Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Liên kết - “chìa khóa sinh tồn” để doanh nghiệp Việt bước ra thế giới

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn thuộc nhóm nhỏ và vừa đang phải đối mặt những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, quy mô và khả năng cung ứng ổn định từ các thị trường lớn. Chính vì vậy, việc liên kết giữa các doanh nghiệp được xem là giải pháp không chỉ hợp lý mà còn mang tính bền vững, giúp hình thành sức mạnh cộng hưởng để tiến xa hơn trên sân chơi quốc tế.
aa

Nhiều điểm nghẽn nếu doanh nghiệp “đơn độc” đi ra thế giới

Hiện Việt Nam có hơn 90% doanh nghiệp thuộc nhóm nhỏ và vừa. Dù năng động và linh hoạt, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp này vẫn “đơn thương độc mã”, thiếu vốn, công nghệ hạn chế, năng lực quản trị chưa đồng đều và khó tiếp cận các kênh phân phối quốc tế.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, đoanh nghiệp Việt nếu đi một mình thì rất khó đạt được quy mô sản xuất ổn định, đáp ứng những đơn hàng lớn hoặc yêu cầu kiểm định khắt khe của các thị trường như EU, Mỹ, Nhật Bản. Liên kết chính là cách để biến những điểm yếu riêng lẻ thành sức mạnh chung và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Liên kết còn tạo ra sức mạnh về chi phí, đặc biệt trong hệ thống logistics
Liên kết tạo ra sức mạnh về chi phí, đặc biệt trong hệ thống logistics

Thực tế đã chứng minh điều này. Nhiều ngành hàng như hồ tiêu, cà phê, thủy sản hay dệt may đều gặp tình trạng mạnh ai nấy làm, dẫn đến chi phí đầu vào cao, tiêu chuẩn sản phẩm thiếu đồng bộ, năng lực dự báo thị trường yếu, thậm chí cạnh tranh nội bộ không lành mạnh. Khi không tham gia vào các chuỗi có tổ chức, các doanh nghiệp Việt thường bị ép giá và khó xây dựng thương hiệu.

Theo các chuyên gia, mô hình liên kết hiệu quả cần bắt đầu từ vùng nguyên liệu, nơi doanh nghiệp, nông dân và các hợp tác xã cùng tuân thủ một bộ tiêu chuẩn sản xuất chung. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí kiểm định mà còn tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định, đây là yếu tố sống còn khi tiếp cận các chuỗi bán lẻ hoặc nhà nhập khẩu lớn.

Đại diện công ty cổ phần Tập đoàn Minh Phú chia sẻ, chúng tôi từng nhiều lần mất hợp đồng chỉ vì không đảm bảo được khối lượng cung ứng đúng thời điểm. Từ khi liên kết với các cơ sở chế biến trong vùng và chia sẻ dữ liệu dự báo thị trường, doanh nghiệp chủ động hơn gấp nhiều lần. Đơn hàng từ châu Âu mà trước đây không dám nhận, giờ chúng tôi có thể thực hiện nhờ việc “bắt tay” với nhau.

Liên kết còn tạo ra sức mạnh về chi phí, đặc biệt trong hệ thống logistics vốn chiếm từ 12 -15% giá thành sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, cao hơn nhiều quốc gia trong khu vực. Khi doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng chia sẻ kho vận, cùng thuê tàu hoặc gom hàng xuất chung, chi phí giảm đáng kể, lợi nhuận biên cao hơn và giá bán cạnh tranh hơn.

TS. Vũ Thành Tự Anh phân tích, liên kết không chỉ là hợp tác trong sản xuất, mà còn là câu chuyện chia sẻ thông tin thị trường, cùng nhau đầu tư công nghệ, cùng xây dựng thương hiệu quốc gia cho từng ngành hàng. Nếu mỗi doanh nghiệp đều tự làm thương hiệu riêng, khả năng vươn tầm quốc tế sẽ rất khó.

Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu: Không thể thiếu “cụm doanh nghiệp”

Ở nhiều quốc gia, doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không đi một mình khi ra thế giới. Các “cụm doanh nghiệp” (cluster) hoặc “liên minh ngành hàng” giúp họ chia sẻ rủi ro, chuẩn hóa sản phẩm và từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với Việt Nam, chuyên gia thị trường TS. Võ Trí Thành cho rằng, nếu chúng ta không hình thành được các cụm doanh nghiệp liên kết từ vùng nguyên liệu, sản xuất đến phân phối thì rất khó bước vào sân chơi lớn. Các thị trường cao cấp đòi hỏi tiêu chuẩn thống nhất, hồ sơ truy xuất minh bạch và quy mô cung ứng đều đặn. Một doanh nghiệp nhỏ rất khó cáng đáng toàn bộ chuỗi này. Liên kết không chỉ mang tính kinh tế mà còn giúp doanh nghiệp Việt giảm rủi ro pháp lý. Khi xuất khẩu vào các thị trường như EU, một lỗi nhỏ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay sai lệch về tiêu chuẩn đóng gói cũng có thể khiến cả lô hàng bị trả về. Nhưng nếu doanh nghiệp nằm trong chuỗi liên kết, các khâu được giám sát xuyên suốt, rủi ro giảm đáng kể.

Liên kết không chỉ mang tính kinh tế mà còn giúp doanh nghiệp Việt giảm rủi ro pháp lý
Liên kết giúp doanh nghiệp Việt giảm rủi ro pháp lý

Dù nhu cầu là rất rõ, nhưng thực tế liên kết giữa doanh nghiệp Việt thời gian qua vẫn chưa rộng và chưa mạnh. Nguyên nhân là mỗi doanh nghiệp có quy mô khác nhau, lợi ích ngắn hạn đôi khi mâu thuẫn, trong khi tư duy “giữ bí quyết” còn phổ biến.

Bên cạnh đó, liên kết muốn bền vững cần có “nhạc trưởng”, đó có thể là một đơn vị trung gian đủ uy tín để điều phối, từ chia sẻ đơn hàng, phân bổ sản xuất đến kiểm soát chất lượng. Nếu chỉ kêu gọi chung chung, doanh nghiệp khó ngồi lại với nhau.

Vai trò “nhạc trưởng” này có thể đến từ các hiệp hội ngành hàng, hoặc các doanh nghiệp đầu chuỗi có năng lực tổ chức. TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, Nhà nước cần tiếp tục cải cách pháp lý nhằm tạo môi trường ổn định, giúp doanh nghiệp yên tâm đưa ra quyết định dài hạn. Vai trò "đồng hành và mở đường" của Nhà nước trong quá trình kiến tạo động lực phát triển.

Đứng trước xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam có cơ hội lớn nhưng chỉ dành cho những doanh nghiệp đủ sức đáp ứng chuẩn quốc tế. Trong bối cảnh đó, liên kết không còn là khẩu hiệu mà là mệnh lệnh cạnh tranh. Chỉ khi đó, đội ngũ doanh nghiệp mới đủ sức hình thành những “cụm sức mạnh” có thể cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua