Theo khảo sát tại một số chợ, tiệm tạp hóa, nhiều cửa hàng đã mạnh dạn trang bị các phương tiện thanh toán hiện đại như máy POS, máy tính tiền bằng mã vạch để người mua hàng có thể thanh toán nhanh chóng và chính xác.

Tại quầy hàng ăn ở chợ, nhiều chủ quầy đã đưa sản phẩm của mình lên các ứng dụng giao hàng trực tuyến để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Ở các quầy bán mỹ phẩm, quần áo, việc đưa hàng hóa lên chợ online thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cũng được tích cực triển khai.

Theo chuyên gia kinh tế TS.Đinh Trọng Thịnh, đời sống của người dân đang ngày càng tốt lên, thu nhập khá lên sẽ đòi hỏi cao hơn về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, vì vậy sẽ giúp siêu thị, cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh hơn và sẽ có thị phần tốt hơn. Tuy nhiên kênh bán lẻ truyền thống vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ vào thói quen của người dân.

Thế nhưng vấn đề quan trọng là làm thế nào để cải thiện dịch vụ, giúp cho người dân mua bán tiện lợi hơn. Đơn cử như việc áp dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong các tiệm tạp hóa và chợ truyền thống.

Theo ông Thịnh, đây là bài toán cần giải quyết để đảm bảo vừa phù hợp với xu thế hiện đại, đồng thời tạo điều kiện để phát triển kênh bán lẻ truyền thống. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cùng với việc đa dạng hàng hóa hiện đại cũng là những việc cần làm để chợ truyền thống, tiệm tạp hóa có thể giữ vững vai trò quan trọng trong ngành bán lẻ hiện đại.

Bài và ảnh Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Sau thời gian chịu tác động bởi lạm phát toàn cầu và sức mua suy yếu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 11/2025 đạt 161 triệu USD, tăng 9%. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch đạt gần 1,6 tỷ USD và được kỳ vọng có thể xác lập mức kỷ lục mới trong cả năm 2025.
Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân năm 2026. Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Loay hoay với hóa đơn đầu vào

Loay hoay với hóa đơn đầu vào

Từ 1/1/2026, hình thức thuế khoán sẽ chính thức chấm dứt, thay thế bằng cơ chế kê khai thuế theo doanh thu và quy mô hoạt động. Bà Trần Hoa Phượng, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa cho biết, đã chuyển từ thuế khoán sang kê khai nhiều tháng qua và nhận thấy nhiều điểm tích cực. Điểm tích cực là tính minh bạch, các hóa đơn sẽ giúp dễ kiểm soát tài chính, thu chi; đồng thời thuận lợi khi hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp.