Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khách hàng cũng phải bảo mật thông tin

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào
aa
Khách hàng cũng phải bảo mật thông tin Thanh toán ví điện tử cũng cần cẩn trọng
Khách hàng cũng phải bảo mật thông tin Ngân hàng tìm 'áo giáp' phù hợp
Khách hàng cũng phải bảo mật thông tin Gia tăng bảo mật trong hoạt động thanh toán trực tuyến

Đảm bảo giữ bí mật thông tin của khách hàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) thay thế Nghị định số 70/2000/NĐ-CP của Chính phủ về việc giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng. Đây là Nghị định quan trọng nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng, tạo cơ sở pháp lý để việc giữ bí mật và việc cung cấp thông tin được thực hiện thống nhất, đồng bộ, rõ ràng, minh bạch, đảm bảo quyền riêng tư cá nhân, thông tin khách hàng được pháp luật bảo vệ, phù hợp với Hiến pháp, Bộ Luật dân sự.

Khách hàng cũng phải bảo mật thông tin
Các NH đảm bảo giữ bí mật thông tin cho khách hàng, đồng thời khách hàng cũng phải cảnh giác, giữ bí mật thông tin của mình

Thực ra, theo một lãnh đạo Vụ chức năng NHNN cho biết, Dự thảo sửa đổi Nghị định số 70 đã được lấy ý kiến từ năm 2017, trong quá trình chờ đợi Nghị định sửa đổi được ban hành, các TCTD đã thực hiện chính sách bảo mật thông tin cho khách hàng rất tốt. Đó vừa là quyền lợi cũng vừa là trách nhiệm của bản thân các TCTD. Bởi, việc để rò rỉ thông tin không chỉ khiến cho khách hàng chịu thiệt hại cả về tiền bạc lẫn tinh thần mà về phía TCTD, dù là chủ quan hay khách quan cũng sẽ bị ảnh hưởng vì điều đó có thể khiến TCTD mất đi khách hàng, kể cả khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP. Nhất là trong bối cảnh tìm được khách hàng đã khó, khách hàng tốt lại càng khó khăn hơn, nên chính sách bảo mật thông tin đang được các TCTD triển khai rất tốt.

Cũng theo vị này, sự ra đời kịp thời của Nghị định 117 khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động đảm bảo bí mật thông tin khách hàng cũng như cho thấy khuôn khổ pháp luật về bảo mật thông tin khách hàng trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng không ngừng được củng cố và điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.

Nguyên tắc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng cũng được xác định rõ: Thông tin khách hàng của TCTD phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo các quy định của Luật Các TCTD năm 2010, sửa đổi bổ sung năm 2017, Nghị định này và pháp luật có liên quan. Trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc theo thỏa thuận hình thức khác, TCTD không được cung cấp thông tin xác thực khách hàng khi truy cập dịch vụ ngân hàng bao gồm mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học…

Cơ quan tổ chức nhà nước, tổ chức khác, cá nhân chỉ được yêu cầu TCTD cung cấp thông tin khách hàng theo đúng mục đích, nội dung, phạm vi thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Nghĩa vụ đảm bảo bí mật thông tin của các chủ thể này là không được để bên thứ ba sử dụng thông tin khách hàng mà mình có được vào bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận bằng văn bản của khách hàng, phải lưu trữ, bảo quản theo quy định của pháp luật về lưu trữ, bảo quản hồ sơ tài liệu thông tin khách hàng…

Mặc dù có những quy định khung, nhưng theo một chuyên gia ngân hàng, Thông tư hướng dẫn Nghị định cần có quy định hướng dẫn một cách đầy đủ cụ thể hơn về quyền yêu cầu các TCTD cung cấp thông tin khách hàng của mình, giới hạn thông tin TCTD phải cung cấp cho các cơ quan theo luật định...

Bên cạnh đó các quy định cần hướng dẫn chi tiết hơn trường hợp nào, hình thức nào được coi là có sự chấp thuận của khách hàng để các TCTD có thể cung cấp thông tin cho các chủ thể có liên quan mà không vi phạm quyền của khách hàng cũng như có thể bảo vệ nhân viên trong trường hợp cung cấp thông tin khách hàng khi được khách hàng yêu cầu bằng lời nói hoặc thông qua các thông điệp dữ liệu. Việc này tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc giải quyết các tranh chấp phát sinh sau này.

Có quyền từ chối không cung cấp thông tin

Quyền và nghĩa vụ của khách hàng được ghi nhận tại Nghị định 117 đó là yêu cầu khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan nhà nước, tổ chức khác, cá nhân, TCTD cung cấp, sử dụng thông tin khách hàng không đúng quy định. Ngoài ra, khách hàng có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của Nghị định này và hướng dẫn của TCTD trong việc cung cấp thông tin khách hàng.

Còn về phía TCTD, có quyền từ chối cung cấp thông tin khách hàng cho các cơ quan, cá nhân khác đối với yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng không đúng quy định của pháp luật, Nghị định này hoặc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng bị trùng lặp, không thuộc phạm vi thông tin khách hàng mà TCTD đang lưu giữ theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm của TCTD đối với cung cấp thông tin khá lớn khi vừa đảm bảo thông tin khách hàng trung thực, đầy đủ, đảm bảo an toàn bí mật trong quá trình cung cấp, quản lý, sử dụng, lưu trữ; giải quyết khiếu nại của khách hàng trong việc cung cấp thông tin, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật khi vi phạm quy định Nghị định, pháp luật có liên quan…

Với nhiều quy định chặt chẽ đảm bảo giữ bí mật thông tin của khách hàng hạn chế rò rỉ thông tin tạo cơ hội cho những kẻ xấu có hành vi lừa đảo gây thiệt hại cho khách hàng. Thực tế cho thấy, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi. Vì vậy, để hạn chế những rủi ro trên, bên cạnh yêu cầu các TCTD đảm bảo giữ bí mật thông tin cho khách hàng, giới chuyên môn cũng khuyến cáo khách hàng phải cảnh giác, giữ bí mật thông tin của mình không cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào.

Chẳng hạn mới đây, Techcombank đưa ra cảnh báo phòng tránh các hành vi lừa đảo cho khách hàng. Techcombank cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách gửi tin nhắn giả mạo Techcombank đến điện thoại của khách hàng với nội dung như “khách hàng đã nhận được tiền từ dịch vụ chuyển tiền Western Union” hoặc các dịch vụ tương tự.

Để khách hàng không bị rơi vào tình trạng trên Techcombank nhấn mạnh, hiện ngân hàng chỉ có 2 cổng dịch vụ Internet Banking duy nhất là https://ib.techcombank.com.vn và F@st Mobile. Đồng thời khuyến cáo khách hàng không đăng nhập Username, Password, mã PIN, OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên. Đặc biệt phải giữ bí mật tuyệt đối, bảo mật mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai và bằng bất cứ hình thức nào như nhắn tin, trả lời điện thoại…

Còn Maritime Bank khuyến cáo khách hàng chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân và thay đổi thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử, email cá nhân và chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.